6 TRƯỜNG PHÁI PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ĐANG ĐƯỢC ÁP DỤNG PHỔ BIẾN

06/03/2019 15:25

Qua quá trình sử dụng phân tích kỹ thuật và quan sát trên thị trường nhiều năm chúng tôi nhận thấy rằng, có rất nhiều trường phái phân tích kỹ thuật được áp dụng. Trong đó có thể tổng hợp lại được một vài trường phái tiêu biểu như sau:

  1. Trường phái theo lý thuyết Dow và sóng Elliott:

Trường phái này tập trung phân tích các sóng và tìm điểm vào lệnh trong các sóng đẩy cũng như chốt lời khi giá đạt điểm tới hạn của sóng.

Ngược lại, họ người né tránh những đợt sóng hiệu chỉnh và vào lệnh khi xác nhận hoàn thành sóng hiệu chỉnh.

 

  1. Trường phái giao dịch theo Ichimoku:

Trường phái này sư dụng độc lập công cụ Ichimoku trong giao dịch, để xác định thời gian và mục tiêu giá cho các giao dịch.

Công cụ này sử dụng các đám mây Khumo, cùng như các đường Tenkan hay Kijun như các đường hỗ trợ và kháng cự, cũng như xác nhận mức độ mạnh yếu của một xu hướng giá, từ đó xác định điểm vào lệnh vào thời gian chốt lời.

 

  1. Trường phái giao dịch theo các đường trung bình (SMA, WMA và EMA)

Nhìn chung trường phái này sử dụng các đường trung bình (MA, WMA hoặc EMA) để xác nhận hỗ trợ và kháng cự trong quá trình giao dịch. Họ có thể kết hợp với một vài tín hiệu như RSI, MACD... để đạt hiệu quả tối ưu.

Trường phái này thường giao dịch theo sau xu hướng, họ chờ khi các tín hiệu xác nhận phá vỡ mới vào lệnh, cụ thể như các đường MA ngắn hạn cắt lên đường MA dài hạn, hay đường giá cắt lên các đường MA…

  1. Trường phái giao dịch theo đường hỗ trợ, kháng cự hay xu hướng

Cũng dựa trên nền tảng giao dịch theo sau xu hướng, họ thường chờ các điểm xác nhận để vào lệnh và tuân thủ theo các đường xu hướng, chỉ hành động bán khi giá phá vỡ đường xu hướng theo chiều ngược lại.

Trường phái này có kết hợp thêm các chỉ báo khác để tăng them tính tin cậy như RSI, MACD, khối lượng….

 

 

  1. Trường phái giao dịch theo các mẫu hình

Trường phái này tập trung vào nghiên cứu các mẫu hình giá có độ chính xác cao như flag, vai đầu vai, hai đỉnh, hai đáy, cánh bướm, tam giác, hình hộp, nền phẳng, zig zag, ….để đưa ra dự báo cho mục tiêu giá.

Họ thường kết hợp đo theo Fibonancci hay kết hợp với khối lượng để tìm thêm sự chắc chắn.

  1. Ngoài ra còn có các trường phái khác nhưng ít tín đồ hơn như GANN, Bollinger Band….

Tổng kết chung lại, NĐT có rất nhiều lựa chọn về mặt lý thuyết để áp dụng cho mình một trường phái nhất định, nhằm phù hợp với tâm lý và phong cách bản thân.

Tuy nhiên, trong thực tế thì cũng có rất nhiều người áp dụng kết hợp nhiều trường phái để phân tích trước khi đưa ra quyết định. Dẫu vậy, khi mới giao dịch thời gian đầu họ đều mắc phải rất nhiều sai lầm, và nếu không có người khác chỉ điểm thì sự trả giá sẽ rất đắt về tiền cũng như thời gian.

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma