11/03/19: Thanh khoản thấp không đủ giúp VNINDEX vượt mốc 1000 điểm, nhịp điều chỉnh giai đoạn này là cần thiết

08/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch thanh khoản thấp. Trong phiên, dù đã cố gắng 3 lần hồi phục nhưng áp lực chốt lời quá lớn, trong khi thanh khoản kém đã đẩy chỉ số đóng cửa gần sát mức thấp nhất trong ngày, đạt 985.25 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB (+ 0.76 điểm), CTD (+  0.13 điểm), PHR (+ 0.11 điểm), EIB (+ 0.09 điểm) và GTN (+ 0.05 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 1.43 điểm), GAS (- 1.17 điểm), VIC (- 1.07 điểm), BID (- 0.94 điểm) và TCB (- 0.53 điểm).
- Giá trị giao dịch hôm nay tiếp tục giảm so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 8.78 điểm, dòng tiền phân hóa rất mạnh, số mã tăng/giảm đạt 117/192.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 985.25 điểm, khối lượng giao dịch tiếp tục giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 108.22 điểm.
- Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên VNINDEX, nhưng giá trị mua ròng vẫn duy trì ở mức rất thấp, đạt 12.81 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng trở lại, giá trị bán ròng đạt 6.28 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Phiên giao dịch hôm nay VNINDEX có thanh khoản tiếp tục thấp hơn phiên trước, những lần hồi phục trong phiên là quá yếu. Thị trường chứng khoán thế giới cũng có nhiều diễn biến xấu đi khi Dowjones nhiều khả năng rơi vào tuần giảm điềm đầu tiên sau chuỗi tăng 10 tuần liên tiếp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á giao dịch hôm 8/3 đồng loạt giảm khi đón nhận các thông tin về việc tăng trưởng chậm lại của Châu Âu. Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB hạ dự báo tăng trưởng năm 2019 từ 1.7% xuống còn 1.1%. Cùng với đó, ECB cũng đưa ra chương trình Tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO-III) với mục tiêu mới sẽ bắt đầu vào tháng 9/2019 và kéo dài đến tháng 3/2021. TLTRO là các khoản vay do ECB cung cấp cho các ngân hàng Châu Âu với lãi suất thấp, đây như là một công cụ cung cấp vốn với mức lãi suất thấp để các ngân hàng có thể cho vay dễ dàng hơn.
- Thị trường dầu thô đóng cửa giao dịch ngày 7/3 với mức tăng nhẹ, nhờ vào kỳ vọng từ việc cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+. Giá dầu Brent đạt 66.3 USD/thùng (+ 0.47%), dầu WTI đóng cửa tại mức 56.66 USD/thùng (+ 0.78%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không nằm ngoài nhịp giảm của thị trường Châu Á hôm nay, chỉ số Shanghai Index hôm nay cũng giảm đến 4%. Đóng cửa, VNINDEX giảm hơn 8 điểm, trong phiên có những nhịp hồi gần sát mốc tham chiếu, nhưng thanh khoản quá thấp đã không đủ kéo chỉ số. Nhìn chung, thị trường chứng khoán toàn cầu đang chịu áp lực điều chỉnh lớn khi mà các tin tức hỗ trợ chưa xuất hiện thêm, trong khi đó, những công bố cho thấy các chỉ số hoạt động sản xuất có dấu hiệu chậm lại, cùng với đó ECB đưa ra các chính sách kinh tế, những vấn đề này tác động mạnh đến thị trường. Những lạc quan xuất hiện trong những tuần trước đã bắt đầu lo ngại hơn, mọi chú ý đều nhìn về phía Châu Âu lúc này khi PMI liên tục giảm trong năm vừa qua. Như vậy, VNINDEX đang có xu hướng đi theo kịch bản xấu của chúng tôi như đã dự báo những phiên trước. Theo đó, nếu thanh khoản không có gì cải thiện thì trong những phiên tới VNINDEX sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1 là khoảng 960 điểm, vùng hỗ trợ 2 trong trường hợp xấu hơn là nằm ở khoảng 915 điểm.
- Trong giai đoạn này, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lời, đưa danh mục về tỷ trọng an toàn. Nắm giữ một lượng tiền mặt để sẵn sàng giải ngân trở lại. Vào cuối tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vào thời điểm đó, chúng tôi kỳ vọng cuộc họp sẽ có nhiều bước tiến triển rõ nét hơn trong bối cảnh thị trường thiếu nhiều thông tin hỗ trợ.

Hành động:  

Nhà đầu tư tiến hành chốt lời các mã trong danh mục, nắm giữ tỷ trọng tiền nhiều hơn trong danh mục. Không nên giải ngân vào thời điểm này và chờ đợi các tín hiệu xác nhận nhịp tăng mới rõ ràng hơn.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma