18/03/19: VNINDEX đang đi vào những nhịp cuối của sóng này

15/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch ngày cuối tuần với nhiều giằng co trong biên độ nhẹ. Thanh khoản hôm nay tăng đột biến nhờ vào các quỹ ETF giao dịch. Đóng cửa VNINDEX giảm 4.32 điểm, đạt 1,004.12 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID (+ 1.04 điểm), GAS (+ 0.76 điểm), PLX (+ 0.47 điểm), HDB (+ 0.27 điểm) và CTG (+ 0.23 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm HPG (- 1.49 điểm), VCB (- 1.13 điểm), MSN (- 0.74 điểm), VHM (- 0.71 điểm) và NVL (- 0.57 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX hôm nay tăng rất mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 4.32 điểm, số mã tăng/giảm đạt 131/178.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 1,004.12 điểm, khối lượng giao dịch vọt tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 110.44 điểm.
-  Khối ngoại hôm nay đẩy mạnh bán ròng, tăng mạnh so với phiên trước, giá trị bán ròng đạt 169.3 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng tương đương phiên trước, giá trị bán ròng đạt 11.9 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường nhìn chung biến động nhẹ, một phần vì những giao dịch giằng co ở đoạn cuối sóng này, phần còn lại là vì hôm nay ETF giao dịch. Do đó, thanh khoản tăng đột biến, điểm lưu ý là hôm nay số mã đóng cửa dưới tham chiếu tương đối nhiều.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Quốc hội Anh ngày 14/3 nhất trí để Thủ tướng Theresa May đề nghị Liên minh châu Âu (EU) trì hoãn việc nước này ra khỏi khối, hay còn gọi là Brexit. Như vậy, nhiều khả năng nước Anh sẽ không rời EU vào đúng ngày 29/3 như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, vấn đề còn chưa rõ là sự trì hoãn có thể kéo dài bao lâu.

- Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ 5, dầu Brent đóng cửa đạt 67.23 USD/thùng (- 0.47%), dầu WTI đạt 58.61 USD/thùng (+ 0.6%). Mức biến động khi đóng cửa ngày thứ 5 là không cao, giá dầu Brent và dầu WTI hiện tại đang đạt đỉnh cao nhất kể từ đầu năm. Tính đến chiều thứ 6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu vẫn tiếp tục có mức tăng nhẹ. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc 2 tháng đầu năm tăng 6.1% so với cùng kỳ, đạt mức kỷ lục 12.68 triệu thùng/ngày. Theo Goldman, giá dầu Brent sẽ tiếp tục hướng đến 70 USD/thùng nhờ vào tình trạng thắt chặt cung dầu hiện nay.

 

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thị trường hôm nay có những biến động nhẹ, chủ yếu là giằng co trong phiên với những cổ phiếu vốn hóa lớn, tạo áp lực giảm điểm cho thị trường. Tâm lý chốt lời trong phiên hôm nay cũng thể hiện qua số mã đóng cửa dưới tham chiếu tương đối nhiều.

- VNINDEX xét trên chart tuần cho thấy, đây là lần thứ 2 VNINDEX chạm vào MA50 kể từ mức đỉnh 1020 vào tháng 10 năm ngoái. Đã 2 tuần liên tiếp VNINDEX đóng cửa nằm ngay trên đường MA50; đến tuần này, VNINDEX mới chính thức đóng cửa nằm trên MA50 nhưng thanh khoản có phần giảm hơn. Nhiều khả năng, mức này sẽ không duy trì được lâu và sẽ điều chỉnh như kịch bản.

- MACD trên đồ thị ngày tiếp tục duy trì ở mức cao và gần như không tăng thêm nữa mà chỉ đi ngang. Cách đây gần 1 năm, MACD cũng duy trì và đi ngang như vậy trong thời gian gần 1 tháng và VNINDEX lên 1200 điểm sau đó giảm sâu. MACD lần này cũng đã đạt mức cao như vậy và còn khoảng gần 10 ngày nữa là đủ 1 tháng. Chúng tôi tiếp tục giữ kịch bản, thị trường đang vận động vào những nhịp cuối của sóng này, những phiên tới VNINDEX sẽ có sự hỗ trợ luân phiên của các trụ đặc biệt là nhóm ngân hàng xen kẽ tăng/giảm, mức kháng cự phía trước của sóng này theo chúng tôi là khoảng 1010 điểm và tối đa là 1020 điểm.

Hành động:  

Dư địa tăng còn tương đối hẹp nhưng nếu thanh khoản đủ tốt, các nhóm trụ sẽ cố gắng tiếp tục tăng như kịch bản của chúng tôi. Vì vậy, NĐT có thể giao dịch lướt sóng với tỷ trọng vừa phải vào các cổ phiếu bluechip hoặc largcap trong giai đoạn cuối sóng này, và chú ý giảm mạnh tỷ trọng càng về cuối tháng.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma