27/02/19: Áp lực bán gia tăng ở nhóm cổ phiếu trụ, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh

26/02/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay có mức giảm rất mạnh, đặc biệt vào đầu phiên chiều thị trường giảm rất mạnh bởi áp lực bán từ những cổ phiếu trụ. Đóng cửa mức giảm được thu hẹp một phần, VNINDEX giảm 7.37 điểm, đạt 987.06 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VRE (+ 0.23 điểm), DHG (+ 0.07 điểm), GEX (+ 0.07 điểm), VHC (+ 0.05 điểm) và CTG (+ 0.04 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 1.79 điểm), VHM (- 0.51 điểm), VIC (- 0.49 điểm), GAS (- 0.48 điểm) và VCB (- 0.29 điểm).
- Giá trị giao dịch hôm nay đạt mức rất cao. Đóng cửa VNIndex giảm 7.37 điểm, dòng tiền phân hóa tăng giảm rõ rệt, số mã tăng/giảm đạt 132/170.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 987.06 điểm, khối lượng giao dịch đạt mức cao trong phiên hôm nay và HNX-Index đóng cửa đạt 107.66 điểm.
- Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên hôm nay, giá trị mua ròng duy trì ở mức cao, đạt 159 tỷ đồng. Trên HNX khối ngoại bán ròng đạt 529.9 tỷ đồng, trong đó VGC bán thỏa thuận 548.5 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch chi tiết tại trang 4)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX hôm nay chịu nhiều áp lực bán mạnh từ nhóm cổ phiếu trụ. Mặt khác, sau một thời gian tăng dốc từ 920 lên 990 điểm, nên nhịp chỉnh trong hôm nay là điều cần thiết, nhất là khi các thông tin về cuộc chiến thương mại đã giảm dần hiệu ứng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Cuộc họp Mỹ - Trung đã khép lại với việc đưa ra thông báo lùi thời hạn áp thuế lên Trung Quốc, tuy nhiên vẫn chưa có các thông tin chính thức về kế hoạch chi tiết cho sự kiện này sau 1/3. Cuộc chiến thương mại lúc này có thể gọi là “tạm nghỉ”, trong khi đó, ông Donald Trump đang chuẩn bị sang Việt Nam để tham gia cuộc Hội nghị Mỹ - Triều Tiên.
- Sau mức giảm mạnh của giá dầu vào Quý 4/2012, nhóm OPEC+ đã giảm sản lượng dầu, cùng với đó Mỹ áp lệnh trừng phạt lên Iran và Venezuela cũng góp phần dẫn đến giá dầu tăng mạnh. Nhưng việc ông Trump “phàn nàn” về giá dầu đã tác động đến tâm lý thị trường khi cho rằng cung dầu có thể sớm tăng trở lại. Đóng cửa giao dịch rạng sáng nay, giá dầu Brent đạt mức 64.76 USD/thùng (- 3.3%), dầu WTI đạt 55.48 USD/thùng (- 2.96%). Mức tăng điểm vừa qua của các thị trường chứng khoán trên thế giới cũng đã phản ánh phần nào những thông tin tích cực lên về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Vì vậy, tuần này dự báo thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ có những giao dịch biến động ở mức vừa phải nhằm đợi các động thái tiếp theo.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay chịu ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới, các thông tin về cuộc chiến thương mại đã phản ánh vào mức tăng trong 2 tuần vửa qua, trong khi đó giá dầu đóng cửa rạng sáng nay có mức giảm mạnh cũng đã tác động đến tâm lý thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặt khác, VNINDEX tăng dốc gặp phải kháng cự 1000 điểm nên nhịp điều chỉnh hôm nay là cần thiết trước khi VNINDEX có thể tiếp tục tăng trở lại.
- Hôm nay, các chỉ báo kĩ thuật đã quay đầu giảm. Chỉ báo RSI đạt giá trị 76 nhưng vẫn nằm trên đường 70, nếu RSI cắt xuống đường 70 xu hướng giảm sẽ mở rộng hơn. Mặt khác, chỉ báo dòng tiền MFI hôm nay đạt 81 điểm giảm từ mức 90 điểm vào phiên trước, nếu chỉ báo này cắt xuống đường 80 tín hiệu bán cũng sẽ được xác nhận.
- Như chúng tôi đã dự báo, VNINDEX đang rơi vào nhịp điều chỉnh, kịch bản tích cực VNINDEX sẽ giảm dần xen kẽ những nhịp hồi và tiến vào vùng dưới của khoảng gap, tương ứng với mức khoảng 973 điểm. Trong kịch bản xấu, mức điều chỉnh sẽ hướng về 950 điểm. Chỉ báo RSI Weekly cho thấy mức tăng hiện tại vẫn được duy trì nên sau nhịp điều chỉnh, VNINDEX sẽ sớm phục hồi trở lại.

Hành động:  

(1) NĐT có thể lướt sóng danh mục trong các nhịp giảm trong các phiên tới. Sau đó, NĐT có thể tăng tỷ trọng tại vùng khoảng 960.
(2) NĐT chấp nhận khả năng điều chỉnh sâu, cơ cấu lại danh mục về mức an toàn và chờ VNINDEX giảm về khoảng 950 sau đó tiến hành mua lại, để đón nhịp tăng mới. Giai đoạn này, nếu lướt sóng NĐT chú ý chia nhỏ lượng dự tính mua làm 3 phần, mua 3 ngày để tránh rủi ro cũng như tăng tính chủ động trong trường hợp thị trường xấu đi thì T+3 cổ phiếu đã về để sẵn sàng bán.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma