06/10/2020: Cổ phiếu ngành chứng khoán đồng loạt tăng, VN-Index lên gần 5 điểm.

05/10/2020 17:15

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Cổ phiếu ngành chứng khoán đồng loạt tăng, VN-Index lên gần 5 điểm.

· Đóng cửa VN-Index đạt 914.68 điểm, tăng 4.77 điểm, số mã tăng/giảm đạt 304/120. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 7302 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 456 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 137.19 điểm (+1.69%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GVR, MSN, HPG, CTG, VPB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, VCB, VNM, BID, PLX.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 180.7 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 2.04 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là NTP.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Sức khỏe Tổng thống Mỹ Donald Trump cải thiện, thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm. Đóng cửa phiên giao dịch 05/10, Nikkei225 Nhật Bản tăng 1.23%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.29%, ASX200 Australia tăng 2.59%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 1.32%, chỉ số Shanghai Composite Thượng Hải không giao dịch do thị trường Trung Quốc đóng cửa vì nghỉ lễ.

- Nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhiều câu hỏi. Các bác sĩ của ông chủ Nhà Trắng ngày 4/10 cho biết họ bắt đầu chữa trị cho ông bằng dexamethasone, steroid được khuyến nghị sử dụng cho các trường hợp nhiễm Covid-19 nặng. Tuy nhiên, bác sĩ của tổng thống, ông Sean Conley, lại khẳng định ông Trump đang bình phục và có thể xuất viện sớm nhất trong ngày 5/10. Tổng thống Trump được đưa đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm 2/10.  Trong khi đó, đối thủ Joe Biden, đảng Dân chủ, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

- Nguy cơ lây lan dịch Covid-19 tại 9 bang của Mỹ, chủ yếu ở vùng Trung Tây và miền Tây, ngày càng hiện hữu khi các bang này ghi nhận gia tăng số ca mắc mới trong tuần qua. Tính riêng ngày 3/10, các bang Kentucky, Minnesota, Montana và Wisconsin ghi nhận số ca mắc mới tăng kỷ lục và nhiều nhất nước Mỹ với gần 49.000 ca. Tình hình dịch bệnh tại Mỹ vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp.

- Trump và Mnuchin đã có 1 cuộc thảo luận qua điện thoại về nỗ lực đạt được tiến bộ về kích thích nền kinh tế. Bước đầu tiên là đã đạt được một thỏa thuận Peolosi / Mnuchin được đồng ý. Không có nhiều dấu hiệu cho thấy một thỏa thuận sẽ sớm đạt được nhưng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra. Tiếp theo sẽ là yêu cầu Thượng viện thông qua một dự luật về gói cứu trợ nền kinh tế. Trong nhiều tuần và nhiều tháng nay Thượng viện đã không ngừng phản đối.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Những thông tin về sức khỏe của ông Donald Trump có thể xuất viện vào 5/10, đã giúp tâm lý thị trường chứng khoán Châu Á, cũng như Việt Nam lạc quan trở lại. Ngay từ đầu phiên, VNINDEX đã nhanh chóng vượt lên tham chiếu, nhóm cổ phiếu trụ như MBB, VPB, CTG...tăng mạnh, bên cạnh đó các trụ còn lại cũng đang nhích nhẹ, giao dịch trong sắc xanh. Cuối phiên sáng, áp lực bán có phần tăng cao tại một số trụ. Phiên chiều, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, dầu khí, bất động sản đồng loạt tăng mạnh mẽ với thanh khoản rất tốt, qua đó, VNINDEX đóng cửa nới rộng mức tăng so với phiên sáng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng, đạt 181 tỷ đồng.

- Mức tăng cuối phiên hôm trước cho thấy dòng tiền nhập cuộc rất mạnh, cùng với đó là lực cầu của hôm nay có sự hỗ trợ từ tin tức cải thiện sức khỏe của ông Trump, VNINDEX ghi nhận một phiên thanh khoản rất tốt, độ rộng thị trường với hơn 300 mã tăng. Như chúng tôi đã đề cập ở Bản tin cuối tuần trước, giai đoạn hiện tại là VNINDEX đã tăng được một chặng đường dài từ đầu tháng 8, hiện tại đã đến mùa công bố BCTC, ngoài ra thêm cả các yếu tố như sức khỏe của các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ, tình hình dịch bệnh Covid đang tăng lên tại Mỹ, gói cứu trợ kinh tế vẫn còn để ngỏ. Chúng tôi cho rằng, chỉ số sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 900-915, đây là kịch bản cơ sở, kịch bản này thị trường sẽ hấp thụ các tin tức kém và chờ đợi gói cứu trợ để tăng lên 930-940 điểm. Trong kịch bản xấu, chỉ số sẽ giảm mạnh hơn về 880. Đây là giai đoạn của sự chọn lọc, cân nhắc cả rủi ro và cơ hội, chúng tôi khuyến nghị giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, và sẵn sàng hành động dứt khoát nếu VNINDEX biến động mạnh.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng cổ phiếu. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma