12/10/18: VNINDEX giảm kỷ lục trước ảnh hưởng bởi thị trường tài chính toàn cầu.

11/10/2018 17:15

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay có phiên hoảng loạn thực sự, chỉ số bị bán mạnh ngay từ đầu phiên trước nổi sợ do ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Lực hồi phục trong phiên là không đáng kể, chỉ số tiếp tục bị bán mạnh đặc biệt là các cổ phiếu trụ. 
- Chỉ có khoảng 30 cổ phiếu tăng điểm, trong đó hầu hết là cổ phiếu ít thanh khoản.
- Các cổ phiếu khiến chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo thị trường gồm GAS (- 8.4 điểm), VCB (- 4.0 điểm), VHM (- 3.6 điểm), VIC (- 3.6 điểm) và BID (- 2.45 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index trong phiên hôm nay tăng mạnh 7,811.32 tỷ đồng. Trạng thái thị trường từ tiêu cực qua hoảng loạn với 30 tăng/300 mã giảm. 
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm mạnh xuống 945.89 điểm. Cùng đó, HNX-Index giảm cực mạnh so với phiên trước xuống 107.17 điểm.
- Khối ngoại hôm nay tiếp tục bán ròng mạnh gần 284 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng nhẹ hơn 1 tỷ trên sàn HNX. 

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX chịu ảnh hưởng từ đà bán tháo của các thị trường quốc tế, đặc biệt là chỉ số DJ hôm qua và đà bán tháo của thị trường Châu Á sáng nay. Trước nổi lo thị trường chứng khoán thế giới đạt đỉnh thì đà bán tháo của NĐT Việt Nam cũng mạnh ngay từ mở phiên ATO, và ngày càng mạnh cho đến cuối phiên với khối lượng tăng khá cao.

Kịch bản nào cho thị trường:

Như đã cảnh báo trước, quý 4/2018 thị trường chịu nhiều áp lực hơn các quý trước bởi độ trễ tác động của cuộc chiến thương mại, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng gây hiệu ứng rút vốn khỏi các nước mới nổi, đồng USD mạnh lên và việc TQ liên tiếp phá giá đồng CNY gây áp lực lên tỷ giá Việt Nam và cuối cùng là yếu tố lạm phát quý 4 có thể tăng hơn gây áp lực lên lãi suất. Các yếu tố này cho thấy TTCK Việt Nam không dễ gì vượt đỉnh trong thời gian ngắn của năm 2018 mà cần thêm thời gian để tích lũy.

Câu chuyện sẽ trở nên hấp dẫn sau đợt giảm này, đó chính là hiệu ứng do việc nâng hạng vào FTSE Russell năm 2019. Mặc dù chuyện này ảnh hưởng không quá lớn nhưng hiệu ứng của nó đủ để tạo một con sóng lớn cho đợt tiếp theo.

Dự báo ngắn hạn chỉ số có thể tiếp tục giảm về khoảng 930 điểm sau đó hồi phục trong T+ và tiếp tục giảm tích lũy về khoảng gần 900 điểm. Đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu cho những đợt sóng tiếp theo của thị trường.

Dòng cổ phiếu được quan tâm chính là các cổ phiếu cơ bản chưa tăng nhiều và các cổ phiếu hưởng lợi từ chu kỳ tiếp theo như Hạ tầng, Dầu khí (sau khi giảm cỡ 20%), và ngân hàng (top đầu).

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể mạo hiểm giải ngân ngắn hạn T+ trong nhịp giảm phiên mai khi chỉ số giảm về gần 930 điểm, sau đó chốt lời T+3 và tiếp tục mua tỷ trọng thấp trong các phiên giảm về gần vùng 900 điểm. Tham khảo thêm danh mục đang được chúng tôi khuyến nghị trên website.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ (xem trang 3)

Tham khảo: HPG, VNM, PLC, VCB, VRE và MWG.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ 

Đấu giá bán cổ phần của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (xem thêm)

Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bình Đa (xem thêm)

Đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH Một thành viên Tân Khánh An (xem thêm)

Đấu giá bán cổ phần của Ngân hàng TMCP Quân đội (xem thêm)

Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Tân Hội (xem thêm)

Đấu giá bán cổ phần lần 2 ra công chúng của Tổng Công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (xem thêm)

Đấu giá bán cổ phần của CTCP Cảng Nha Trang (xem thêm)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma