22/04/2019: Thanh khoản tiếp tục giảm sâu trong phiên giao dịch cuối tuần, dòng tiền chấp nhận đứng ngoài để quan sát thêm

19/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tăng trở lại sau phiên giảm mạnh hôm qua. Cổ phiếu SAB tăng 4% hôm nay đã đóng góp lớn vào mức tăng của chỉ số. Tuy nhiên thanh khoản hôm nay đạt mức rất thấp. Đóng cửa VNINDEX đạt 966.21 điểm, tăng 3.91 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB (+ 9.50 điểm), VIC (+ 1.10 điểm), MSN (+ 1.60 điểm), GAS (+ 0.60 điểm) và NVL (+ 0.80 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VNM (- 2.20 điểm), CTG (- 0.20 điểm), POW (- 0.30 điểm), TCB (- 0.05 điểm) và HDG (- 1.50 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm rất mạnh trong phiên hôm nay. Đóng cửa VNINDEX tăng 3.91 điểm, số mã tăng/giảm đạt 185/120.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 966.21 điểm, khối lượng giao dịch rơi xuống mức thấp nhất 2 tháng qua và HNX-Index đóng cửa đạt 105.88 điểm.

- Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị bán ròng ở mức thấp, đạt 27.05 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên, với giá trị 3.73 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Sau phiên giảm mạnh hôm qua, cổ phiếu SAB đã tăng 4% trở lại. Hôm nay, VNINDEX đã tăng điểm nhưng thanh khoản xuống rất thấp, dòng tiền trong phiên chấp nhận đứng ngoài để chờ đợi mức cân bằng trở lại sau phiên biến động hôm qua.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần tiếp tục có một phiên tăng điểm nhẹ ở nhiều nơi. Chỉ số Dowjones tăng 0.6% vào ngày giao dịch thứ 5 (18/4), đã củng cố cho tâm lý thị trường chứng khoán Châu Á phiên hôm nay. Ở Mỹ, 18/4 cũng là ngày giao dịch cuối cùng của tuần do ngày thứ 6 rơi vào dịp nghỉ lễ.
- Doanh số bán lẻ của Mỹ cao hơn kì vọng giúp cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư. Cụ thể, doanh số này tăng 1,6% trong tháng 3, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2017. Trước đó, số liệu Refinitiv khảo sát kì vọng tăng trưởng chỉ ở mức 0,9%.
- Giá dầu được hỗ trợ bởi xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 2/2019 giảm 277.000 thùng xuống chỉ dưới 7 triệu thùng/ngày so với tháng trước đó, theo số liệu của Joint Organizations Data Initiative (JODI). Đồng thời, dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm trong tuần này, với dầu thô bất ngờ giảm lần đầu tiên trong 4 tuần, số liệu Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết. Dầu Crude Oil đóng cửa ngày giao dịch 18/4 tại mức 64 USD/thùng (+ 0.37%). Thứ 6 vào dịp lễ do đó 18/4 là ngày giao dịch cuối của tuần, tuần qua giá Crude Oil đã tăng 0.2% và đây là tuần tăng thứ 7 liên tiếp. 

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Sau phiên giảm mạnh hôm qua, cổ phiếu SAB đã tăng 4% trở lại. Thông thường, vào những ngày chốt phái sinh thị trường thường biến động rất mạnh. Hôm nay, VNINDEX đã tăng điểm nhưng thanh khoản xuống rất thấp, dòng tiền trong phiên chấp nhận đứng ngoài để chờ đợi mức cân bằng trở lại sau phiên biến động hôm qua.
- Thanh khoản trong những phiên gần đây rơi xuống mức rất thấp, sau những phiên giảm sâu trong tuần qua, chúng tôi cho rằng thị trường trong 2 -3 phiên đầu tuần tới sẽ tăng trở lại, mức tăng sẽ rất thấp do thanh khoản kém, dự báo mức hồi tối đa có thể sẽ 980.
- Xu hướng chung, VNINDEX vẫn sẽ làm giảm. Mức hỗ trợ đầu tiên là MA200 ngay tại 950 điểm, khi VNINDEX về mức này sẽ xuất hiện 2 - 3 phiên hồi kỹ thuật. Sau đó, chúng tôi cho rằng chỉ số sẽ tiếp tục giảm về khoảng 910 điểm (+/- một chút) như đã dự báo những phiên trước. Thời gian ước tính sẽ vào khoảng tháng 5 như Báo cáo Vĩ mô đề cập. Nhà đầu tư có thể giải ngân mới bắt đầu tại mức 930 điểm, nhiều cổ phiếu tốt ở mức này sẽ khó có thể giảm sâu được nữa nên đây là cơ hội để mua.

Hành động: 

Trong những phiên vừa qua, thị trường biến động mạnh do ngày chốt phái sinh tháng 4. Tuy nhiên, trong đầu tuần tới những nhịp hồi phục sẽ quay trở lại vì vậy nhà đầu tư cân nhắc tiếp tục giảm tỷ trọng những cổ phiếu có độ rủi ro cao, để đảm bảo danh mục an toàn nếu thị trường biến động mạnh. Ngoài ra, vào những phiên giảm sâu của thị trường, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua với tỷ trọng thấp những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, như danh mục chúng tôi khuyến nghị hàng ngày.
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma