28/12/2018: Tăng trưởng GDP năm 2018 cao nhất trong 10 năm, VNINDEX sẽ phản ứng ra sao?

27/12/2018 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX bùng nổ về giá nhờ hưởng ứng đà tăng giá của thị trường chứng khoán toàn cầu. Đà tăng lan rộng nhưng lực cầu vào vẫn khá yếu, chỉ số tăng thiếu bền vững và giảm trở lại vào cuối phiên, kéo ngắn đà tăng.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất gồm GAS (+ 3.5 điểm), BID (+ 1.4 điểm), VHM (+ 1.3 điểm), VNM (+ 0.2 điểm) và VCB (+ 0.7 điểm).
- Các cổ phiếu khiến chỉ số giảm điểm chiếp áp đảo gồm ROS (- 2.55 điểm), VJC (- 2.0 điểm), HNG (- 0.4 điểm), BHN (- 1.3 điểm) và PAN (- 1.8 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index hôm nay tăng nhẹ đạt 3,159.44 tỷ đồng. Trạng thái thị trường hưng phấn với 209 mã tăng/86 mã giảm.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng mạnh lên 900.81 điểm. Cùng đó, HNX-Index tăng mạnh so với phiên trước lên 103.99 điểm.
- Khối ngoại mua ròng mạnh hơn 178 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng  hơn 2 tỷ trên sàn HNX, nhìn chung khối ngoại đang mua ròng trong tháng 12/2018.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX hôm nay hưởng ứng đà tăng điểm mạnh của TTCK toàn thế giới, đầu phiên chỉ số tăng nhanh hơn 1%. Lực cầu lan tỏa ở hầu hết các mã cổ phiếu, tuy nhiên càng về sau phía mua trở nên yếu ớt dần, bên bán mạnh hơn nhưng không thể khiến chỉ số giảm mạnh được. Tâm lý giao dịch các phiên cuối năm vẫn là thận trọng, chỉ có khối ngoại là tích cực hoạt động.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Thị trường chứng khoán Mỹ có phiên tăng kỷ lục gần 5%, động thái tăng điểm đến từ "tweet" phàn nàn về đà rơi của thị trường trước đó của oogn Trump. Hơn nữa, giá dầu phục hồi mạnh hơn 5% cũng là động lực cho thấy niềm tin của nhà đầu tư lạc quan hơn và chờ đợi động thái cắt giảm sản lượng từ OPEC+. Điều đặc biệt là lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm mạnh ở các kỳ hạn dài, mặc dù lo sợ về khả năng đường lợi suất phẳng, nhưng mức giảm đã sát với mức lãi suất cơ sở cũng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng này. Các thị trường còn lại cũng tăng mạnh, tâm lý NĐT đang ngóng chờ kết quả báo cáo vĩ mô năm 2018 và các gói kích cầu đầu năm 2019.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Báo cáo vĩ mô năm 2018 cho thấy, GDP Việt Nam tăng 7.08%, vượt xa so với chỉ tiêu và cũng là mức tăng mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây. Trong khi đó, CPI tháng 12/2018 giảm nhẹ 0.25%, kéo theo tổng CPI trung bình cả năm ở mức 3.54% thấp hơn chỉ tiêu đề ra của Chính Phủ. Qua đó để thấy, điều hành vĩ mô đạt được nhiều điểm tích cực trong năm và tâm lý nhà đầu tư đang chịu tác động thái quá từ các yếu tố bên ngoài, và ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số VNINDEX.
- Dự báo phiên tiếp theo chỉ số sẽ biến động nhẹ với thanh khoản thấp, khả năng giảm nhẹ 2-3 điểm lấp khoảng trống giá hôm nay, sau đó đóng cửa sẽ ổn định trong vùng 905-910 điểm. Chỉ số sẽ tăng nhanh và thanh khoản sẽ trở lại bắt đầu vào tháng 1/2019 khi mà room tín dụng sẽ được mở trở lại và các tổ chức giải ngân trở lại thời điểm đầu năm.

Hành động:  

Hiện tượng chốt NAV có thể giúp nhiều cổ phiếu thanh khoản thấp tăng giá những phiên cuối năm, nhà đầu tư tránh mua đuổi và có thể giải ngân khi có giá hợp lý, thị trường sẽ tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2019 (tham khảo thêm tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma