Daily 29/05: Quan sát khả năng duy trì sức mua trên thị trường

06/06/2018 12:00

VN30-Index tiếp tục điều chỉnh mạnh trong tuần qua. Bollinger Bands chuẩn bị bung nén nên tình trạng rung lắc sẽ còn tiếp diễn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 28/05/2018

- Các chỉ số thị trường đồng loạt giảm điểm trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 3.34% đạt 931.75 điểm; trong khi HNX-Index giảm 6.21% dừng ở mức 107.37 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 191.2 triệu đơn vị, tăng 55.5% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 39.5%, đạt hơn 61.4 triệu đơn vị.

- Tổng giá trị khớp lệnh trên toàn thị trường tăng 34.4% so với phiên trước. Trong đó, giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 4,920 tỷ đồng, tăng 33.5%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt 895.6 tỷ đồng, tăng 39.5%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE hơn 82 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với gần 11 tỷ đồng.

- Chuỗi ngày tháo hàng tiếp tục được nối dài trong phiên hôm nay. Hoạt động thoát hàng diễn ra ngay từ đầu phiên và duy trì với cường độ lớn xuyên suốt thời gian giao dịch.

- Có đến 86 cổ phiếu giảm sàn trên sàn HOSE và 40 cổ phiếu giảm sàn trên HNX. Cường độ bán tháo hôm nay có lẽ chỉ đứng sau các phiên bán tháo đầu tháng 02/2018. Dù vậy tính chất bất ngờ không còn cao như giai đoạn trước đó khi xu hướng giảm điểm đã được xác lập trong thời gian dài vừa qua. Nỗ lực bắt đáy liên tục thất bại cùng việc hàng loạt ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn bị phá vỡ dễ dàng đã khiến vòng xoáy cắt lỗ kéo dài trên thị trường.

- Không có nhiều điều để nói về nhóm Large Cap. Xu hướng thoát hàng dồn dập đến tận thời điểm kết phiên kéo theo đà giảm sàn của nhiều đại diện dẫn dắt. Sóng tăng trong quá khứ càng mạnh bao nhiêu thì sóng giảm sẽ có gia tốc càng cao tương ứng. Rõ ràng các nhóm ngân hàng, tài chính, bất động sản và nhóm Large Cap có vốn hóa lớn nhất thị trường là các nhóm giảm giá mạnh nhất trong chuỗi bán tháo vừa qua. Các hoạt động bắt đáy ở các nhóm này mang lại rủi ro cao hơn cho giới đầu tư trên thị trường.

- Điểm tích cực duy nhất và có lẽ sẽ khiến cục diện thị trường có hy vọng thay đổi trong các phiên tới đến từ sự tăng trưởng mạnh của thanh khoản thị trường. Nhịp lao dốc ngay từ đầu phiên cùng đà giảm sàn của hàng loạt cổ phiếu Bluechip đã kích hoạt lực cầu bắt đáy. Đà giảm sàn gia tăng về cuối phiên có thể được nhìn nhận như sự chiếm ưu thế lớn của bên bán. Tuy nhiên động thái bắt đáy rõ ràng mạnh hơn rất nhiều các phiên bán tháo gần đây. Một số lượng nhà đầu tư trên thị trường đã nhập cuộc trở lại khi VN30-Index lùi xuống ngưỡng 900 điểm. Do đó, phiên giao dịch ngày mai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc liệu thị trường đã hình thành kịch bản hồi phục ngắn hạn hay chưa. Nếu dòng tiền được duy trì ổn định hơn và VN30-Inex lấy lại ngưỡng 900 điểm thì các hoạt động giải ngân bắt đáy có thể được cân nhắc trong hiện tại.

- Cường độ bán tháo diễn ra trên diện rộng đi cùng đà giảm sàn của hàng loạt cổ phiếu Bluechip cho thấy bên bán vẫn chiếm ưu thế lớn trên thị trường. Điểm tích cực là dòng tiền bắt đáy đã nhập cuộc sôi động trở lại. Do đó, giới đầu tư cần theo dõi khả năng duy trì sức mua trong các phiên tới trước khi đưa ra các quyết định giải ngân trên thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Áp lực bán trên diện rộng

Lực bán trên diện rộng làm VN-Index suy yếu và mất mốc 950 điểm.

Bollinger Bands bung nén và chỉ số đóng cửa dưới đường MA 200 hàm ý xác nhận giai đoạn điều chỉnh hình thành.

Khối lượng gia tăng (vượt bình quân 20 phiên) là tín hiệu tích cực ở giai đoạn hiện tại.

Hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn là mốc tâm lý 900 điểm (đáy ngắn hạn tháng 12/2017).

HNX-Index – Xuất hiện Black Opening Marubozu

HNX-Index suy giảm mạnh và mất mốc 110 điểm trong phiên giao dịch ngày 28/05/2018.

Cây nến Black Opening Marubozu xuất hiện cho thấy sự thắng thế của bên bán trong phiên.

Chỉ số xác nhận giai đoạn điều chỉnh hình thành khi đóng cửa dười đường trendline và MA 200.

Hỗ trợ tốt trong phiên tới là mốc tâm lý 105 điểm và 100 điểm.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên 28/05/2018, VS-NVI VN đi ngang, chỉ báo vẫn nằm dưới đường EMA 20. Do đó, rủi ro đang gia tăng trở lại.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 28/05/2018 trên HOSE. Nếu các phiên tới khối này bán tiếp thì rủi ro sẽ tăng.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 28/05/2018

Phòng Tư vấn Vietstock

FILI

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma