Những điểm nổi bật của dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/-TT-NHNN

16/04/2019 17:19

NHNN ban hành dự thảo thay thế TT 36/2014/TT-NHNN nhằm kiểm soát và lành mạnh hóa lơn lĩnh vực ngân hàng, giúp hệ thống ngân hàng sớm đáp ứng được chuẩn Basel II. Mặc dù trên cơ sở định hướng tốt cho ngành và thị trường tài chính, nhưng những tác động của dự thảo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới dòng tiền trên thị trường tài chính. Do đó, chứng khoán Đông Á xin nêu ra một vài điểm chính và những tác động để khách hàng lưu ý trong quá trình đầu tư.

Qua các thông tin trên có thể kết luận một vài điểm cơ bản như sau:

  • Áp lực tăng trưởng của các ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của ngành bị khống chế ở mức 14% trong năm 2019. Trong khi đó, các khoản L/C, dư nợ thẻ tín dụng được tính thêm vào tổng dư nợ cấp tín dụng sẽ làm tăng tổng dư nợ và giảm dư địa tăng trưởng cho các ngân hàng.
  • Trái phiếu đang là giải pháp của các doanh nghiệp và các ngân hàng trong thời gian gần đây và tiếp theo. NHNN cũng đã rà soát kỹ và kiểm soát lại đối với các trường hợp tổ tức tín dụng tự cấp cho các đơn vị liên quan để mua chính trái phiếu của tổ chức có liên quan...
  • NHNN tiếp tục siết chặt tỷ lệ tài sản ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, buộc các tổ chức tín dụng phải nhanh chóng tăng vốn cấp 1, từng bước đáp ứng tiêu chuẩn basel 2. Do đó, thời gian tới sẽ có hiện tương các doanh nghiệp chia cổ tức khủng bằng cổ phiếu, phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu, phát hành riêng lẻ cho tổ chức bên ngoài mua cổ phần...
  • Tăng trưởng của các ngân hàng sẽ khó khăn hơn trong 2019 do áp lực hiệu quả sử dụng vốn và đặc biệt nhiều ngân hàng sẽ khó duy trì được mức tăng trưởng như cũ. Không những vậy, việc siết dòng tiền BĐS sẽ ảnh hưởng đến các cổ phiếu BĐS trên sàn, đặc biệt các cổ phiếu BĐS phân khúc hạng sang.

Đọc thêm tại đây!

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma