17/04/2019: Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng vào những mã Bluechips, VNINDEX thu hẹp đà giảm

16/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa bất ngờ giảm mạnh. Thị trường về sau dần ổn định khi dòng tiền và khối ngoại đẩy mạnh mua vào những mã vốn hóa lớn, nhờ đó chỉ số thu hẹp đà giảm. Đóng cửa VNINDEX giảm 5.73 điểm, đạt 977.17 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID (+ 0.75 điểm), SAB (+ 2.00 điểm), HDB (+ 0.90 điểm), VNM (+ 0.30 điểm) và PPC (+ 0.80 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VHM (- 2.30 điểm), GAS (- 1.20 điểm), VCB (- 0.60 điểm), VRE (- 0.95 điểm) và TCB (- 0.35 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX ở mức xấp xỉ phiên trước và nhìn chung còn ở mức rất thấp. Đóng cửa VNINDEX giảm 5.73 điểm, số mã tăng/giảm đạt 108/190.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 977.17 điểm, khối lượng giao dịch ở mức tương đương phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.11 điểm.

- Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE, giá trị mua ròng hôm nay tăng rất mạnh so với phiên trước, đạt 192.52 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng đẩy mạnh mua ròng, với giá trị 25.96 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX sau khi mở cửa đã bất ngờ sụt giảm rất mạnh trong phiên, có thời điểm giảm gần 20 điểm. Chỉ số hồi phục vào cuối phiên nhờ vào thị trường chứng khoán Châu Á tăng mạnh, và dòng tiền đẩy mạnh vào các mã vốn hóa lớn.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa giao dịch ngày 16/4 với sắc xanh lan tỏa. Cả 2 chỉ số lớn của Trung Quốc là Hangseng Index (+ 1.07%) và Shanghai Composite (+ 2.39%) tăng mạnh nhờ vào dữ liệu từ thị trường bất động sản; theo đó giá nhà ở mới trung bình ở Trung Quốc đã tăng nhanh hơn trong tháng 3/2019 so với tháng 2/2019. Sự hồi phục của thị trường bất động sản sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế bên cạnh các lĩnh vực như sản xuất và bán lẻ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng chiến tranh thương mại.
- Mỹ và Nhật Bản bắt đầu đàm phán thương mại ở Washington trong ngày thứ Hai (15/04), khi con số thặng dự thương mại của Nhật Bản với Mỹ đã ở mức khoảng 69 tỷ USD. Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cũng cảnh báo rằng làn sóng bảo hộ thương mại toàn cầu sẽ là rủi ro lớn nhất đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.
-Trên thị trường dầu thô, Nga cho biết đang để ngỏ ý định có nên tiếp tục cắt giảm sản lượng cùng với nhóm OPEC hay không. Việc cắt giảm mạnh sản lượng cùng nhóm OPEC dẫn đến Nga đánh mất thị phần vào Mỹ, trong khi đó với giá dầu Brent (hiện 70USD) chỉ ở mức 55 USD thì Nga đã có thể cân bằng ngân sách. Đóng cửa ngày 15/4, Crude Oil 63.4 USD/thùng ( - 0.76%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX sau khi mở cửa đã bất ngờ sụt giảm rất mạnh trong phiên, có thời điểm giảm gần 20 điểm. Tuy nhiên, thị trường về sau dần ổn định khi dòng tiền đổ vào các mã Bluechips, cũng như khối ngoại mua ròng gấp 5 lần so với phiên trước đã giúp chỉ số thu hẹp đà giảm. Song, dòng tiền hôm nay nghiêng hẳn về bên bán với 190 mã giảm cho thấy tâm lý vẫn còn tiêu cực.
- Chỉ số hồi phục vào cuối phiên nhờ vào thị trường chứng khoán Châu Á tăng mạnh, và dòng tiền đẩy mạnh vào các mã vốn hóa lớn. Thanh khoản vẫn còn ở mức rất thấp trong phiên hôm nay. Do đó, chúng tôi dự báo phiên ngày mai VNINDEX có thể sẽ hồi phục nhẹ nhằm lấp khoảng gap hôm nay, mức tối đa có thể sẽ hướng đến 985 điểm, sau đó tiếp tục giảm trở lại về mốc 950. Tuy nhiên xác suất hồi phục tại lên mức 985 sẽ tương đối thấp do thanh khoản thị trường hiện nay còn rất yếu.
- Những dữ liệu Vĩ mô trong Quý 2 sẽ phản ánh dần qua đó thị trường tương đối kém khả quan trong thời gian tới. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, VNINDEX sẽ tiếp tục hướng về mục tiêu 950 điểm, nằm ngay tại mức hỗ trợ với đường MA200.

Hành động: 

Giai đoạn này nhà đầu tư nên thận trọng và hạn chế giải ngân. Nếu giải ngân nên giải ngân với tỷ trọng thấp vào những mã có cơ bản tốt, có thể tham khảo danh mục hàng ngày của chúng tôi. Hạn chế mua những mã tăng nóng, đầu cơ; nhóm ngành ngân hàng không nên mua trong giai đoạn này vì Dự Thảo thông tư 36 giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ ảnh hưởng mạnh đến ngành ngân hàng. Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm Báo cáo Vĩ mô của chúng tôi tại đây.
Một số điểm chính về Dự thảo thông tư 36, nhà đầu tư có thể tải tại đây.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma