05/10/2020: Lực cầu hỗ trợ thị trường, VNINDEX đóng cửa thu hẹp đà giảm với thanh khoản tăng mạnh

02/10/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Lực cầu hỗ trợ thị trường, VNINDEX đóng cửa thu hẹp đà giảm với thanh khoản tăng mạnh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 909.91 điểm, giảm 4.18 điểm, số mã tăng/giảm đạt 106/294. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 8592 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 527 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 134.91 điểm (+1.06%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, CTG, POW, LGC, DIG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, VCB, VNM, BID, VPB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 278 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 15.5 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á chao đảo trước sự kiện Tổng thống Mỹ nhiễm Covid-19. Đóng cửa phiên giao dịch 2/10, Nikkei Nhật Bản giảm 0.67%, ASX200 Australia giảm 1.39%. Các thị trường chứng khoán Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc tiếp tục đóng cửa vì nghỉ lễ. Trong khi thị trường chứng khoán giảm, giá vàng đã tăng lên 1900 USD/bounce.

- Tổng thống Donald Trump đã tweet trên tài khoản mạng xã hội Twitter của ông là ông và vợ đã dương tính với virus nCoV. Việc này đã ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán Châu Á trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên, khoảng thời gian tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Tình trạng bệnh của ông Trump, nếu ở mức độ nhẹ thì việc điều hành Mỹ vẫn sẽ thực hiện được từ xa, nhưng nếu tình hình nguy cấp hơn, thì rất có thể Phó tổng thống sẽ điều hành thay. Trong khi đó, ông Donald Trump đang tham gia các buổi mít tinh để vận động bầu cử, việc nhiễm Covid-19 sẽ làm ông Trump khó xuất hiện trước cử tri, thiếu đi sự truyền nhiệt cho cử tri, vốn là “đặc sản” tại các cuộc vận động bỏ phiếu của ông.

- Mới đây Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Aso cho biết gói ngân sách bổ sung khổng lồ trong tài khóa 2020 (khoảng 296 tỷ USD) được Hạ viện thông qua ngày 10/06 vừa rồi vẫn chưa được sử dụng hết, và do đó gói ngân sách bổ sung thứ ba chưa được chính phủ cân nhắc. Ông cũng cho biết thêm bây giờ là thời điểm để sử dụng mọi nguồn ngân sách dự phòng nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

- Mới đây, các dữ liệu lạm phát sơ bộ tháng Chín của Eurozone đã được công bố: CPI giảm 0.3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo giảm 0.2%. Lạm phát cơ bản tăng 0.2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo tăng 0.4%.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tuần tiếp tục giữ trạng thái thận trọng. Phiên sáng, chỉ số chủ yếu giằng co quanh mốc tham chiếu, sự phân hóa giữa các nhóm trụ, các cổ phiếu giảm như VNM, MWG, PLX, VPB..., trong khi các trụ tăng còn lại như CTG, HDB, MBB, VIC...Phiên chiều, thông tin tổng thống Mỹ dương tính với virus nCoV đã tràn ngập thị trường, VNINDEX giảm mạnh và thủng mốc 900 chỉ trong khoảng thời gian ngắn, nhiều trụ chạm sát mức giá sàn. Cuối phiên, chỉ số hồi phục dần trở lại khi có lực cầu vào khá mạnh tại các cổ phiếu trụ. Khối ngoại hôm nay tiếp tục bán ròng, đạt 278 tỷ đồng.

- Trong phiên cuối tuần, VNINDEX đóng cửa tạo thành một cây nến rút chân với thanh khoản cao. Thông tin về Tổng thống Mỹ là một yếu tố rủi ro khó lường trước, thị trường cũng nhanh chóng hấp thụ lượng bán ra nên đây có thể coi là điểm sáng trong phiên hôm nay. Chúng tôi chia làm 2 kịch bản. (1) Nếu sức khỏe của ông Trump ổn và có thể vừa cách ly và điều hành đất nước, tình trạng bệnh không tăng mạnh thêm, cùng với đó là vụ điều tra của Mỹ về phá giá tiền tệ của Việt Nam cũng như gói kích cầu của Mỹ, nếu cả 3 yếu tố này theo hướng có lợi, chỉ số sẽ chỉ điều chỉnh kỹ thuật về 890-900 điểm, và sau đó tiếp tục tăng trở lại nhờ các giá trị nội tại và chính sách của Việt Nam, đường RSI giảm về khoảng 50 điểm và bật tăng trở lại. Tuy nhiên, kịch bản (2), tiêu cực hơn, 3 yếu tố trên diễn ra theo chiều hướng kém khả quan, chúng tôi cho rằng chỉ số giảm mạnh hơn nữa.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng cổ phiếu. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma