11/04/2019: Đến lượt nhóm ngân hàng giảm mạnh, thị trường giảm 6.57 điểm

10/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giảm mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm sâu đã tác động mạnh đến thị trường, thanh khoản hôm nay tiếp tục duy trì ở mức trung bình. Đóng cửa VNINDEX giảm 6.57 điểm, đạt 981.91 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM (+ 1.30 điểm), VIC (+ 1.20 điểm), VCB (+ 0.90 điểm), BID (+ 0.55 điểm) và PLX (+ 0.80 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm SAB (- 1.90 điểm), VRE (- 0.40 điểm), ROS (- 0.80 điểm), GAS (- 0.20 điểm) và VJC (- 0.40 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm tương đối mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 6.57 điểm, số mã tăng/giảm đạt 113/183.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 981.91 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.43 điểm.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE, giá trị mua ròng hôm nay tương đối mạnh, đạt 82.15 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng thực hiện mua ròng, với giá trị 25.45 tỷ đồng  (thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5).
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường giảm điểm sâu, có những thời điểm giảm đến 11 điểm. Nhóm ngân hàng đồng loạt giảm đã tác động mạnh đến thị trường. MA50 tương ứng với mức 971 điểm là mức hỗ trợ trong phiên tới.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của IMF, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Theo đó, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3.3% trong năm nay, giảm từ mức 3.5% mà IMF đã dự báo trong tháng 1/2019. Chỉ trong vòng 6 tháng, IMF đã 3 lần hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên, IMF cũng cho rằng nửa cuối năm nay, tình hình kinh tế toàn cầu sẽ lạc quan hơn nhờ vào quyết định trì hoãn nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dữ liệu sản xuất đầy lạc quan của Trung Quốc và đà tăng trưởng vượt dự báo của thị trường lao động Mỹ.
- Văn phòng thương mại Mỹ (USTR) cho biết cơ quan này khởi động quy trình đáp trả các trợ cấp của châu Âu trong lĩnh vực chế tạo máy bay mà Mỹ ước tính gây thiệt hại hơn 11 tỷ USD đối với nước này (Mỹ). USTR cho biết cơ quan này sẽ công bố danh sách cuối cùng các mặt hàng của EU bị đánh thuế bổ sung sau khi WTO đưa ra quyết định đối với khuyến nghị của Mỹ.
- EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến tăng 1,43 triệu thùng/ngày trong năm 2019 lên trung bình 12,39 triệu thùng/ngày, tăng từ 1,35 triệu thùng/ngày trong dự báo trước đó. Crude Oil đóng cửa 09/04 đạt 63.98 USD/thùng (- 0.65%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay tiếp tục có một phiên giảm mạnh. Chỉ số có những thời điểm giảm 11 điểm trong phiên, lực kéo sau đó giúp thị trường đóng cửa thu hẹp mức giảm của phiên sáng. Thanh khoản hôm nay tiếp tục duy trì ở mức tương đối thấp. Trái ngược với phiên trước, phiên hôm nay nhóm ngân hàng giảm mạnh đã tác động đến chỉ số VNINDEX.
- Như chúng tôi đã nhận định ở những phiên trước khi khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng danh mục. Thị trường đã có 2 phiên giảm mạnh, phiên giao dịch ngày mai đường MA50 tương ứng với 971 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ.
- Thị trường hiện tại nhìn chung thiếu thông tin hỗ trợ, trong khi đó VNINDEX đã tăng một nhịp dài do đó xu hướng điều chỉnh là tất yếu. Nếu mức MA50 tiếp tục bị đạp thủng, chỉ số sẽ hướng về đường MA200 tương ứng với 950 điểm. Trong thời điểm này, nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân và chờ đợi thêm các thông tin Vĩ mô của thị trường.

Hành động:  

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giải ngân mới cũng như mua đuổi giá vào những mã “nóng”. Rủi ro trong T+ là rất cao nếu thị trường giảm mạnh vì hiện tại gần như thị trường đang thiếu thống tin hỗ trợ. Thời điểm giải ngân mới nhà đầu tư tham khảo thêm Báo cáo Vĩ mô của chúng tôi tại đây.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma