Nhịp đập Thị trường 28/05: VN-Index mất gần 33 điểm

06/06/2018 12:00

Chiến lược trading trong vùng 950-1,000 điểm của VN30-Index đã mang lại mức lợi nhuận tốt trong tuần qua. Sự chuyển dịch của basic trong xu hướng giằng co đã hạn chế phần nào cơ hội cho các vị thế giữ lệnh qua đêm.

Tổng khối lượng khớp lệnh trong ngày hơn 252.6 triệu đơn vị với giá trị khớp lệnh là 5,815 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với phiên cuối tuần trước.

Nguyên nhân VN-Index tuột dốc đến từ sự giảm điểm mạnh của các mã Large Cap như GASVCBCTGBIDHPGVJCMSNVREVNMSAB… Áp lực tháo hàng cùng với sự yếu kém trong tâm lý bên bán đã khiến hàng loạt cổ phiếu giảm sàn. Điển hình là nhóm VN30 có đến 09 mã giảm sàn về cuối phiên là BID, CTG, FPT, GAS, HSGMWGROSSBTSTB, VJC…

Không chỉ nhóm Bluechip VN30, thị trường còn chứng kiến số lượng cổ phiếu giảm sàn rất lớn trên toàn thị trường. Phiên bán tháo hôm nay có lẽ chỉ đứng sau các phiên tháo hàng vào thời điểm đầu tháng 02/2018. Có đến 86 mã giảm sàn trên HOSE và 40 mã giảm sàn trên HNX.

Trong đó, gần như tất cả các cổ phiếu ngành Bất động sản – Xây dựng gây chú ý trong thời gian qua như C47DIGDXGHBCKDHSCR… đều chung một kịch bản giảm sàn. Các nhóm Chứng khoán, Tôn thép, Ngân hàng… và cả nhóm ngành mang tính chất phòng thủ là ngành Dược cũng không thoát khỏi xu hướng giảm sàn chung.

Khối ngoại mua ròng hơn 15 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng hơn 10 tỷ đồng trên HNX. Trong đó, VHMVNMHDBVCBNVL… là các đại diện được khối ngoại mua vào sôi động trên HOSE.

14h15: VN30-Index thử thách ngưỡng 900 điểm

Cả hai chỉ số tiếp tục sụt giảm đầu phiên chiều khi áp lực bán tháo lại tái diễn. VN30-Index hiện tại đã rớt khỏi ngưỡng 900 điểm và đang rung lắc mạnh ngay dưới mốc điểm này.

Tính đến 14h, số mã giảm cả hai sàn tiếp tục gia tăng lên 397 mã giảm trong khi chỉ có 72 mã tăng. Trong đó nhiều nhóm ngành lớn và cổ phiếu đầu cơ bị bán tháo mạnh như nhóm Chứng khoán với SSIHCMVDSCTS… giảm tiệm cận sàn, thậm chí VCI và VND còn kịch sàn. Nhóm bất động sản xây dựng có CIG, DIG, DXG, HBC, NLG, SCR… giảm kịch sàn. Bên cạnh đó là các cổ phiếu lớn trong nhiều ngành khác như CVTDCM, GAS, HAGHNG, HSG, MWG, PNJPVD… cũng giảm hết biên độ. Sàn HOSE đang có đến 61 cổ phiếu giảm kịch sàn.

Thanh khoản trên cả hai sàn đạt hơn 205 triệu cp, tương ứng hơn 4,657 tỷ đồng. Mức thanh khoản cải thiện mạnh so với cùng thời điểm các phiên trước cho thấy hoạt động bán tháo đang diễn ra với cường độ cao.

Tính tới 14h12, VN-Index giảm 35.63 điểm so với tham chiếu dừng tại mức 928.27 điểm. HNX-Index giảm 5.52%, tạm dừng tại 108.16 điểm.

Phiên sáng: VN-Index thoái lui về đáy cũ phiên sáng

Kết phiên sáng, VN-Index tạm dừng tại mức 939.66 điểm, giảm 24.24 điểm so với tham chiếu; HNX-Index dừng tại 110.04 điểm, tương đương mức giảm 2.89%.

Giao dịch trên cả hai sàn vẫn ở vị thế giằng co mạnh. VN-Index nhìn chung vẫn đang bị chi phối bởi nhóm cổ phiếu Large Cap khi nhiều đại diện dẫn dắt bị bán rất mạnh. Trôi dần về cuối phiên sáng, nhóm VN30 đã có đến 5 đại diện giảm sàn là VJC, ROS, SBT, GAS và HSG. Bên cạnh đó, nhóm VN30 cũng có thêm 9 cổ phiếu giảm hơn 4% cho thấy giới đầu tư vẫn đang bán tháo mạnh ở nhóm Bluechip VN30 và nhóm Large Cap trụ trên thị trường.

Trong khi đó, giao dịch trên sàn HNX cũng không khả quan hơn. Một phần là độ rộng kém, chỉ có 35 mã tăng so con số 106 mã giảm, và phần khác là do không có mã lớn nào đóng vai trò nâng đỡ mạnh. Hầu như tất cả trụ có vốn hóa lớn của sàn đều bị bán tháo mạnh như ACBVCSVGCPVSSHB

Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh trong phiên sáng đạt hơn 120 triệu cp, tăng trưởng so với phiên sáng liền trước. Giá trị khớp lệnh đạt hơn 2,832 tỷ đồng. Thanh khoản cải thiện nhưng thị trường vẫn giảm sâu cho thấy hoạt động thoát hàng vẫn đang đóng vai trò chủ đạo.

Khối ngoại bán ròng hơn 44 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng hơn 4 tỷ đồng trên HNX. Trong đó, VHM, VNM, HDB, MBBREE… là các đại diện được khối ngoại mua vào sôi động trên HOSE.

10h30: Ngưng rơi nhưng vẫn thiếu vắng động lực hồi phục

Sau nhịp rơi nhanh đầu phiên thì các chỉ số đã chững lại đà điều chỉnh và rơi vào thế giằng co. Dù vậy xu hướng hồi phục chưa thể được xác lập khi thị trường thiếu vắng khả năng neo giữ từ nhóm trụ.

Tính đến 10h45, VN-Index đang giảm 17.64 điểm, tạm dừng tại 946.26 điểm. Nhóm cổ phiếu lớn mà cụ thể là GAS, VJC, VRE, BID, VCB, CTG, VNM, HPG, MSN… đang tác động mạnh lên chỉ số này. Nếu các phiên trước VN-Index được hỗ trợ từ VIC và VHM thì hiện tại bộ đôi này lại phân hóa mạnh với VHM giảm giá còn VIC đang là trụ mạnh nhất thị trường.

Thanh khoản đã có sự cải thiện nhẹ khi đà giảm nhanh đầu phiên đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 57 triệu cp, tương ứng hơn 1,609 tỷ đồng, cải thiện nhẹ so với cùng thời điểm phiên liền trước. Điểm đáng lo ngại hiện tại là sự cải thiện của thanh khoản không đủ sức hỗ trợ cho xu hướng hồi phục. Bên bán vẫn đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường.

SBT là cổ phiếu giảm sàn thứ 2 trong nhóm VN30. Cổ phiếu này có thành quả giao dịch khá kém trong gần 4 tháng qua. Dù đã có thông tin hỗ trợ từ hoạt động mua cổ phiếu quỹ nhưng vẫn không đủ sức hỗ trợ cho giá cổ phiếu. SBT đã xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 16,350 đồng/cp và đang tìm kiếm đáy mới kể từ đầu năm 2016.

Mở cửa: Tháo hàng ồ ạt, VN30-Index tiến về ngưỡng 900 điểm

Thị trường mở cửa với xu hướng điều chỉnh mạnh của các chỉ số khi VN-Index đánh rơi hơn 27 điểm trước áp lực tháo hàng ồ ạt. VN30-Index cũng giảm hơn 24 điểm và đang nhanh chóng tiến về ngưỡng 900 điểm chỉ sau 30 phút đầu phiên.

Sàn HOSE đạt độ rộng tiêu cực với 50 mã tăng/125 mã giảm. Rổ Bluechip VN30 có 01 mã tăng/27 mã giảm. Diễn biến thị trường đang rất tiêu cực khi áp lực bán tháo nhanh chóng diễn ra trên diện rộng. Trong đó, trụ lớn GAS giảm sàn ngay từ đầu phiên cho thấy tâm lý rất tiêu cực của bên bán. Với đà lao dốc rất nhanh, VN30-Index hiện đang tiến về ngưỡng 900 điểm. Dù vậy các nhịp rơi nhanh và mạnh đầu phiên thường không kéo dài lâu và có khả năng các chỉ số sẽ sớm tạo đáy trong phiên khi VN30-Index tiệm cận gần hơn ngưỡng 900 điểm.

Trên HNX, HNX-Index cũng duy trì trong trạng thái điều chỉnh mạnh. Các trụ lớn nhất thị trường là ACB, VCS, PVS, SHB, VCG… là tác nhân chính khiến HNX-Index giảm đến 2 điểm. Độ rộng của sàn HNX nghiêng về phía giảm điểm với 24 mã tăng/56 mã giảm.

Tính tới 9h30, VN-Index giảm 24.59 điểm so với tham chiếu dừng tại mức 939.31 điểm. HNX-Index giảm 1.45%, tạm dừng tại 112.82 điểm.

Phước Toàn

FILI

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma