09/04/19: Thị trường tăng mạnh nhưng thanh khoản vẫn còn rất thấp

08/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX phiên giao dịch hôm nay tăng mạnh, nhóm dầu khí và nhóm ngân hàng tăng mạnh đã giúp VNINDEX đóng cửa tăng 8.3 điểm. Nhưng thanh khoản tiếp tục thấp; VNINDEX đóng cửa tại 997.56 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM (+ 2.0 điểm), GAS (+ 3.20 điểm), VCB (+ 1.60 điểm), VNM (+ 0.90 điểm) và PLX (+ 1.20 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VJC (- 2.30 điểm), TCB (- 0.15 điểm), VPB (- 0.20 điểm), TCH (- 1.10 điểm) và HDB (- 0.35 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm tương đối so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 8.30 điểm, số mã tăng/giảm đạt 148/128.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 997.56 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 108.93 điểm.

- Khối ngoại quay trở lại mua ròng trên HOSE, giá trị mua ròng hôm nay rất cao, đạt 144.49 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng tăng mạnh so với phiên trước, đạt 38.86 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5).

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX hôm nay có một phiên tăng mạnh. Giá dầu thế giới đóng cửa tuần qua vượt đỉnh 5 tháng đã tiếp tục hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu ngành dầu khí trong hôm nay. Tuy nhiên, thanh khoản phiên hôm nay tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 196,000 việc làm trong tháng 3, cao hơn dự báo tăng 175,000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức 3.8%. Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương đạt 3.2%, thấp hơn dự báo 3.4% trước đó.
- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch thứ 2 trong mức tăng/giảm xen kẽ, chủ yếu chỉ là các mức biến động trong biên độ hẹp. Những công bố về kết quả việc làm trong tháng 3 của Mỹ và những tiến triển trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung đã giúp thị trường chứng khoán thế giới tuần qua tăng mạnh. Kề từ tuần này, các kết quả kinh doanh Quý 1 và dữ liệu CPI của Mỹ sẽ được công bố, thị trường Châu Á đầu tuần đã giao dịch thận trọng nhằm chờ đợi các thông tin này.
- Giá dầu tiếp tục vượt đỉnh, vào ngày giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu Crude Oil đạt 63.08 USD/thùng (+ 1.57%).  Giá dầu vượt đỉnh do lo ngại nguồn cung chịu ảnh hưởng bởi xung đột leo thang tại Libya, tình trạng mất điện tại Venezuela. Giá dầu Brent trong tuần qua cũng đã vượt 70 USD/thùng. Với giá dầu hiện tại, các dự án về Dầu khí sẽ tiếp tục được triển khai và nhóm ngành Dầu khí hứa hẹn sẽ có một năm khởi sắc trong năm 2019.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay có một phiên tăng mạnh. Giá dầu thế giới đóng cửa tuần qua vượt đỉnh 5 tháng đã tiếp tục hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu ngành dầu khí trong hôm nay. Tuy nhiên, thanh khoản phiên hôm nay tiếp tục duy trì ở mức thấp.
- Đóng cửa hôm nay với 997.5 điểm, VNINDEX đã đóng cửa nằm trên đường Fibonacci 61.8% như chúng tôi đã nhận định trong những phiên trước. Theo quan sát, Dowjones diễn biến khá tương đồng với VNINEX, trong tuần vừa qua khi Dowjones tăng đến 1.9% thì VNINDEX chỉ mới đạt 0.9% với những giao dịch gần như đi ngang. Vì thế chúng tôi cho rằng, phiên hôm nay tăng điểm mang tính “phản ứng phù hợp” với những diễn biến vĩ mô tích cực trong tuần qua. Mặt khác, thanh khoản còn đạt mức thấp. Do vậy, chúng tôi cho rằng để VNINDEX hình thành một xu hướng tăng mạnh thì thanh khoản cần phải lớn nhưng với phiên hôm nay, chúng tôi tiếp tục cho rằng nên quan sát thêm. Giá dầu thế giới vừa qua đã tăng rất cao và ước tính khó tăng mạnh nữa vì giá dầu cao cũng tạo áp lực chi phí rất lớn lên nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại hiện nay.

Hành động:  

Như Báo cáo Vĩ mô của chúng tôi tại đây. Chúng tôi cho rằng tháng 4, 5 là những tháng thị trường rơi vào điều chỉnh. Trong những phiên vừa qua, mặc dù thị trường tăng nhưng thanh khoản thấp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị khách hàng tiếp tục giữ một tỷ trọng vừa phải với những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Hạn chế giải ngân với những mã “nóng” và mua đuổi giá trong những phiên này. Nhà đầu tư chú ý quan sát thêm thanh khoản. Còn với hiện tại, chúng tôi vẫn duy trì kịch bản cũ VNINDEX sẽ điều chỉnh về 940 và giải ngân mới vào cuối tháng 5.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma