03/04/19: Những hiệu ứng từ vĩ mô của thế giới giảm dần tác dụng, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ

02/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX vào phiên sáng khi mở cửa tăng mạnh nhờ hưởng ứng đà tăng của Dowjones tối trước đó, nhưng lực bán từ phiên chiều, đặc biệt nhóm dầu khí đã thu hẹp đà tăng so với phiên sáng, đóng cửa VNINDEX đạt 985.8 điểm (- 2.7 điểm).
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM (+ 0.40 điểm), GAS (+ 0.30 điểm), HPG (+ 0.15 điểm), TCH (+ 0.85 điểm) và NVL (+ 0.30 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm BID (- 0.30 điểm), SAB (- 1.80 điểm), VCB (- 0.20 điểm), CTG (- 0.25 điểm) và PLX (- 0.40 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh, trong đó hơn 43% đến từ giao dịch thỏa thuận. Đóng cửa VNINDEX giảm 2.72 điểm, số mã tăng/giảm đạt 142/150.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 985.81 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.48 điểm.
- Khối ngoại hôm nay tiếp tục mua ròng trên HOSE, giá trị mua ròng tăng mạnh so với phiên trước, đạt 124.15 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng tăng so với phiên trước, đạt 4.72 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX tăng mạnh trong phiên sáng vượt mốc Fibonacci 50% tương ứng với 989 điểm, tuy nhiên lực bán mạnh vào phiên chiều, đặc biệt ở nhóm dầu khí đã thu hẹp đà tăng so với phiên sáng đã tác động đến chỉ số VNINDEX.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục có một phiên tăng điểm vào ngày giao dịch thứ 3 khi các chỉ số đóng cửa hầu hết tăng điểm. Mức tăng điểm có phần thấp hơn sau phiên tăng mạnh vào ngày giao dịch đầu tuần, thể hiện tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư lúc này. Nhìn chung, những thông tin tích cực từ dữ liệu kinh tế Trung Quốc đã được phản ánh vào mức tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu. Song, một thỏa thuận chính thức giữa Mỹ - Trung Quốc hiện tại vẫn chưa được ký kết, trong thời gian đó mức thuế suất 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn còn đó, và vẫn tiếp tục tác động lên nền kinh tế Trung Quốc đến khi nào mức thuế suất này được dỡ bỏ.
- Một khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC giảm xuống mức thấp nhất 4 năm trong tháng 3/2019, do nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia cắt giảm sản lượng nhiều hơn phần phân bổ trong thỏa thuận OPEC, trong khi sản lượng của Venezuela giảm tiếp do các lệnh trừng phạt và mất điện. Giá dầu Crude Oil đóng cửa giao dịch ngày thứ 2 đạt mức 61.79 USD/thùng (+ 0.06 USD/thùng). Đến 17h chiều (theo giờ Việt Nam) giá dầu đang giao dịch trên thị trường tương lai tiếp tục tăng thêm 0.41 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay tăng mạnh từ đầu phiên, càng về phiên chiều lực bán càng tăng lên. Nhóm dầu khi tăng rất mạnh vào phiên sáng thì đến lúc đóng cửa, mức tăng thu hẹp dần; từ đó đã ảnh hưởng lên chỉ số. Nếu nhìn qua các thị trường Châu Á trong phiên hôm nay, các chỉ số trong khu vực đều có một giao dịch khá tương đồng là tăng mạnh lúc mở cửa, nhưng đóng cửa thu hẹp đà tăng, do tâm lý thận trọng nên đã chốt bớt dần danh mục.
- VNINDEX trong phiên hôm nay đã vượt Fibonacci 50% trong phiên. Tuy nhiên, mức đó cửa nằm dưới đường Fibonacci này, tương ứng với 989.9 điểm. Nhìn chung, nếu chưa có thông tin qua xấu diễn ra, thị trường sẽ tiếp tục giao dịch đi ngang và biến động trong biên độ hẹp, chúng tôi nâng mục tiêu tối đa trong mức này VNINDEX có thể đạt được là khoảng 996 điểm, tương ứng mức Fibonacci 61.8%. Mặt khác, nếu VNINDEX thủng 980, thị trường sẽ rơi vào nhịp điều chỉnh như những phiên trước chúng tôi đã nhận định.

Hành động:  

Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh đề xuất nắm giữ danh mục với tỷ trọng tiền mặt lớn, thị trường vẫn đang trong giai đoạn đi ngang và chờ đợi các tin tức. Do đó, tránh mua đuổi giá vào những mà tăng nóng trong những nhịp này, vì rủi ro T+3 cổ phiếu chưa về thì có thể gặp phải thị trường giảm sâu.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma