16/01/19: Phiên giao dịch kiểm chứng dòng tiền

15/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch với thanh khoản kém vào phiên sáng. Diễn biến thật sự tích cực vào phiên chiều khi sự bùng nổ về lực cầu đến từ các mã Bluechips, cổ phiếu nhóm dệt may đã tác động lan tỏa đến thị trường, đóng cửa tăng 7.88 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM (+ 1.89 điểm), TCB (+ 0.49 điểm), VCB (+ 0.47 điểm), BID (+ 0.44 điểm) và MSN (+ 0.35 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm TPB (- 0.16 điểm), SAB (- 0.05 điểm), VNM (- 0.04 điểm), ROS (- 0.03 điểm) và VJC (- 0.03 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index xấp xỉ phiên giao dịch trước. Thị trường đóng cửa tăng mạnh 7.88 điểm, tính lan tỏa tốt với số mã tăng/giảm là 190/97.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 909.68 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 102.58 điểm.
- Khối ngoại mua ròng khoảng 51.31 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng khoảng 5.77 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Trong bối cảnh giao dịch trầm lắng những phiên vừa qua, thị trường đã có một phiên tăng điểm mạnh hôm nay, đi cùng với sự tăng điểm đều ở các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm dệt may. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch hôm nay vẫn còn ở mức thấp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Những lo lắng về kết quả kinh doanh quý 4 và sự bế tắc trong chính phủ Mỹ về tình trạng đóng cửa đã dẫn đến chỉ số DowJones có một phiên giảm điểm. Giá dầu đã có phiên giảm thứ 2 liên tiếp, cụ thể giá dầu Brent ở mức 59.33 USD/thùng và dầu WTI ở mức 50.51 USD/thùng. Trái ngược với những diễn biến trên, thị trường chứng khoán Châu Á đã đồng loạt tăng điểm khi Chính phủ Trung Quốc đề ra kế hoạch kích thích tăng trưởng trước những mối lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế; cụ thể, tăng tín dụng cho các công ty nhỏ, gia tăng đầu tư cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế, giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc của các ngân hàng, song song với đó là ổn định tỷ giá.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Kịch bản tích cực đã được diễn ra khi các động thái kích thích tăng trưởng kinh tế từ phía Trung Quốc được kì vọng, qua đó thị trường Chứng khoán Châu Á đã có một phiên tăng điểm mạnh. Chúng tôi cho rằng, hiệu ứng từ các hiệp định thương mại và kết quả kinh doanh quý 4 sẽ tiếp tục củng cố cho thị trường bên cạnh các thông tin tích cực từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên, kịch bản xấu là hoàn toàn có thể xảy ra, thanh khoản những phiên giao dịch gần đây luôn thấp thể hiện dòng tiền rất “nhạy cảm” trước các thông tin, đặc biệt khi điểm số vừa giảm nhẹ thì thị trường đã phản ứng ngay bằng việc số mã đỏ gia tăng áp đảo.
- Dự báo có thể VNINDEX sẽ test lại 905 điểm trước khi có thể đi tiếp, thanh khoản cần tốt hơn để giúp chỉ số hướng về 930.  

Hành động:  

- Thanh khoản thấp cho thấy cần thêm sự kiểm chứng để biết được dòng tiền có thật sự mạnh hay không. Hạn chế tình trạng “mua đuổi”, giải ngân vào những mã có KQKD và triển vọng 2019 tốt, duy trì danh mục ở mức an toàn.
- Mục tiêu: 930, hỗ trợ: 900.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma