08/03/19: Tiếp tục thử thách mốc 1000 điểm

07/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch hôm nay với phần lớn thời gian nằm trên mốc 1000. Nhưng kể từ giữa phiên chiều, thanh khoản không đủ mạnh để giữ được mức 1000, chỉ số bắt đầu giảm dần, đóng cửa VNINDEX giảm nhẹ 0.46 điểm, đạt 994 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC (+ 1.46 điểm), VCB (+  0.45 điểm), VRE (+ 0.35 điểm), CTG (+ 0.23 điểm) và VHM (+ 0.2 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 0.69 điểm), GAS (- 0.58 điểm), HPG (- 0.58 điểm), SAB (- 0.55 điểm) và BVH (- 0.3 điểm).
- Giá trị giao dịch tiếp tục giảm nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 0.46 điểm, dòng tiền phân hóa mạnh, số mã tăng/giảm đạt 149/162.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 994.03 điểm, khối lượng giao dịch tiếp tục giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 108.88 điểm.
- Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên VNINDEX, giá trị mua ròng hôm nay ở mức rất thấp, chỉ đạt 4.24 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng tiếp tục tăng so với phiên trước, đạt 19.72 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Hôm nay là phần lớn thời gian VNIndex đã nằm trên mốc 1000 điểm. Giằng co rất dễ thấy khi vượt mốc 1000 và test lại mốc 1000 trong phiên. Tuy nhiên, chính thanh khoản kém và nhiều trụ giảm đà tăng đã không đủ sức giúp VNIndex vượt mốc 1000.  

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Đóng cửa giao dịch ngày 07/03, các chỉ số lớn của thị trường chứng khoán Châu Á như Nikkei Nhật Bản, Kospi Hàn Quốc hay HSI của Hongkong đều có mức giảm điểm nhẹ, một số chỉ số tại khu vực Đông Nam Á có mức tăng điểm không cao. Nhìn chung, tình thị trường chứng khoán toàn cầu đang trong trạng thái “chờ đợi” với những giao dịch giằng co và đóng cửa trong biên độ hẹp so với mở cửa. Các kết quả kinh doanh của các công ty ở Mỹ đã được phản ánh, hay cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có những tiến triển mới hơn. Tất cả đều làm cho nhà đầu tư “phân vân” trong các quyết định mua bán.
- Cuộc họp đầu năm của Trung Quốc diễn ra từ ngày 5 - 15/3, cho thấy Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng chậm lại. Mặt khác, Huawei đã chính thức kiện chính phủ Mỹ về việc Washington cấm sử dụng thiết bị Huawei trong một số hệ thống mạng.
- Đóng cửa vào rạng sáng này 6/3, giá dầu Brent tiếp tục tăng nhẹ trong khi đó, việc thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh đã tác động đến giá dầu WTI dẫn đến giảm nhẹ. Cụ thể, dầu Brent đóng cửa tại 65.99 USD/thùng (+ 0.76%), dầu WTI đạt 56.22 USD/thùng (giảm 0.06 USD/thùng). Nhìn chung giá dầu đang đi ngang - tích lũy sau một giai đoạn tăng mạnh.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

Trong 3 phiên giao dịch vừa qua, VNINDEX đã có 2 phiên vượt 1000 điểm trong phiên, nhưng đóng cửa vẫn nằm dưới mức 1000. Dấu hiệu đi ngang và chờ đợi thể hiện rất rõ trong phiên hôm nay khi thanh khoản xuống mức thấp, nhịp kéo vượt mốc 1000 trong phiên cũng cho thấy thiếu sự đồng thuận. Tâm lý chốt lời vào cuối phiên đã đẩy số mã giảm vượt hẳn so với số mã tăng giá. Đường RSI tiếp tục đi ngang tại mức 70 điểm, như vậy, chúng tôi tiếp tục giữ nguyên nhận định như những phiên trước, có lẽ trong giai đoạn này không chỉ thị trường Việt Nam mà tại nhiều thị trường khác cũng đang đợi thêm các thông tin. Tiếp tục giữ nguyên kịch bản:

  1. Kịch bản 1: VNINDEX vượt mốc 1000 điểm với thanh khoản cao, chỉ số sẽ tiến lên vùng 1020 điểm, sau đó điều chỉnh trở lại. Khi chỉ số vượt 1000, nhà đầu tư tiến hành giải ngân thêm.
  2. Kịch bản 2: VNINDEX sẽ tiến hành điều chỉnh ngay về mức khoảng 960 điểm, sau đó mới tiến hành nhịp tăng mới. Với kịch bản này, NĐT nên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Đợi VNINDEX điều chỉnh xong mới tiến hành giải ngân trở lại.

Hành động:  

Tạm thời hạn chế giải ngân và chờ đợi tín hiệu thị trường, nếu VNIndex cho thấy dấu hiệu vượt 1000 điểm, NĐT tiến hành giải ngân thêm. Còn nếu VNIndex không thể tăng đến 1000, nhiều khả năng sẽ rời vào nhịp điều chỉnh, NĐT nên tiến hành chốt lời cổ phiếu, và chờ đợi xong nhịp điều chỉnh thì có thể tiến hành giải ngân mới trở lại

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma