13/03/19: Trong những phiên tới, thị trường sẽ biến động trong khoảng 990 - 1010 điểm và đợi chờ các tin tức vĩ mô xác nhận thêm

12/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX bật tăng mạnh ngay từ đâu phiên, tạo thành “gap” trong hôm nay. Thanh khoản tăng, dòng tiền lan tỏa tốt cùng với trụ kéo nổi bật hôm nay là nhóm ngân hàng đã giúp VNINDEX tăng 16.72 điểm, chính thức vượt mốc 1000.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB (+ 2.48 điểm), VHM (+ 2.35 điểm), BID (+ 1.93 điểm), SAB (+ 1.37 điểm) và CTG (+ 1.13 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm MSN (- 0.39 điểm), VJC (- 0.13 điểm), HNG (- 0.12 điểm), YEG (- 0.11 điểm) và BHN (- 0.04 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 16.72 điểm, số mã tăng/giảm đạt 203/112.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 1,001.32 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 109.55 điểm.
- Khối ngoại hôm nay mua ròng trên VNINDEX, giá trị mua ròng ở mức rất thấp, chỉ đạt 8.62 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục bán ròng, giá trị bán ròng đạt 17.7 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh đã góp phần hỗ trợ cho thị trường giao dịch trong nước. Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều tham gia kéo chỉ số, dòng tiền lan tỏa tốt đã giúp VNIndex vượt mốc 1000, đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á hôm nay đồng loạt tăng điểm mạnh khi Thủ tướng Anh vừa đạt được một thỏa thuận với Liên minh Châu Âu về việc Anh rời khỏi EU (Brexit), đây được xem là một thông tin tích cực khi cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Anh về Brexit sẽ diễn ra vào Thứ Ba.
- Giá dầu thô đóng cửa giao dịch ngày thứ Hai có mức tăng tương đối mạnh sau khi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út đưa ra tuyến bố sẽ tiếp tục duy trì việc cắt giảm sản lượng cho đến ít nhất tháng 6. Xung quanh các mối lo ngại về tìn hình kinh tế thế giới đã dẫn đến giá dầu trong thời gian gần đây chỉ giao dịch “đi ngang” mặc dù OPEC+ đã tích cực cắt giảm sản lượng 1.2 triệu thùng/ngày, mặt khác nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ cũng tạo nên những cản trở trong việc giá dầu tăng. Theo báo cáo của Bank of America Merrill Lynch, mặc dù khó khăn nhưng những nỗ lực cắt giảm của nhóm OPEC+ sẽ có thể giúp giá dầu Brent đạt mốc 70 USD/thùng trong năm nay. Đóng cửa, giá dầu Brent đạt 66.58 USD/thùng (+ 1.25%), dầu WTI đóng cửa giao dịch tại mức 56.79 USD/thùng (+ 1.28%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Chỉ số VNINDEX tăng nhanh cuối phiên nay nhờ hỗ trợ của nhóm ngành ngân hàng, đây cũng chính là một trụ đỡ mà còn nhiều dư địa tăng trong năm 2019, vì chưa tăng nhiều trong sóng đầu năm nay.
- Thị trường tăng điểm với thanh khoản cải thiện so với phiên trước nhưng chỉ báo dao động như RSI thì đang có dấu hiệu tạo phân kỳ với giá. Điều này cho thấy việc tăng giá lần này là hiện tượng cố kéo sóng cuối của giai đoạn tăng ngắn hạn, thiếu bền vững và nhiều rủi ro.
- Mức tối đa thị trường có thể đạt được trong đợt tăng lần này vào khoảng 1.010 điểm và RSI sẽ thấp hơn mức 85 điểm trước đó, và tạo hiệu ứng phân kỳ.
- Dự kiến các thông tin hỗ trợ cho thị trường sẽ kéo dài cho tới gần kết báo cáo quý 1/2019 và tại thời điểm tổng thống Trump gặp chủ tịch Tập vào 27/3/2019. Do đó, thị trường sẽ biến động trong khoảng từ  990-1010 điểm trong giai đoạn này.

Hành động:  

NĐT có thể giao dịch lướt sóng với tỷ trọng vừa phải vào các cổ phiếu bluechip hoặc largcap trong giai đoạn cuối sóng này, và chú ý giảm mạnh tỷ trọng càng về cuối tháng.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma