09/01/19: Thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp, nhà đầu tư cần thêm thông tin tích cực

08/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giảm điểm trong phần lớn thời gian đến đầu giờ chiều. Tuy nhiên, cuối phiên thị trường phục hồi rõ rệt và lan tỏa tốt hơn nhưng thanh khoản hôm nay vẫn còn ở mức thấp, đóng cửa VNINDEX ở mức 887 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất gồm GAS (+ 0.86 điểm), VCB (+ 0.32 điểm), MSN (+ 0.21 điểm), BHN (+ 0.12 điểm) và FPT (+ 0.03 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm NVL (- 0.82 điểm), VNM (- 0.38 điểm), PLX (- 0.27 điểm), HPG (- 0.23 điểm) và BID (- 0.22 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index tăng nhẹ so với với phiên trước. Thị trường đóng cửa giảm nhẹ 2.2 điểm, số mã tăng/giảm là 118/162.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 887.44 điểm, thanh khoản thấp hơn so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 101.27 điểm.
- Khối ngoại bán ròng mạnh khoảng 118.3 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng khoảng 5.89 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX tiếp tục có phiên biến động giảm trong biên độ hẹp với thanh khoản ở mức thấp. Tâm lý nhà đầu tư hiện tại vẫn chờ tín hiệu từ các nhà đầu tư tổ chức, hầu như phía mua vẫn còn e dè, trong khi đó bên bán cũng không quá mạnh và chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu vốn hóa lớn, dòng tiền có dấu hiệu vào nhóm penny và midcap.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Trung Quốc thông báo sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng trong tháng 1/2019 với 2 đợt, giảm từ 14% xuống 12.5%, và dự kiến cung ra thị trường khoảng 117 tỷ USD. Vậy là, đồng thời với các chính sách tài khóa như cắt giảm thuế TNDN cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời giảm thuế nhập khẩu với nhiều quốc gia, thì Trung Quốc hỗ trợ thêm chính sách tiền tệ để cứu thị trường. Cuộc đàm phán Mỹ -Trung đã qua ngày đầu tiên với thông tin hai bên nổ lực đạt được thỏa thuận như chủ trương của các cấp lãnh đạo cao nhất. Giá dầu vẫn tiếp tục phục tăng lên gần 50$/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

Tín hiệu kỹ thuật cho thấy, cách chỉ số VNINDEX hồi phục khá tương đồng với đồ thị DowJones và đồ thị Crude Oil, tức chỉ số hình thành và tạo đáy theo hình chữ "V". Theo thông thường, chỉ số sẽ vận động đến gần đỉnh chữ V bên phía tay trái ứng với khoảng 900 điểm trong T+ sau đó tích lũy và tiếp tục tăng lên các mốc cao hơn.Phiên hôm nay, chỉ số giảm nhẹ lấp "gap" với khối lượng thấp, và sẽ còn tiếp tục thấp trong 1-2 phiên tiếp theo cho đến khi có những tín hiệu tích cực hơn về mặt vĩ mô. Chúng tôi, nhìn nhận thị trường còn nhiều yếu tố rủi ro, đặc biệt là niềm tin của nhà đầu tư đang ở mức thấp, tuy nhiên xét tổng thể chúng tôi vẫn thấy khá nhiều cơ hội trong đợt phục hồi này, đặc biệt với nhóm cổ phiếu midcap và penny.

Hành động:  

Khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân tỷ trọng vừa phải khi thị trường giảm và kiên nhẫn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu chờ thị trường lên vùng mục tiêu, tham khảo danh mục đang khuyền nghị của DAS tại đây.Hỗ trợ: 880 điểm và Mục tiêu T+ là 905 điểm.DANH MỤC KHUYẾN NGHỊTham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma