20/06/2019: Nhóm dầu khí quay trở lại dẫn dắt, chỉ số đóng cửa tăng nhẹ trước ngày giao dịch chốt phái sinh tháng 5

19/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX ngay sau khi mở cửa đã tăng nhẹ và giữ đến cuối phiên nhờ được sự hỗ trợ của nhóm dầu khí, trong khi đó VCB bùng nổ ở những phiên trước thì hôm nay đã điều chỉnh trở lại. Đóng cửa VNINDEX đạt 949.69 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, GAS, HPG, SAB, VRE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, BHN, TCB, BVH, POW.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tương đương so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 5.68 điểm, số mã tăng/giảm đạt 169/116.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 949.69 điểm, khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.77 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng với mức thấp trên HOSE, đạt 32.26 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng trong phiên hôm nay với mức thấp, đạt 2.09 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX giao dịch với thanh khoản thấp vào phiên sáng nhưng đến phiên chiều, thanh khoản trở nên mạnh hơn, các cổ phiếu Bluechips được bán rất mạnh, nhóm ngân hàng chỉ có VCB là tham gia đỡ thị trường, ngoài ra còn có HPG cũng tăng mạnh.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Tiếp nối đà tăng tối hôm trước của Dowjones, thị trường chứng khoán Châu Á ngày 19/6 có một phiên giao dịch với sắc xanh lan tỏa khắp các thị trường. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nói rằng cả hai bên sẽ có một cuộc họp tại Hội nghị nhóm G20 diễn ra tại Nhật Bản vào cuối tháng này, thông tin này đã giúp tâm lý thị trường tích cực hơn, kì vọng hơn một thỏa thuận giữa Mỹ - Trung Quốc.
- Trong khi đó, những tin tức về cuộc họp của FED sẽ công bố vào tối nay, nhiều khả năng FED sẽ không nâng lãi suất trong đợt  này mà phải chờ đợi đến ít nhất cuộc họp kế tiếp vào cuối tháng 7, tuy nhiên giới tài chính vẫn đang kỳ vọng những phát biểu của chủ tịch FED về triển vọng kinh tế và những hành động trong thời gian tới của FED nhằm giữ ổn định cho nền kinh tế Mỹ. Mới đây, Chủ tịch Ngân hàng Trung Ương Châu Âu Mario Draghi cho biết đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất và cung cấp thêm các gói kích thích kinh tế  nếu cần thiết, động thái này được dự báo là sẽ gia tăng xác suất FED cũng có ít nhất 1 đợt giảm lãi suất trong năm nay. Giá dầu thô Crude Oil WTI đã tăng 3.8%, đạt 53.9 USD/thùng trong rạng sáng ngày 19/6 nhờ thông tin tích cực. 

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Chỉ số VNINDEX hôm nay dù rằng đóng cửa tăng điểm, nhưng mức tăng là tương đối thấp so với các thị trường trong khu vực Châu Á, nhiều khả năng tuần này các quỹ ETF giao dịch, bên cạnh đó là ngày 20/6 là ngày chốt phái sinh tháng 5, vì vậy tâm lý các nhà đầu tư thận trọng. Nhóm ngân hàng có VCB sau những phiên tăng mạnh thì hôm nay đã điều chỉnh, trong khi đó nhóm cổ phiếu dầu khí đóng vai trò dẫn dắt mức tăng điểm hôm nay. - -Thị trường nhìn chung chỉ tăng nhẹ và ít biến động, thanh khoản nếu loại bỏ phiên giao dịch thỏa thuận để so sánh thì khối lượng giao dịch hôm nay tăng nhẹ so với phiên trước.
- Như chúng tôi dự báo trong Bản tin trước, sau khi chạm mây Khumo thì chỉ số có đang có xu hướng bật nhẹ trở lại. Chúng tôi tiếp tục giữ nhận định của mình, tức là chỉ số VNINDEX đang có một nhịp hồi ngắn hạn hướng tới đường MA20, tức là khoảng 960 điểm, mức tối đa có thể sẽ ở khoảng 970 điểm. Sau đó thị trường có thể sẽ chờ đợi thêm các tin tức từ cuộc họp của nhóm G20 để xác nhận rõ hơn về xu hướng. Ngày mai, 20/6 FED sẽ công bố về quyết định có giảm lãi suất hay đợi đến cuối tháng 7. Nhìn chung, chúng tôi cũng tiếp tục giữ phần khuyến nghị và các nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân dần dần.

Hành động: 

Dựa trên phân tích rủi ro và  lợi nhuận, chúng tôi nhận thấy xác suất thị trường giảm đã giảm dần và mức giảm cũng chỉ còn tối đa 20 điểm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân trong các phiên giảm và xem xét giải ngân vào những cổ phiếu nhóm ngân hàng, có mức đánh giá tốt và triển vọng, vì chúng tôi quan sát một vài cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu đột biến tăng trở lại.

Khả năng thị trường sẽ có một sóng tăng từ giữa tháng 6 đến tháng 9 là rất cao, vì vậy đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, thanh khoản trung bình sẽ khó giảm sâu nữa, nhà đầu tư ưa thích những cổ phiếu kiểu này có thể cân nhắc giải ngân dần dần.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Phân bón miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma