31/10/18: Cần thêm tín hiệu để ổn định tâm lý, thị trường đang tạo đáy?

30/10/2018 17:34

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Chỉ số VNINDEX có phiên giao dịch giằng co, chỉ số xuất hiện tín hiệu bắt đáy và tăng trong phiên nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên thanh khoản rất thấp. Qua phiên chiều, thị trường chịu giảm do các cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán của khối ngoại, thị trường giảm trở lại về gần mốc tham chiếu.

· Các cổ phiếu chính giúp chỉ số tăng điểm gồm VCB (+ 1.3 điểm), GAS (+ 2.0 điểm), MSN (+ 1.5 điểm), BVH (+ 0.8 điểm) và VHM (+ 0.3 điểm).

· Các cổ phiếu chính khiến chỉ số giảm điểm gồm BID (- 1.3 điểm), VNM (- 2.7 điểm), VIC (- 0.6 điểm), NVL (- 1.0 điểm), và HDB(- 0.9 điểm).

· Giá trị giao dịch của VN-Index trong phiên hôm nay giảm mạnh đạt 2,936.18 tỷ đồng. Trạng thái thị trường phân hóa với 142 mã tăng/148 mã giảm. 

· Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm nhẹ còn 888.69 điểm. Ngược lại, HNX-Index tăng nhẹ so với phiên trước lên 101.72 điểm.

· Khối ngoại hôm nay mua ròng mạnh hơn 295 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng 5 tỷ trên sàn HNX. Nhìn chung, khối ngoại đang rút ròng mạnh từ đầu tháng 10/2018.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX giao dịch giằng co, chỉ số xuất hiện tín hiệu bắt đáy và tăng trong phiên nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên thanh khoản rất thấp. Qua phiên chiều, thị trường giảm nhanh hơn do khối ngoại bán ròng, hoạt động này bất ngờ thay đổi trong phiên ATC do hiện tượng cơ cấu của tổ chức, giữ chỉ số tham chiếu.

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường đã giảm điểm theo mẫu hình "Zigzag-X-Flat"  của chúng tôi đưa ra trước đó, và đang có dấu hiệu loại bỏ mẫu hình "Zigzag - X - Tam giác đáy bằng". Nói chung về mặt xu hướng thì cả hai kịch bản đều có điểm tương đồng, chỉ khác nhau chút là đối với trường hợp "Zigzag-X-Flat"  thì điểm số bị quá bán xuống khoảng 870 +/- điểm trước khi tăng mạnh (xem thêm trang 2).

Phiên hôm nay, tâm lý nhà đầu tư đã tạm bớt hoảng loạn, tuy nhiên sau một quá trình giảm dài thì hầu như tâm lý quan sát vẫn chiếm chi phối. Do đó, hầu hết không tham gia mua trong phiên tăng đầu tiên mà chờ tín hiệu thanh khoản bùng nổ hoặc một tín hiệu tốt hơn từ vĩ mô. Hoạt động mua bán diễn ra mạnh chủ yếu do khối ngoại mua bán các cổ phiếu vốn hóa lớn gây ảnh hưởng đến chỉ số.

Tâm lý NDT bây giờ khá hoảng loạn chỉ trông chờ vào chỉ số DowJones ngừng giảm và tỷ giá được giữ ổn định. Hiện tại, lãi suất trái phiếu Mỹ đã ổn định, DJ30 cơ bản đã phân kỳ và chờ tín hiệu tăng trở lại, chỉ có USD Index vẫn đang tăng nhưng xu hướng này chỉ anh hưởng nhất thời, do NHNN cam kết ổn định tỷ giá. Do đó, chỉ cần tín hiệu DJ tăng giá là NĐT sẽ đỡ áp lực, nhưng nếu DJ giảm giá thì VNI cũng chỉ giảm và phân hóa nhẹ để tạo đáy.

Chỉ số đợt này tạo đáy khác lần trước do đây là vấn đề kiệt cung chứ không phải là yếu tố cầu bắt đáy, do đó thị trường có thể đi lên trong nghi ngờ với sự phân hóa trong các phiên đầu tiên, cho tới khi đạt mốc 1,000 điểm trong tháng 11/2018.

Hành động:

Do hoạt động của tổ chức đang chi phối thị trường, đặc biệt là khối ngoại, do đó NĐT nên quan sát tận dụng cơ hội NĐT nước ngoài bán ra mạnh các cổ phiếu bluechip để tiến hành mua cho tháng 11/2018. Các cổ phiếu mua mới nên tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng để phòng ngừa cho những biến động trong thời gian này.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ (xem trang 3)

Tham khảo: HPG, VNM, PLC, VCB, STB, GEX và PVS

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ 

- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Thiết bị điện VINASINO (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Di Linh (xem thêm)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma