27/05/2019: VNINDEX giảm sâu trước mối lo ngại về chiến tranh thương mại ngày càng diễn biến tiêu cực

24/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX ngay từ đầu phiên đã sụt giảm rất mạnh, càng về cuối phiên chiều, mức độ bán ở các mã cổ phiếu trụ càng lớn. Dòng tiền nghiêng hẳn về bên bán với 185 mã giảm, đóng cửa VNINDEX giảm 12.68 điểm, đạt 970.03 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MWG, POW, LGC, DHG, VJC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VIC, GAS, VCB, MSN.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 12.68 điểm, số mã tăng/giảm đạt 110/185.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 970.03 điểm, khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.39 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 285.4 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng, đạt 8.57 tỷ đồng.   
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Tác động từ giá dầu thế giới và những yếu tố chiến tranh thương mại đã gia tăng áp lực lên thị trường chứng khoán Việt Nam. VNINDEX đóng cửa giảm điểm sâu với hàng loạt các mã trụ đóng cửa trong sắc đỏ, số mã tăng/giảm đạt 110/185.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần tiếp tục trong trạng thái “xáo trộn”, tuy nhiên xét tổng thể khu vực Châu Á có phần tích cực hơn so với các chỉ số chứng khoán Mỹ giao dịch ngày 23/5. Cụ thể, vào tối 23/5 theo giờ VN, thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh và kéo theo giá dầu giảm sâu, nguyên nhân đến từ việc Mỹ - Trung chưa có bất kỳ một kế hoạch nào cho việc nối lại đàm phán, trong khi đó danh sách các công ty dừng cung cấp linh kiện cho Huawei ngày càng dài hơn. Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết họ đang đề xuất quy tắc mới để áp thuế chống trợ cấp lên hàng hóa từ các quốc gia phá giá đồng tiền so với USD – một động thái khác có thể áp thuế quan cao hơn lên hàng hóa Trung Quốc. Theo quy tắc mới, hàng hóa từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đức và Thụy Sỹ có nguy cơ bị áp thuế cao hơn.
- Bối cảnh càng cho thấy sự bế tắc hơn, khi Trung Quốc cho rằng để nối lại đàm phán, Mỹ cần có những hành động “thiện chí” trước. Hiện tại, Panasonic, ARM, Intel, Broadcom, Xilinx, và Qualcomm đã tạm dừng việc cung cấp linh kiện cho Huawei. Về cuối phiên, thị trường Châu Á có mức hồi nhẹ hoặc thu hẹp biên độ giảm, khi Reuters đưa tin Tổng thống Donald Trump có thể nới lỏng thêm các biện pháp trừng phạt Huawei. Giá dầu thô cũng chịu ảnh hưởng, đóng cửa 23/5, dầu Crude Oil giảm rất mạnh 5.7%, hiện tại vào 15h30 theo giờ VN, giá dầu Crude Oil đã hồi phục nhẹ lên mức 58.74 USD/thùng (tăng 1.24%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thanh khoản trong ngày giao dịch cuối tuần đã cải thiện hơn so với phiên giao dịch trước đó, nhưng xét tổng thể thanh khoản vẫn còn ở mức tương đối thấp. Khối ngoại cũng liên tục bán ròng trong tuần vừa qua, hôm nay các mã cổ phiếu trụ chính đều chịu áp lực bán ròng mạnh từ khối ngoại. Thị đóng cửa gần sát mức thấp nhất trong ngày do thiếu vắng lực đỡ.
- Xét về kỹ thuật, phiên “rút chân nến” hôm qua với thanh khoản rất thấp, do đó không thể tạo thành một kịch bản đảo chiều như đã nhận định ở phiên trước.
- Thị trường sẽ tiếp tục vận động theo xu hướng về vùng khoảng 960 - 965 điểm để lấp khoảng trống giá ngày 15/5. Trong khoảng thời gian này, thị trường chứng khoán quốc tế có thể biến động giảm mạnh và sẽ ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật khi thị trường về vùng trên trong các Bản tin sau.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản đã nhận định, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể bán một phần danh mục đã tăng mạnh trong các phiên gần đây, và có thể canh mua lại sau 1 - 2 phiên điều chỉnh. Hoặc có thể mua những cổ phiếu đang được DAS khuyến nghị trong các Bản tin hàng ngày.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma