18/01/19: Điều chỉnh về vùng 900

17/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch với thanh khoản rất kém trong hôm nay, thị trường không có nhóm cổ phiếu nào trụ đỡ, đặc biệt khi càng về cuối - phiên giao dịch ATC đã kéo chỉ số xuống sâu, đóng của VNINDEX về mức 901.89, sát vùng 900.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BVH (+ 0.29 điểm), MBB (+ 0.14 điểm), TCB (+ 0.11 điểm), EIB (+ 0.11 điểm) và DPM (+ 0.06 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm GAS (- 0.65 điểm), SAB (- 0.61 điểm), VRE (- 0.6 điểm), MSN (- 0.3 điểm) và HPG (- 0.25 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index giảm mạnh so với phiên giao dịch trước. Thị trường đóng cửa giảm 6.81 điểm, với số mã tăng/giảm là 100/175.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 901.89 điểm, khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 101.92 điểm.
- Khối ngoại mua ròng khoảng 27.92 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng khoảng 1.67 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản hôm nay èo uột, giao dịch phiên sáng “giằng co” với biên độ thấp thì đến phiên chiều lực xả mạnh từ phiên ATC, đã đẩy chỉ số xuống sâu trong bối cảnh thị trường không có lực cầu hấp thụ.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Giá dầu thế giới đã tăng nhẹ vào đêm qua, dầu WTI đóng cửa ở mức 52.31 USD/thùng và dầu Brent là 61.32 USD/thùng, giá dầu tăng nhờ những tín hiệu kích thích từ nền kinh tế Trung Quốc. Cụ thể, Trung Quốc vừa công bố tăng cung tiền cho nền kinh tế bằng việc mua trái phiếu ngắn hạn trị giá 560 tỷ NDT (83 tỷ USD), đây được xem là một điểm tích cực trong bối cảnh xung đột thương mại với Mỹ. Mặt khác, trái ngược với thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm đêm qua nhờ kết quả kinh doanh tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng, thị trường chứng khoán Châu Á có một phiên giao dịch giảm điểm, khi Mỹ đang tiến hành điều tra với Huawei - một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc về vấn đề đánh cắp bí mật thương mại. Vấn đề về sở hữu trí tuệ vốn dĩ là mối lo ngại có thể dẫn đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn biến xấu đi.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

VNIndex giao dịch hôm nay với lực cầu yếu đã diễn biến theo kịch bản xấu, tiến sát vùng 900 điểm. Dự báo thị trường phiên tới sẽ diễn biến khó đoán hơn. Chúng tôi đề xuất 2 kịch bản, (1) kịch bản kém tích cực thị trường sẽ tiến đến vùng 890 điểm, là vùng hỗ trợ tương đối mạnh (2) kịch bản tích cực VNIndex chạm mốc 900, với những tin tức về cuộc họp Mỹ - Trung vào ngày 30 - 31/1 sắp tới, cũng như những kì vọng về các động thái kích thích nền kinh tế Trung Quốc sẽ giúp VNIndex tiến về mốc 930.

Hành động:  

Thanh khoản thấp cho thấy tâm lý thực sự lo ngại về thị trường của nhà đầu tư. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư đưa danh mục về tỷ lệ an toàn vì đây là thời điểm có nhiều tin tức tạo sức ép lên thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội giải ngân cho những cổ phiếu tốt khi thị trường điều chỉnh, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng danh mục vừa phải.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma