22/05/2019: VNINDEX xuất hiện áp lực chốt lời, dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán

21/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch tương đối tích cực vào phiên sáng. Sau khi chạm 992 điểm thì từ giữa phiên chiều áp lực bán rất mạnh từ nhóm VNM, GAS, PLX đã đẩy chỉ số giảm 0.84 điểm, qua đó đóng cửa tại 986.29 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, HVN, BHN, BID, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, GAS, PLX, ROS, NVL.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 0.84 điểm, số mã tăng/giảm đạt 126/167.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 986.29 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.28 điểm.

- Khối ngoại trong phiên mua ròng rất mạnh trên HOSE, đạt mức 5595 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt mức 17.64 tỷ đồng. 

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX giao dịch với thanh khoản bùng nổ nhờ vào cổ phiếu VIC được khối ngoại mua thỏa thuận khoảng 5800 tỷ đồng. Nếu loại bỏ lượng này, thanh khoản phiên hôm nay giảm nhẹ so với phiên trước, dòng tiền cũng nghiêng hẳn về bên bán.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường Châu Á giao dịch đóng cửa giao dịch ngày Thứ Ba với tâm lý đã “ổn định” hơn, hầu hết các thị trường lớn đều tăng điểm nhẹ, một số chỉ số lớn khác giảm điểm như HangSeng Index giảm 0.54%, STI Singapore giảm 0.6%. Nhìn chung, thị trường chứng khoán Châu Á có phần bớt căng thẳng hơn nhờ vào việc Mỹ nới lỏng việc trừng phạt cho Huawei.
- Theo Reuters, ngày 20/5 Bộ Thương mại Mỹ cho phép Huawei được tiếp tục mua công nghệ và linh kiện của Mỹ để duy trì các hệ thống mạng hiện có và cung cấp cập nhật phần mềm đối với các thiết bị di động Huawei mà người tiêu dùng đang sử dụng. Tuy nhiên, Huawei vẫn sẽ bị cấm mua hàng Mỹ để phục vụ cho việc sản xuất các sản phẩm mới nếu không có sự cấp phép của Chính phủ Mỹ - một việc nhiều khả năng sẽ bị Washington từ chối nếu Huawei có xin phép. Tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ về việc nới trừng phạt đối với Huawei có tác dụng như một giấy phép tạm thời có hiệu lực đến ngày 19/8.
- Giá dầu kể từ đầu tháng 5 đến nay chịu tác động của hai phía tương phản nhau, những thông tin về việc Mỹ trừng phạt Iran, Venezuela, và căng thẳng địa chính trị tại khu vực Iran đã tác động theo chiều tích cực đến giá dầu, ở chiều ngược lại những diễn biến “khó lường” của của chiến tranh thương mại đã tác động tiêu cực đến giá dầu. Hiện tại, giá dầu đã 3 phiên đi ngang tại vùng 63 USD sau khi vượt lên 62 USD, vào lúc 16h theo giờ VN dầu Crude Oil đang giao dịch tại 63 USD/thùng (-0.03%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX có một phiên giao dịch với thanh khoản đột biến từ cổ phiếu VIC, khối ngoại đã mua khoảng 5800 tỷ đồng VIC trong phiên thỏa thuận. Nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận thì VNINDEX giảm nhẹ về khối lượng so với phiên trước.
- Như kịch bản trước đó dự báo, VNINDEX hôm nay đã chạm vào mốc Fibonacci 38.2% và sau đó quay đầu giảm vào phiên chiều, dòng tiền hôm nay cũng nghiêng hẳn về bên bán với số mã tăng/giảm là 126/167. VNINDEX tăng mạnh liên tiếp trong những phiên vừa qua nên việc điều chỉnh là tất yếu, dự báo chỉ số sẽ giảm về khoảng 965 điểm. Sau đó sẽ tiếp tục xu hướng tăng trở lại. (tham khảo thêm biểu đồ)
- Dự báo, VNINDEX sau điều chỉnh sẽ tiếp tục hướng đến mốc 1030 điểm, ngay tại vùng đỉnh cũ. Với những nhịp giảm sắp tới, khách hàng có thể giảm bớt tỷ trọng để an toàn hơn và bảo toàn thành quả trong nhịp tăng vừa qua.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản đã nhận định, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể bán một phần danh mục đã tăng mạnh trong các phiên gần đây, và có thể canh mua lại sau 2 - 3 phiên điều chỉnh. Hoặc có thể mua những cổ phiếu đang được DAS khuyến nghị trong các Bản tin hàng ngày.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma