15/01/19: Thận trọng nhưng đừng quá bi quan...!

14/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch “giằng co” trong phiên sáng, thanh khoản thấp và điểm số xuống sâu. Tuy nhiên, điểm số dần cải thiện vào phiên chiều nhờ lực kéo ở một số mã vốn hóa lớn qua đó giúp VNINDEX đóng cửa tiếp tục giữ được mốc 900.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM (+ 0.37 điểm), POW (+ 0.37 điểm), TPB (+ 0.22 điểm), VHM (+ 0.21 điểm) và VRE (+ 0.13 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm GAS (- 0.6 điểm), BVH (- 0.28 điểm), NVL (- 0.23 điểm), MBB (- 0.11 điểm) và TCB (- 0.11 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index giảm nhẹ so với với phiên trước. Thị trường đóng cửa giảm 0.91 điểm, số mã tăng/giảm là 121/162.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 901.8 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 101.58 điểm.
- Khối ngoại mua ròng khoảng 39.03 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng khoảng 5.37 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán Châu Á đã tác động đến chỉ số VNIndex, phiên giao dịch buổi sáng cho thấy thị trường giao dịch rất “e dè” và tâm lý “sẵn sàng bán” khi chỉ số chỉ vừa mới giảm nhẹ nhưng số mã giảm đã nhanh chóng lan rộng, kèm theo giao dịch rung lắc. Tuy nhiên, VNIndex cải thiện nhờ lực kéo từ cuối phiên, qua đó tiếp tục giữ mốc 900 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Dữ liệu về xuất nhập khẩu của Trung Quốc tháng 12 thấp hơn dự báo, cụ thể xuất khẩu giảm 4.4% và nhập khẩu giảm 7.6% so với cùng kỳ đã tác động mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán Châu Á. Giá dầu đã chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp. Mặt khác, trong tuần này thị trường chứng khoán cũng sẽ tiếp tục phản ứng với các thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn tại Mỹ, cũng như tình trạng “đóng cửa chính phủ” Mỹ hiện nay.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Chỉ số được kéo lên và giữ mốc 900 là điểm tích cực trong phiên hôm nay, trong kịch bản tích cực thị trường sẽ tiếp tục tăng hướng về 930 nhờ kết quả kinh doanh quý 4 và hiệu ứng từ hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực. Trong kịch bán xấu, vùng 890 điểm hỗ trợ cho chỉ số.
- Quan điểm chúng tôi cho rằng, trong diễn biến xấu nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, cũng như cuộc chiến thương mại leo thang, hướng dịch chuyển dòng vốn sẽ về các thị trường mới nổi như Việt Nam. Tuy nhiên, trong ngắn hạn những yếu tố biến động của thị trường là khó tránh khỏi, do đó nhà đầu tư thận trọng nhưng cũng đừng quá bi quan trong những giai đoạn nhiều thông tin tác động đến thị trường như hiện nay.

Hành động:  

Giải ngân thận trọng vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 4 cũng như tiềm năng trong năm 2019. Đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro khi thị trường biến động.  

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma