04/01/2019: Hiện tượng bán tháo bắt đầu xuất hiện, thị trường đang dò đáy?

03/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa với các mã cổ phiếu đồng loạt giảm và thanh khoản thấp. Càng về sau, thanh khoản tăng lên khi điểm số giảm sâu, sau đó chỉ số có hồi nhẹ vào cuối phiên chiều nhưng VN-Index không thể giữ được mốc 880 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất gồm NT2 (+ 0.05 điểm), BVH (+ 0.03 điểm), SCS (+ 0.01 điểm), KBC (+ 0.01 điểm) và PME (+ 0.01 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm BID (- 1.09 điểm), GAS (- 0.87 điểm), CTG (- 0.71 điểm), VRE (- 0.5 điểm) và TCB (- 0.46 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index hôm nay tăng mạnh đạt 3,448.44 tỷ đồng. Thị trường giao dịch giảm sâu, với số mã tăng giá/giảm giá là 63/223.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index rơi xuống dưới vùng 880, thanh khoản tăng điểm số giảm về 878.22 điểm. Trong khi đó, HNX-Index lùi về 100.52 điểm.
- Khối ngoại mua ròng khoảng 139.8 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng khoảng 16.97 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX giao động mạnh trong phiên hôm nay. Áp lực giảm từ phiên trước đã kéo theo hiện tượng bán tháo ở một vài nhóm cổ phiếu, cho đến cuối phiên đã xuất hiện áp lực bán call margin ở một vài cổ phiếu có tỷ lệ vay cao. Thanh khoản phiên sáng thấp vì lực cầu chưa hứng thú với vùng giá cao nhưng tăng dần khi thị trường xuất hiện bán tháo cuối phi

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Các cuộc khảo sát của Chính phủ Trung Quốc và các tổ chức kinh tế cho thấy nhu cầu trong nước của Trung Quốc và toàn cầu bắt đầu hạ nhiệt, mặt khác Trung Quốc còn đang đối mặt với cuộc chiến thương mại, sự tăng trưởng của Trung Quốc đứng trước nhiều thách thức hơn — do đó đã tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán Châu Á. Chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục đà tăng mạnh theo mẫu hình đáy chữ V, dự kiến sẽ có sự điều chỉnh nhẹ trong phiên tiếp theo sau đó sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tháng 1/2019 cho đến khi đạt khoảng 23.900 điểm.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Theo như tín hiệu Ichimoku (hình trang 3), thì phiên hôm nay là ngày 64 kể từ đỉnh sóng b và phiên tiếp theo là ngày 65, thời điểm mà sau đó xảy ra đảo chiều xu hướng khá cao.
- Dựa theo phân tích khối lượng và chuyển động giá trong phiên chúng tôi thấy, hiện tượng call margin và hiện tượng cầu bắt đáy bắt đầu gia tăng khi thị trường bị bán thấp vào cuối phiên. Thông thường hiện tượng này sẽ diễn ra khoảng thời gian ngắn khoảng 1-3 phiên mạnh, trước khi có lực cầu đủ lớn kéo chỉ số đảo chiều trở lại và xác nhận đáy.
- Hiện tại các chỉ báo RSI của VNINDEX và VN30 đều đang ở vùng quá bán, do đó xu hướng giảm sẽ sớm kết thúc, và khối lượng đang tăng là một trong những tín hiệu xác nhận đáy sẽ sớm hình thành sau 1-2 phiên tới.

Hành động:  

Hiện tượng "call margin" và thị trường bị bán tháo kỹ thuật là cơ hội cho NĐT tham gia giải ngân vùng đáy trước một sóng mới. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị NDT nên quan sát và chờ khi tín hiệu đảo chiều hãy tham gia để hạn chế rủi ro.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo thêm trong báo cáo chiến lược năm 2019 (tại đây)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma