01/04/19: Lực bán mạnh đến từ VHM dẫn đến VNINDEX đóng cửa trong sắc đỏ

29/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

-  Chỉ số VNINDEX hưởng ứng đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu, với phần lớn thời gian VNINDEX duy trì sắc xanh. Tuy nhiên, vào phiên ATC lực bán mạnh từ cổ phiếu VHM đã đẩy chỉ số đóng cửa giảm 2.22 điểm, đạt 980.76 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB (+ 0.6 điểm), VRE (+ 0.8 điểm), BID (+ 0.20 điểm), EIB (+ 0.40 điểm) và FPT (+ 0.35 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VHM (- 1.60 điểm), MSN (- 0.70 điểm), GAS (- 0.40 điểm), CTG (- 0.20 điểm) và BVH (- 1.0 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tương đương phiên giao dịch trước và tiếp tục đạt mức thấp. Đóng cửa VNINDEX giảm 2.22 điểm, số mã tăng/giảm đạt 153/144.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 980.76 điểm, khối lượng giao dịch tương đương so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.44 điểm.
- Khối ngoại hôm nay mua ròng trên HOSE giảm nhẹ so với phiên trước, đạt mức 137.86 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục bán ròng, với mức 12.92 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX hưởng ứng đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu, với phần lớn thời gian VNINDEX duy trì sắc xanh. Tuy nhiên, vào phiên ATC lực bán mạnh từ cổ phiếu VHM đã đẩy chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Tại cuộc họp Mỹ - Trung diễn ra tại Bắc Kinh, phía Trung Quốc trong lần họp này đã nhắc đến các vấn về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, đây được xem là một động thái tích cực khi đây là những vấn đề mà trước kia Trung Quốc và Mỹ thường “xa cách nhau”. Nhờ yếu tố này, thị trường chứng khoán Châu Á đã có một phiên giao dịch tăng điểm ở nhiều thị trường.
- Giá dầu thô đóng cửa ngày thúứ 5 giảm nhẹ, chủ yếu đến từ những phàn nàn của ông Trump về việc giá dầu hiện tại quá cao. Giá dầu Crude Oil đóng cửa ngày thứ 5 đạt 59.3 USD/thùng (- 0.11 USD/thùng). Trong quá khứ, những phàn nàn của ông Trump thường tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư rất nhiều, tuy nhiên giá dầu chỉ giảm nhẹ đêm qua và cho đến đầu giờ chiều (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô đã tăng trở lại với mức tăng 0.7%, đạt 59.8 USD. Những thông tin tích cực từ cuộc họp Mỹ - Trung tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu bên cạnh việc tuân thủ thắt chặt cung dầu hiện nay của nhóm OPEC+ (OPEC và Nga) đã giúp giá dầu Crude Oil tăng 31% trong Quý 1, đây cũng là quý đầu tiên giá dầu thô tăng mạnh nhất kể từ 2009.
- GDP của Mỹ tăng trưởng 2.2% trong quý 4/2018 (thấp hơn nhiều so với mức tăng 3.4% trong quý 3/2018), và cả năm tăng trưởng ở mức khoảng 3%. Đây tiếp tục là một năm tăng trưởng mạnh của Mỹ, tuy nhiên bước sang 2019, mọi số liệu đều cho thấy một bức tranh tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Chỉ số VNINDEX hôm nay phần lớn thời gian giao dịch trên mốc tham chiếu, đã có thời điểm chỉ số chạm vào mốc 988 như chúng tôi đã nhận định vào bản tin trước. Tuy nhiên, chỉ số đóng cửa rơi vào nhịp giảm hôm nay chủ yếu đền từ phiên ATC khi có lực bán mạnh của cổ phiếu VHM.
- Theo đó, chúng tôi dự báo vào phiên giao dịch đầu tuần tới, nếu tích cực VNINDEX sẽ có một phiên hồi nhẹ, mục tiêu cao nhất sẽ hướng tới mức đỉnh của ngày hôm nay là 988 - 989 điểm. Sau đó, VNINDEX điều chỉnh về vùng đỉnh cũ khoảng 965 điểm, chạm đúng vào mây (xem biểu đồ trang 3). Sau đó xuất hiện một vài nhịp hồi, cuối cùng VNINDEX đi vào vùng mây và giảm về khoảng 935 điểm, mức xấu hơn chỉ số sẽ giảm về khoảng 910 điểm, tại vùng gap 11/2. Thời điểm theo chúng tôi VNINDEX tạo đáy và thích hợp giải ngân là vào cuối tháng 5.

Hành động:  

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị Nhà đầu tư tranh thủ những nhịp hồi phục, canh chốt lời bớt một phần cổ phiếu. Chỉ nắm những mã có nền tảng cơ bản thật tốt với vùng giá chắc, nếu nhà đầu tư chọn nắm giữ thì nên nắm giữ một tỷ trọng nhỏ và chấp nhận trong trường hợp xấu thị trường điều chỉnh sâu có thể cổ phiếu nắm giữ cũng sẽ điều chỉnh theo. Thời điểm giải ngân là cuối tháng 5, đây là thời điểm thích hợp để giải ngân và có mức an toàn cao khi được sự hỗ trợ của nhiều thông tin tích cực.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma