23/05/2019: Nhóm dầu khí giảm mạnh, VNINDEX đóng cửa giảm 2.51 điểm

22/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tăng mạnh ngay từ đầu phiên, nhóm ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt hôm nay. Tuy nhiên, từ đầu phiên chiều, lực bán mạnh ở nhóm dầu khí, cổ phiếu VNM, VCB đã đẩy chỉ số giảm 2.51 điểm, đóng cửa tại 983.78 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là CTG, PLX, BHN, MBB, BID. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, GAS, VCB, MSN, TCB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 2.51 điểm, số mã tăng/giảm đạt 131/164.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 983.78 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.13 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng nhẹ trên HOSE, đạt mức 23.89 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng mạnh, đạt 97.05 tỷ đồng, trong đó mua PVI rất mạnh. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Nhóm ngân hàng tăng mạnh ngay từ đầu phiên đã giúp chỉ số có những thời điểm tăng lên mốc 992 điểm. Nhưng từ đầu phiên chiều, nhóm dầu khí và một số mã trụ chịu áp lực bán mạnh như VCB, VNM đã đẩy chỉ số đóng giảm 2.51 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường Châu Á giao dịch đóng cửa giao dịch ngày Thứ Tư với hầu hết các thị trường lớn trong khu vực đóng cửa tăng điểm, một số chỉ số khác có mức giảm tương đối nhẹ như ShangHai Composite giảm 0.49%. Những căng thẳng tạm thời giảm bớt phần nào khi Mỹ nới lỏng trừng phạt với Huawei, cho phép công ty này mua các linh kiện, phần mềm đến ngày 19/8.
- Diễn biến của cuộc chiến tranh thương mại và những tác động vẫn đang phủ bóng nền kinh tế toàn cầu. Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc vẫn liên tiếp đưa ra các “khẩu chiến” qua lại lẫn nhau. Nhưng tác động rõ ràng nhất là mức thuế quan mới mà cả 2 bên áp lên hàng hóa xuất - nhập khẩu sẽ phản ánh một mùa Báo cáo kết quả kinh tế Quý 2 có thể là rất xấu. Mới đây, Singapore - một trong những nền kinh tế chịu ảnh hưởng - cho thấy tăng trưởng GDP trong Quý 1 đạt 1.2% so với cùng kỳ, giảm so với mức tăng của Quý 4/2018 là 1.3%. Với con số 1.2%, đây là mức tăng trưởng theo Quý 1 thấp nhất kể từ 2009 đến nay.
- Ả Rập Xê Út cho biết, họ sẵn sàng cân bằng nguồn cung dầu trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ, tuyên bố này cho thấy nguồn cung dầu sẽ sẵn sàng bù đắp lượng thiếu hụt từ Iran. Mặt khác, Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng 2,4 triệu thùng trong tuần tước so với dự đoán của giới phân tích giảm 599.000 thùng. Số liệu chính thức về dự trữ dầu mỏ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố vào Thứ Năm, giá dầu Crude Oil hiện tại 62.6 USD/thùng (- 0.8%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX giao động tương đối giống với hôm qua, chỉ số kéo tăng mạnh vào phiên sáng, chạm vào đường Fibonacci 38.2% khoảng 992 điểm, sau đó quay đầu giảm kể từ phiên chiều. Đà tăng của nhóm ngân hàng không đủ giúp chỉ số tránh một phiên giảm khi nhóm dầu khí, các cổ phiếu trụ VNM, VCB giảm mạnh. Mức độ lan tỏa dòng tiền có phần cải thiện hơn phiên trước, nhưng số mã giảm vẫn nhiều hơn so với mã tăng (tăng/giảm: 131/164).
- Như kịch bản phiên trước của chúng tôi, chỉ số hôm nay tiếp tục có một phiên giảm điểm. Vì vậy, dự báo trong những phiên tới, VNINDEX sẽ tiếp tục giảm về khoảng 965 điểm, tại vùng gap 15/5. Nhìn chung, xu hướng hiện tại là xu hướng tiếp tục tăng, việc điều chỉnh trong những phiên vừa qua là tất yếu sau những nhịp tăng mạnh trước. Sau điều chỉnh, VNINDEX sẽ hướng đến 1030 điểm, tương ứng với Fibonacci 50%.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản đã nhận định, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể bán một phần danh mục đã tăng mạnh trong các phiên gần đây, và có thể canh mua lại sau 2 - 3 phiên điều chỉnh. Hoặc có thể mua những cổ phiếu đang được DAS khuyến nghị trong các Bản tin hàng ngày.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma