21/06/2019: Thị trường bùng nổ cả về thanh khoản và điểm số trong ngày giao dịch chốt phái sinh tháng 5

20/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX đã có một phiên tăng mạnh, dòng tiền mua vào rất mạnh các mã Bluechip do đó chỉ số được kéo lên rất nhanh. Cuối phiên là thời điểm chốt phải sinh, chỉ số đã giảm nhẹ 3 điểm, chỉ còn tăng khoảng 9 điểm, đạt 959.18 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, CTG, PLX, BID, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm HPG, MSN, POW, SAB, BHN.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 9.49 điểm, số mã tăng/giảm đạt 184/119.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 959.18 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.06 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng với mức thấp trên HOSE, đạt 10.46 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng bán ròng trong phiên hôm nay với mức thấp, đạt 2.2 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX đã có một phiên giao dịch bùng nổ cả về thanh khoản và khối lượng. Vào cuối phiên, chỉ số đã thu hẹp mức tăng do hôm nay là ngày chốt phái sinh, nhưng nhìn chung không có quá nhiều biến động do dòng tiền tập trung rất mạnh nhóm Bluechips.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Cuộc họp của FED tháng 6 đã kết thúc vào tới ngày 19/6 (theo giờ VN), kết quả cuộc họp cũng không nằm ngoài dự báo trước đó của các tổ chức, FED vẫn sẽ giữ nguyên mức lãi suất, điểm tích cực là FED đưa ra tuyên bố “sẽ hành động phù hợp”, điều này đồng nghĩa với việc nếu diễn biến nền kinh tế Mỹ trở nên xấu đi, FED sẽ giảm lãi suất - có khoảng 8/17 người trong hội đồng đã bỏ phiếu sẽ có ít nhất 1 lần giảm lãi suất trong năm nay. Cuộc họp G20 diễn ra vào cuối tháng 6 sẽ tiếp tục là tâm điểm khi Tổng thống Mỹ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, kết quả về thỏa thuận thương mại sẽ ảnh hưởng đến quyết định của FED trong cuộc họp kế tiếp vào cuối tháng 7.
- Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA công bố số liệu hàng tuần cho biết, dự trữ dầu thô giảm 3,1 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 14/6, gần gấp 3 lần dự đoán sụt giảm 1,1 triệu thùng/ngày của các nhà phân tích và giảm từ mức cao nhất kể từ tháng 7/2017. Sản lượng dầu thô trong nước giảm 100.000 thùng/ngày xuống 12,2 triệu thùng/ngày, dưới mức cao kỷ lục hàng tuần 12,4 triệu thùng đã đạt được 2 tuần trước. Ngoài ra, giá dầu còn được hỗ trợ nhờ thị trường tài chính toàn cầu tăng điểm. Giá dầu thô Crude Oil ngày 20/6 vào lúc 15h (giờ VN) đang giao dịch trên sàn Nymex tại mức 55 USD/thùng (+2.51%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Sau những phiên giao dịch giằng co thì hôm nay chỉ số đã bùng nổ mạnh. Dòng tiền tập trung vào các mã vốn hóa lớn giúp chỉ số tăng lên rất nhanh, có thể thấy phiên hôm nay VNINDEX đã phần nào phản ứng phù hợp với các thông tin và thị trường chứng khoán thế giới. Vào phiên ATC, chỉ số đã giảm khoảng 3 điểm, chỉ còn tăng khoảng 9.5 điểm, hôm nay cũng là phiên chốt phái sinh tháng 5 - mức biến động như vậy là có phần tốt hơn so với những lần trước.
- Thanh khoản hôm nay tiếp tục cải thiện và đạt mức khá tốt, 4 phiên vừa qua thanh khoản đã cải thiện dần dần. Chỉ số sau khi chạm vào đường dưới của Bollinger Bands lần 2 đã bật trở lại và đóng cửa nằm trên MA20, trong một phiên chốt phải sinh có nhiều biến động - chỉ số cho thấy tương đối vững. Sau một phiên tăng mạnh, chúng tôi dự báo phiên ngày mai (21/6) chỉ số có thể sẽ giảm nhẹ hoặc đi ngang - ngày mai cũng là ngày mà các quỹ ETF cơ cấu danh mục do đó sẽ có nhiều biến động, trong xu hướng xa hơn thị trường sẽ xen kẽ tăng giảm đến cuối tháng chờ đợi cuộc họp G20, nhưng nhìn chung là vẫn tiếp tục đi lên.

 

Hành động: 

Chúng tôi cho rằng, xu hướng giảm đã kết thúc và thị trường đã bắt đầu đi lên. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân trong các phiên giảm và xem xét giải ngân vào những cổ phiếu nhóm ngân hàng, có mức đánh giá tốt và triển vọng, vì chúng tôi quan sát một vài cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu đột biến tăng trở lại.
Khả năng thị trường sẽ có một sóng tăng từ giữa tháng 6 đến tháng 9 là rất cao, vì vậy nhà đầu tư tiếp tục mua trong những nhịp điều chỉnh trong phiên và chú ý cân đối tài khoản ở tỷ trọng dưới 70% cổ phiếu, chờ các thông tin mới sau Hội nghị Thượng đỉnh G20.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Phân bón miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma