10/05/2019 - Báo cáo phân tích nhanh cổ phiếu BSR

10/05/2019 10:39

Nhìn chung, xu hướng giá dầu tăng ổn định là thuận lợi cho BSR, còn các xu hướng biến động mạnh (tăng nhanh hoặc giảm nhanh) sẽ gây khó khăn cho BSR vì mức chênh lệch giữa sản phẩm đầu vào và đầu ra bị thu hẹp + khả năng tăng giá vốn HTK khi xu hướng giảm nhanh.

Giá chênh lệch sản phẩm đầu vào và đầu ra (crack spread) đang có xu hướng nới rộng trong năm 2019 là điều kiện thuận lợi để BSR tăng biên LN.

Khuyến nghị MUA với mục tiêu ngắn hạn đạt 16.000 đồng/cổ phiếu

- Lợi nhuận quý 4/2018 giảm mạnh do sự biến động của giá đầu vào và đầu ra. Đặc thù BSR cần thời gian để từ hàng tồn kho ra sản phẩm, do đó nếu giá cả đầu vào và đầu ra biến động giảm mạnh thì sẽ ảnh hưởng đến giá vốn, và như BCTC 2018 thì chi phí nguyên liệu cho SX cả năm là 106 ngàn tỷ đồng. Ngoài vấn đề trên, thì LN của BSR còn phụ thuộc vào mức chênh lệch giữa giá dầu thô và sản phẩm lọc dầu, và theo giải trình phía công ty thì giai đoạn quý 4/2018 mức chênh lệch này thấp dẫn đến biên LN của BSR giảm.

=> Do đó, nếu diễn biến giá dầu cứ tăng đều thì sẽ là điều kiện thuận lợi để BSR tăng giá SP đầu ra và tối ưu hóa được chi phí hàng tồn kho.

- Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất đã đi vào hoạt động ổn định.

- Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chạy thương mại, sẽ không còn cơ chế bán giá thấp ảnh hưởng đến giá bán của BSR. Tuy nhiên, giá dầu tăng cũng là nguyên nhân thúc đẩy cung các sản phẩm hóa dầu, ảnh hưởng cạnh tranh đến đầu ra của BSR.

- BSR vừa được phê duyệt phương án FEED cho việc mở rộng nhà máy Dung Quất với tổng mức đầu tư khoảng 1.6 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 2022, đảm bảo tăng trưởng doanh thu cho BSR khi mà công suất nhà máy hiện tại đã full, cộng với tận dụng các sản phẩm dầu và khí khi dự án Cá Voi Xanh đi vào hoạt động.

- Các sản phẩm chiếm tỉ trọng doanh thu lớn như Diesel, Xăng Mogas 95, Mogas 92 (trên 70%), còn lại là các sản phẩm xăng E5, nhiên liệu phản lực Jet A1, hạt nhựa và các sản phẩm từ hóa dầu.

=> Nhìn chung, xu hướng giá dầu tăng ổn định là thuận lợi cho BSR, còn các xu hướng biến động mạnh (tăng nhanh hoặc giảm nhanh) sẽ gây khó khăn cho BSR vì mức chênh lệch giữa sản phẩm đầu vào và đầu ra bị thu hẹp + khả năng tăng giá vốn HTK khi xu hướng giảm nhanh.

=> Giá chênh lệch sản phẩm đầu vào và đầu ra (xem biểu đồ tại đây) đang có xu hướng nới rộng trong năm 2019 là điều kiện thuận lợi để BSR tăng biên LN.

Tải báo cáo phân tích nhanh cổ phiếu BSR tại đây

 

 

 

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma