07/05/2019: Mỹ bất ngờ đưa ra thông báo nâng mức thuế suất đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, VNINDEX giảm gần 16.2 điểm

06/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giảm mạnh ngay từ khi mở cửa. Các mã vốn hóa lớn như GAS, VHM, VNM chịu áp lực bán rất mạnh. Càng về cuối phiên, thiếu vắng lực mua đã đẩy chỉ số giảm đến gần 16.2 điểm, đóng cửa tại mức 957.97 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là LGC (+ 1.45 điểm), BHN (+ 1.0 điểm), GTN (+ 0.85 điểm), VCF (+ 6.0 điểm) và DHG (+ 1.2 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm GAS (- 4.6 điểm), VHM (- 1.4 điểm), BID (- 1.1 điểm), VNM (- 1.9 điểm) và BVH (- 3.8 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX đạt mức xấp xỉ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 16.17 điểm, số mã tăng/giảm đạt 85/240.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 957.97 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.42 điểm.

- Khối ngoại mua ròng tăng nhẹ trên HOSE, đạt giá trị mua ròng 77.97 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục bán ròng ở mức thấp, với giá trị 1.85 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản giao dịch luôn duy trì mức thấp kể từ đầu Quý 2, hiệu ứng Sell in May dẫn đến tâm lý đứng ngoài chờ đợi, lại thêm thông tin việc Mỹ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Các yếu tố cộng hưởng đã dẫn đến VNINDEX giảm gần 16.2 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á giảm mạnh trong ngày giao dịch đầu tuần. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tiến độ đàm phán của cuộc thương mại đang chậm lại, vì vậy ông Trump sẽ nâng mức thuế suất từ 10% lên 25% cho 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 10/05. Đây thật sự là một “cú sốc” với thị trường chứng khoán toàn cầu vì trước đó các thông tin đưa ra cho thấy Mỹ - Trung vẫn đang đàm phán rất tốt. Theo lịch trình tuần này, phái đoàn Trung Quốc sẽ sang Mỹ để tiếp tục cuộc đàm phán, tuy nhiên cuộc họp này có thể bị hủy vì ông Trump đe dọa Trung Quốc.
- Bắt đầu từ ngày 2/5, Chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ chấm dứt chính sách miễn trừ cho phép 8 nền kinh tế nhập khẩu dầu từ Iran mà không bị Mỹ trừng phạt, theo đó Mỹ muốn đưa xuất khẩu dầu của Iran về mức 0. Tuy nhiên, các dự báo cho thấy, xuất khẩu dầu của Iran kể từ tháng 5 có thể sẽ chỉ giảm khoảng 600,000 thùng/ngày so với tháng 4. Mức xuất khẩu được dự báo duy trì ở khoảng 500.000 thùng/ngày, đây là lượng mà Iran xuất sang Trung Quốc, Ấn Độ nhằm trả nợ cũng như một số lượng khác được xuất lậu. Như vậy, xuất khẩu dầu của Iran sẽ khó về mức 0 như kì vọng của Washington. Thông báo của ông Trump đã tác động đến giá dầu Crude Oil 06/05 giảm 1.3%, xuống còn 61 USD/thùng, vào lúc 15h theo giờ VN.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thông báo về việc nâng thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Các mã Bluechips chịu áp lực bán rất mạnh, song song với đó là thanh khoản thấp đã đẩy chỉ số giảm rất sâu.
- Đường RSI hôm nay đã thủng mốc 50 cho thấy thị trường sẽ tiếp tục giảm. Nếu xét trên RSI tuần, thì với phiên giảm sâu hôm nay, RSI tuần cũng đã thủng mốc 50. Với mức giảm điểm sâu hôm nay, chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ tiếp tục hướng về mốc 950 điểm, tương ứng với đường hỗ trợ mạnh MA200. Khi về đến mức này chỉ số sẽ hồi nhẹ sau những phiên giảm sâu.
- Tuy nhiên, tại mốc 950 nếu thanh khoản không bật tăng mạnh thì VNINDEX sẽ hướng về 910 - 930 điểm. Những diễn biến của cuộc chiến thương mại đang cho thấy rất khó dự báo. Mặt khác, tâm lý Sell in May cũng tác động đến thị trường rất mạnh trong giai đoạn này, thanh khoản kể từ đầu Quý 2 đến nay đã giảm rất nhiều so với Quý 1. Thông tin xấu dẫn đến VNINDEX giảm sâu, song, việc này cũng đồng thời mở ra cơ hội mua vào giá thấp cho các nhà đầu tư.

Hành động: 

Thị trường đang trong giai đoạn rủi ro, do đó nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới, duy trì danh mục ở mức an toàn. VNINDEX giảm sẽ nhanh chóng tìm về điểm cân bằng khi các yếu tố tiêu cực nhất đã phản ánh lên chỉ số. Vào thời điểm đó, cơ hội sẽ mở ra đối với các nhà đầu tư. Những nhóm ngành dẫn sóng tăng trở lại, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma