01/03/19: Thị trường giảm sâu với thanh khoản lớn, mức điều chỉnh sẽ còn tiếp tục trong một vài phiên tới

28/02/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay có một phiên giao dịch chìm trong sắc đỏ. Áp lực bán mới thật sự tăng mạnh vào phiên chiều, nhóm dầu khí là nhóm duy nhất trụ được trong phiên sáng thì đến chiều cũng đổ gục, đóng cửa VNINDEX giảm 24.8 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là DHG (+ 0.07 điểm), PME (+ 0.04 điểm), BHN (+ 0.02 điểm), VCI (+ 0.02 điểm) và VPI (+ 0.02 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VHM (- 2.77 điểm), VIC (- 2.14 điểm), SAB (- 0.92 điểm), VNM (- 0.84 điểm) và BID (- 0.72 điểm).
- Giá trị giao tăng nhẹ so với phiên trước và duy trì mức cao. Đóng cửa VNINDEX giảm 24.8 điểm, sắc đỏ bao trùm khắp thị trường với số mã tăng/giảm đạt 98/220.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 965.47 điểm, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức cao và HNX-Index đóng cửa đạt 105.86 điểm.
- Khối ngoại có bán ròng rất mạnh trên sàn VNINDEX, đạt 348.34 tỷ đồng. Trên HNX khối ngoại hôm nay quay trở lại mua ròng nhẹ ở mức 14.95 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch chi tiết tại trang 4)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Phiên sáng VNINDEX được sự hỗ trợ từ nhóm dầu khí, mức giảm điểm là không cao. Đến phiên chiều, áp lực bán rất mạnh, nhóm dầu khí không còn trụ nổi, mọi nỗ lực kéo lên đều thất bại, dẫn đến VNINDEX đóng cửa tại mức thấp nhất trong ngày.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á giao dịch hôm nay 28/2 hết hết đóng cửa trong sắc đỏ. Tâm  lý từ cuộc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên kết thúc mà không đạt được thỏa thuận làm ảnh hưởng đến các chỉ số chứng khoán Hàn Quốc. Cũng trong hôm nay, Đại diện Thương mại Mỹ đã đưa ra tuyên bố sẽ không nâng thêm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc cho đến khi có những bước tiếp theo. Hôm nay, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố chỉ số PMI (Purchasing Managers' Index) trong tháng 2 đã giảm xuống mức 49.2 từ mức 49.5 trong tháng 1. Mức giảm này theo chúng tôi một phần là do kỳ nghỉ lễ tết nguyên đán, tuy nhiên nguyên nhân thực sự phải đến từ những tranh chấp thương mại đã ảnh hưởng đến Trung Quốc là rất lớn.
- Giá dầu thô đóng cửa rạng sáng 28/2 tiếp tục đạt mức tăng sau khi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia phát đi những tín hiệu bác bỏ sức ép từ Tổng thống Mỹ, khi ông Donald Trump đưa ra những phàn nàn về giá dầu tăng cao. Đóng cửa dầu Brent đạt 66.39 USD/thùng (+ 1.8%), dầu WTI đạt 56.94 USD/thùng (+ 2.6%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay ảnh hưởng một phần từ thị trường chứng khoán Châu Á khi PMI Trung Quốc có mức giảm tháng thứ 3 liên tiếp. Song, đấy chỉ là một phần, việc VNINDEX tăng quá cao và xảy ra một nhịp là điều cần thiết. Thanh khoản hôm nay đạt mức rất cao cho thấy tâm lý chốt lời của NĐT là rất lớn. Với mức đóng cửa tại mức thấp nhất trong ngày cho thấy những phiên giao dịch tới, mức điều chỉnh sẽ còn tiếp tục. Như chúng tôi đã dự báo ở những bản tin trước, VNINDEX hôm nay đã diễn biến theo kịch bản hướng về MA200, tương ứng với VNINDEX sẽ giảm về khoảng 950 - 955. Sau nhịp này, VNINDEX sẽ tăng trở lại.
- Với mức giảm mạnh hôm nay, đường RSI Daily đã giảm xuống dưới đường 70, tín hiệu bán hôm nay mới được xác nhận. Đường RSI Weekly vẫn trong xu hướng đi lên nên sau mức điều chỉnh, nhịp tăng trở lại sẽ tiếp tục. Với phiên giảm hôm nay, chúng tôi duy trì kịch bản thị trường sẽ về khoảng 950 - 955 điểm sau đó tăng trở lại. Chú ý, dòng vốn FII đổ vào Việt Nam trong Quý 1 vừa qua rất mạnh, phần nào đã giúp VNINDEX giao dịch sôi động hơn rất nhiều. Chúng tôi kỳ vọng sau điều chỉnh, mức tăng sẽ tốt hơn.

Hành động:  

Nhà đầu tư tiến hành bán bớt những cổ phiếu đã đạt mục tiêu, đưa tỷ trong danh mục về an toàn. Trong lúc này, chú ý quan sát những mã tiềm năng, tiến hành canh mua dần với từng lệnh nhỏ. Sau đó, đợi VNINDEX về mức khoảng 955 để tiến hành gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nhiều hơn. Ở thời điểm này, nếu nhà đầu tư lướt sóng, hãy chú ý mua từng phần nhỏ, ít nhất 3 phần, để khi nhịp T+3 về NĐT có thể bán ngay.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma