12/03/19: Thanh khoản xuống thấp, thị trường đang giao dịch với tâm lý chờ đợi

11/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục giảm, thanh khoản xuống thấp dẫn đến những nỗ lực kéo chỉ số cuối phiên trở nên thất bại. Nhìn chung, thị trường giao dịch với tâm lý chờ đợi thêm các thông tin, qua đó, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ 0.65 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là NVL (+ 0.74 điểm), VRE (+  0.57 điểm), VNM (+ 0.32 điểm), BHN (+ 0.23 điểm) và VIC (+ 0.19 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VHM (- 1.53 điểm), GAS (- 0.47 điểm), BID (- 0.36 điểm), POW (- 0.25 điểm) và VCB (- 0.23 điểm).
- Giá trị giao dịch hôm nay tiếp tục đạt phiên giảm thứ 4 liên tiếp, kể từ đỉnh thanh khoản ngày 5/3. Đóng cửa VNINDEX giảm 0.65 điểm, số mã tăng/giảm đạt 158/150.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 984.6 điểm, khối lượng giao dịch tiếp tục giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 108.32 điểm.
- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng ở mức thấp trên sàn VNINDEX, đạt giá trị 22.69 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục bán ròng, giá trị bán ròng đạt 13.73 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản xuống thấp đến từ cả 2 phía; bên bán tạm dừng các hoạt động chốt lời, trong khi lực cầu đang đợi chờ thêm thông tin trước khi giải ngân. Chỉ số VNINDEX biến động ở biên độ hẹp và tiến gần sát đường MA20.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa giao dịch ngày Thứ Hai 11/3 với hầu hết các thị trường tăng điểm, đa số chỉ ở mức tăng/giảm nhẹ. Mới đây, dữ liệu việc làm của Mỹ cho thấy chỉ có 20.000 việc làm được tạo ra trong tháng 2/2019, đây là còn số thấp nhất kể từ 9/2017. Trong khi đó, vẫn chưa có thêm các thông tin chính thức từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
- Giá dầu hiện tại đang giao dịch với biên độ hẹp trong những phiên gần đây. Đóng cửa phiên giao dịch thứ 6 tuần trước, giá dầu có mức giảm nhẹ khi đón nhận các thông tin về tình hình chậm lại trong sản xuất của các nền kinh tế lớn cũng như dữ liệu việc làm yếu đi của Mỹ. Đóng cửa ngày 8/3, giá dầu Brent đạt 65.74 USD/thùng (- 0.5%), dầu WTI đạt 56.07 USD/thùng (- 0.6%).
- Trên thị trường tương lai phiên chiều giao dịch ngày thứ Hai (theo giờ Việt Nam), giá dầu đang tăng nhẹ khi tuyên bố của Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Xê Út đưa ra thông báo sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng đến ít nhất tháng 6 năm nay.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay tiếp tục giao dịch với thanh khoản thấp và đóng cửa giảm nhẹ, bất chấp những nỗ lực kéo chỉ số gần cuối phiên chiều cũng không đủ giúp chỉ số đóng cửa trong tăng điểm. Nhìn chung, thanh khoản xuống thấp là điều có thể dễ dàng nhận thấy, trong bối cảnh thị trường đang giao dịch với tâm lý chờ đợi vì chưa có thêm nhiều thông tin tích cực.
- Chỉ số đang giao dịch tiến sát đường MA20, tuy nhiên với thanh khoản hiện nay rất thấp thì khó bật lên trong lúc này. Như nhận định ở những phiên trước, chúng tôi duy trì kịch bản thị trường sẽ điều chỉnh về vùng 960 điểm.
- Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục giao dịch với thanh khoản thấp trong những phiên tới, nhằm chờ đợi thêm các thông tin xác nhận. Cuộc họp giữ Mỹ - Trung nhiều khả năng sẽ được nối lại vào cuối tháng 3. Cùng với đó, những kế hoạch kinh doanh trong mùa Đại hội cổ đông cũng sẽ được giới đầu tư kỳ vọng. Triển vọng trong năm nay của Việt Nam cũng được nhiều kỳ vọng khi tham gia hiệp định CPTPP và nhiều khả năng EVFTA cũng sẽ có hiệu lực trong năm nay.
- Sau khi điều chỉnh về khoảng 960 điểm, chúng tôi cho rằng những thông tin tích cực trên sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho nhịp tăng trở lại của VNINDEX.

Hành động:  

Nhà đầu tư quan sát trong các nhịp tăng nhẹ của thị trường, tiến hành chốt lời và nắm giữ tỷ trọng tiền nhiều hơn trong danh mục. Không nên giải ngân vào thời điểm này và chờ đợi các tín hiệu xác nhận nhịp tăng mới rõ ràng hơn. Quan sát các mã cổ phiếu có triển vọng trong mùa Đại hội cổ đông sắp tới.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma