18/02/19: Dòng tiền hụt hơi trước trước sức ép của MA200, thị trường tiếp tục điều chỉnh

15/02/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch với thanh khoản vẫn ở mức cao nhưng dòng tiền hôm nay có dấu hiệu “hụt hơi” rõ rệt. Điểm sáng hôm nay đến từ nhóm dầu khí tham gia hỗ trợ thị trường, qua đó VNIndex đóng cửa giảm nhẹ 1.45 điểm, đạt 950.89 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS (+ 0.59 điểm), BID (+ 0.53 điểm), VNM (+ 0.28 điểm), HPG (+ 0.26 điểm) và KDH (+ 0.08 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VCB (- 0.66 điểm), VIC (- 0.57 điểm), VHM (- 0.47 điểm), MSN (- 0.3 điểm) và VRE (- 0.25 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index ở mức tương đối cao nhưng thấp hơn rõ rệt so với phiên trước đó. Đóng cửa VNIndex giảm 1.45 điểm với số mã tăng/giảm là 142/152.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 950.89 điểm, khối lượng giao dịch thấp hơn so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.11 điểm.
- Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên VNIndex đạt 142.2 tỷ đồng, các mã mua ròng mạnh là HPG, PVD, VNM; trên sàn HNX khối ngoại mua ròng ở mức 10.5 tỷ đồng.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Trước ngưỡng kháng cự của đường MA200 tương ứng 955 điểm và vùng đỉnh tháng 12 mức 960 điểm, VNIndex đã có một phiên điều chỉnh. Sự hỗ trợ của nhóm dầu khí và phiên chiều có BID tăng mạnh giúp VNIndex tránh được một phiên giảm sâu.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Cuộc họp cấp cao giữa Mỹ - Trung bước vào ngày họp cuối cùng, đến hiện tại vẫn chưa có thông cáo nào chính thức từ hai phía. Mặt khác, thị trường chứng khoán toàn cầu đã có một phiên giao dịch “hỗn loạn” khi đón nhận liên tiếp nhiều thông tin tiêu cực. Bộ Thương Mại Hoa Kỳ công bố doanh số bán lẻ tháng 12 giảm 1.2% so với tháng trước, mức giảm lớn nhất kể từ 2009. Theo Cục Thống kê Trung Quốc, lạm phát trong tháng 1 tăng 1.7% so với cùng kỳ, trong khi đó tháng 12 năm trước là con số này là 1.9%, với mức 1.7% trong tháng 1 đây là mức thấp nhất trong 12 tháng. Giá dầu đóng cửa đêm qua tiếp tục tăng, dầu Brent đóng cửa tăng 2.1% đạt mức 64.57 USD/thùng và dầu WTI đạt mức 54.41 USD/thùng (+0.83%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thanh khoản yếu đi và số mã tăng/giảm ở mức kém tích cực, trong khi đó nhóm dầu khí nhờ hưởng lợi từ giá dầu tăng tham gia hỗ trợ thị trường, nhưng không đủ mạnh để kéo khi các nhóm trụ khác đều đang giao dịch dưới mốc tham chiếu.
- Đường RSI sau khi vượt lên 70 vào hôm qua thì với phiêm giảm hôm nay có dấu hiệu cắt xuống đường 70, dự báo những phiên sắp tới thị trường tiếp tục điều chỉnh hướng về khoảng 920 điểm. Cây nến hẹp và đóng cửa dưới mốc tham chiếu, thanh khoản thấp đi thể hiện nỗ lực kéo của bên mua lúc này là yếu hơn hẳn.
- Đường MACD hôm nay tiếp tục duy trì trên mức 0 thể hiện xu hướng tăng vẫn tích cực. Chỉ báo %R William có dấu hiệu cắt xuống đường 20% báo hiệu trong những phiên tới sẽ có những phiên chỉnh. Chúng tôi duy trì dự báo VNIndex sẽ điều chỉnh về khoảng 920 điểm sau đó tăng mạnh trở lại lên vùng 960 điểm.

Hành động:  

Cần quan sát thanh khoản trong những phiên tới, khi cổ phiếu sau T+3 về tài khoản thì lượng cổ phiếu sẵn sàng bán là rất lớn. Thị trường nếu không hấp thụ lượng đó sẽ chỉnh mạnh. Nhà đầu tư có thể tranh thủ cơ hội và mua vào những nhịp điều chỉnh. Chúng tôi kì vọng vào thỏa thuận thương mại sẽ hỗ trợ tăng điểm vào tháng 3 sắp tới.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thái Hòa (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Diễn Châu (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty cổ phần Cấp nước Quỳnh Lưu (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Lilama 10 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Lilama 69-3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma