25/06/2019: Thị trường đóng cửa tăng điểm nhưng tâm lý còn thận trọng

24/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch gần cuối phiên sáng với mức tăng đến 6 điểm nhờ vào VCB, nhóm cổ phiếu VHM, VIC. Tuy nhiên, vào phiên chiều đà tăng thu hẹp dần, đặc biệt ở nhóm dầu khí, đóng cửa VNINDEX đạt 962.85 điểm (+ 3.65 điểm).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, VIC, VHM, SAB, NVL. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, GAS, POW, HPG, PLX.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 3.65 điểm, số mã tăng/giảm đạt 115/166.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 962.85 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 104.78 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt 92.95 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại quay trở lại mua ròng hôm nay với mức thấp, đạt 1.40 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường tăng điểm nhờ vào một số mã như VCB, VHM, VIC, ngoài ra các nhóm dầu khí, ngân hàng còn lại gần như đóng cửa nằm trên mốc tham chiếu, không đóng góp gì nhiều vào tăng điểm, thanh khoản hôm nay cũng rất thấp với 166 mã giảm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á trong phiên giao dịch ngày đầu tuần trong trạng thái thận trọng, các chỉ số trong khu vực như HangSeng Index, ShangHai Composite và Nikkei Nhật Bản đóng cửa tăng nhẹ. Thống đốc Ngân hàng Trung Ương Úc RBA cho biết, ông không xem QE (nới lỏng định lượng) là phương án lựa chọn nghiêm túc trong chu kỳ nới lỏng chính sách hiện tại. Khi nhấn mạnh lại trong tuần trước rằng lãi suất có khả năng lại giảm sau khi RBA giảm lãi suất xuống 1.25% trong tháng 6/2019, ông Lowe cho biết chính sách tiền tệ khó mà theo con đường của các quốc gia nước ngoài, vì kịch bản trọng tâm của nền kinh tế Australia vẫn còn “khá hợp lý”. Nhiều dự báo cho rằng nếu triển vọng kinh tế toàn cầu trở nên xấu đi thì RBA sẽ buộc phải thực hiện các gói kích thích kinh tế, nới lỏng định lượng trước khi nền kinh tế giảm sút quá nhanh.
- Chính phủ Mỹ đã bày tỏ quan điểm muốn đàm phán với Iran mà không đưa ra thỏa thuận nào, đổi lại Iran sẽ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, đến nay Iran vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào. Thị trường dầu thô tiếp tục tăng khi những căng thẳng tại khu vực Trung Đông chưa cho thấy dấu hiệu dịu đi. Sau vụ máy bay không người lái bị đánh rơi, giá dầu Crude Oil WTI tuần qua đã tăng đến 9.8%. Vào lúc 16h30 VN (24/06) giá dầu WTI đang giao dịch tại mức 57.8 USD/thùng (+0.7%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Diễn biến hôm nay không có quá nhiều đặc biệt, thanh khoản xuống thấp hơn do thiếu vắng các tin tức hỗ trợ và thị trường thận trọng hơn trong giao dịch vì chờ đợi các tin tức từ cuộc họp của nhóm G20 vào cuối tuần này, đây là dịp mà lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung ngồi cùng nhau để bàn về thương mại. Mức tăng điểm hôm nay chỉ được hỗ trợ bởi một vài cổ phiếu Bluechips như VCB, VIC, VHM, nhìn chung thị trường tăng điểm nhưng dòng tiền thiếu lan tỏa, thể hiện ở việc có đến 166 mã giảm. Khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng tương đối mạnh với giá trị khoảng 92 tỷ đồng.
- Chúng tôi vẫn duy trì kịch bản và khuyến nghị hành động của mình. Chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ tiếp tục hướng tới 980 điểm, tương ứng với đường trendline nối 2 đỉnh của ngày 18/3 và 20/5. Nhìn chung, thị trường có thể sẽ biến động nhẹ trong phiên do tâm lý thận trọng, nhưng xu hướng chung vẫn sẽ tiếp tục đi lên, những kỳ vọng của cuộc họp G20 và nhóm OPEC họp vào đầu tháng tới sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số.

Hành động: 

Chúng tôi cho rằng, xu hướng giảm đã kết thúc và thị trường đã bắt đầu đi lên. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân trong các phiên giảm và xem xét giải ngân vào những cổ phiếu nhóm ngân hàng, có mức đánh giá tốt và triển vọng, vì chúng tôi quan sát một vài cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu đột biến tăng trở lại.
Khả năng thị trường sẽ có một sóng tăng từ giữa tháng 6 đến tháng 9 là rất cao, vì vậy nhà đầu tư tiếp tục mua trong những nhịp điều chỉnh trong phiên và chú ý cân đối tài khoản ở tỷ trọng dưới 70% cổ phiếu, chờ các thông tin mới sau Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Phân bón miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma