17/05/2019: Ngày giao dịch chốt phái sinh, VNINDEX giao dịch giằng co trong suốt phiên

16/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay đã có một phiên giao dịch giằng co, khi chỉ số tăng 4 điểm rồi quay về mốc tham chiếu. Vào phiên ATC, các cổ phiếu trụ chịu áp lực bán rất mạnh, đóng cửa VNINDEX chỉ tăng nhẹ 0.05 điểm, đạt 975.69 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VHM, VNM, BHN, EIB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm SAB, BID, MSN, POW, BVH.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm nhẹ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 0.05 điểm, số mã tăng/giảm đạt 124/158.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 975.69 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.09 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 130.82 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại quay trở lại mua ròng, đạt mức 42.93 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Hôm nay là ngày giao dịch chốt phái sinh tháng 5, VNINDEX cũng có một phiên giao dịch diễn biến giằng co trong suốt phiên. Nhóm cổ phiếu VIC, VHM không đủ giúp VNINDEX duy trì mức tăng, vì cuối phiên áp lực bán của các nhóm trụ chiếm áp đảo.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch 16/05 trong sự “xáo trộn”, các thị trường đan xen các mức tăng giảm trong biên độ hẹp. Tuy rằng những phát biểu giữa Bắc Kinh và Washington đã “dịu giọng” bớt nhưng căng thẳng vẫn còn đó, ngày 15/5 ông Donald Trump đã kí sắc lệnh được cho là sẽ cấm Huawei và một nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông Trung Quốc khác là ZTE bán thiết bị cho Mỹ. Tiếp đó, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đã đưa Huawei vào một "danh sách đen" nhằm cấm công ty này giao dịch kinh doanh với các công ty Mỹ.
- Trong khi đó, những dữ liệu kinh tế công bố mới đây cũng dẫn đến mối lo ngại nền kinh tế toàn cầu trong Quý 2 sẽ chậm lại vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Cụ thể, Bộ Thương Mại Mỹ cho biết, doanh số bán lẻ của Mỹ đã giảm 0,2% trong tháng Tư. Ở Trung Quốc, dữ liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 4 cũng đến dưới mức kỳ vọng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Hôm nay là ngày chốt phái sinh tháng 5, VNINDEX biến động tương đối mạnh trong phiên. Phiên ATC, các cổ phiếu trụ chịu áp lực bán lớn dẫn đến chỉ số đánh mất đà tăng điểm trước đó. Nhìn chung, thị trường hôm nay đóng cửa trong sắc xanh là tương đối tốt, tuy nhiên thanh khoản giảm và số mã tăng thấp hơn rất nhiều so với phiên trước. Giai đoạn này tương đối khó dự đoán vì tín hiệu chưa xác lập một cách rõ ràng, vì vậy chúng tôi vẫn giữ 2 kịch bản đưa ra trong nửa tháng tới:
+) Kịch bản thứ nhất, phiên tiếp theo chỉ số đi ngang trong biên độ khoảng 3 điểm thì thị trường có khả năng cao thị trường sẽ break out khỏi đường trendline và hướng tới mục tiêu gần nhất là 995-1000 điểm.
+) Kịch bản thứ hai, DJ và S&P sẽ giảm điểm mạnh, kéo theo đó VNINDEX giảm theo và hướng tới lấp "gap" trong phiên hôm nay. Nếu điều này xảy ra thì khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục diễn biến đúng với dự báo trước đây về 910 - 930 điểm.
- Chúng tôi vẫn thiên về hướng kịch bản thứ hai do những tín hiệu bất ổn bên ngoài đang quá lớn, trong khi đó diễn biến chiến tranh thương mại vẫn chưa thực sự rõ ràng và sự đi ngược của thị trường Việt Nam sẽ không thể kéo dài nếu điều đó cứ tiếp tục. Do đó, khuyến nghị NĐT chỉ nên giao dịch lướt sóng tỷ trọng vừa phải.

Hành động: 

Dựa vào kịch bản, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể lướt sóng với tỷ trọng vừa phải trong giai đoạn này. Hoặc, có thể tích lũy thêm cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, nền tảng giá vững chắc và trụ tương đối vững nếu thị trường giảm sâu. Tham khảo thêm những cổ phiếu chúng tôi đã chọn lọc trong danh mục hàng ngày.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma