27/12/2018: Thanh khoản thị trường thấp, nhà đầu tư chờ đợi dòng tiền mới quay trở lại đầu năm 2019

26/12/2018 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX phiên hôm nay biến động với biên độ hẹp, thanh khoản cạn kiệt về cả khối lượng và giá trị. Các cổ phiếu tăng giá chủ yếu  do sự phục hồi kỹ thuật sau chuỗi giảm dài, trong khi đó bên giảm tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VHM.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất gồm SAB (+ 2.1 điểm), YEG (+ 13.3 điểm), VCB (+ 0.1 điểm), TCB (+ 1.0 điểm) và VPB (+ 0.1 điểm).
- Các cổ phiếu khiến chỉ số giảm điểm chiếp áp đảo gồm GAS (- 2.8 điểm), CTG (- 0.4 điểm), VHM (- 1.5 điểm), TCB (- 0.4 điểm) và MSN (- 1.0 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index hôm nay giảm mạnh đạt 2,861.21 tỷ đồng. Trạng thái thị trường phân hóa với 137 mã tăng/137 mã giảm.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm nhẹ còn 891.75 điểm. Cùng đó, HNX-Index giảm nhẹ so với phiên trước còn 102.28 điểm.
- Khối ngoại mua ròng hơn 96 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng  hơn 2 tỷ trên sàn HNX, nhìn chung khối ngoại đang giao dịch ít trong tháng 12/2018.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX phiên hôm nay biến động với biên độ hẹp, thanh khoản cạn kiệt về cả khối lượng và giá trị. Các cổ phiếu tăng giá chủ yếu  do sự phục hồi kỹ thuật sau chuỗi giảm dài, trong khi đó bên giảm tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VHM. Khối ngoại tiếp tục mua ròng, tâm lý NĐT ổn định chờ các phiên chốt NAV cuối năm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Thị trường chứng khoán Mỹ và một vài thị trường khác nghỉ lễ Giáng sinh, do đó thông tin cũng không có nhiều điều đặc biệt. Nổi bật nhất đó là dòng tweet của ông Trump phàn nàn về việc chứng khoán giảm mạnh, cho thấy khả năng sẽ can thiệp giúp chỉ số tăng trở lại sau lễ. Thị trường Trung Quốc vẫn đang chờ đợi các biện pháp kích thích kinh tế mới từ đầu tháng 1/2019, trong khi dự báo tăng trưởng bắt đầu chậm lại. Giá dầu cũng tăng nhẹ trở lại và có dấu hiệu ngừng giảm trong khi sắp tới thời gian OPEC+ can thiệp vào sản lượng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Những phiên cuối năm, chỉ số thường giao dịch với thanh khoản thấp, do hoạt động chốt NAV. Năm nay đặc biệt hơn, ngoài yếu tố bên trong thì thị trường còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài, trong đó đặc biệt là nổi lo khủng hoảng kinh tế đang ám ảnh tâm lý nhà đầu tư. Vì vậy, thanh khoản càng thấp đi, nhà đầu tư cá nhân có ý định tạm ngừng giao dịch chờ các thông tin mới, trong khi hoạt động thị trường hiện tại chủ yếu là các tổ chức kéo giữ để kiểm soát NAV.
- Hoạt động này sẽ còn tiếp tục cho tới hết tháng 12/2018, và chỉ số sẽ tiếp tục tăng giảm nhẹ với khối lượng thấp. Chúng ta chỉ có thể kỳ vọng vào sự tăng giá nhờ nhóm cổ phiếu dầu khí, khi mà giá dầu có xu hướng tăng lại sẽ giúp cổ phiếu ngành này ngừng giảm, và giúp thị trường tăng nhẹ trở lại.
- Hỗ trợ: 880 điểm - Kháng cự: 910 điểm.

Hành động:  

Nhiều cổ phiếu mặc dù vẫn giảm nhưng khối lượng thấp, những phiên này khó quyết định được xu hướng. Chúng tôi vẫn khuyến nghị NĐT tích lũy dần cổ phiếu ở nhóm midcap đang ở vùng hỗ trợ mạnh (tham khảo thêm tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma