09/10/2020: Các chỉ số biến động hẹp, nhóm phân bón đua nhau tăng mạnh

08/10/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Các chỉ số biến động hẹp, nhóm phân bón đua nhau tăng mạnh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 918.84 điểm, giảm 0.88 điểm, số mã tăng/giảm đạt 158/253. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 7946 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 470 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 135.61 điểm (-0.38%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, GVR, HPG, GAS, MWG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VNM, TCB, SAB, VCB, VPB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 194.2 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 1.67 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là LAS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục tăng điểm trước các kì vọng về các gói cứu trợ thay thế cho việc dừng đàm phán một gói cứu trợ lớn 1200 tỷ USD giữa hai Đảng cầm quyền tại Mỹ. Đóng cửa phiên giao dịch 8/10, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản tăng 0.96%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.2%, Shanghai Composite Thượng Hải tiếp tục đóng cửa do Trung Quốc đang trong kì nghỉ lễ, Kospi Hàn Quốc tăng 0.21%, ASX200 Australia tăng 1.09%.

- Dữ liệu của EIA cho thấy tồn kho tại Hoa Kỳ đã tăng 501,000 thùng trong tuần trước, trong khi nguồn cung tại trung tâm lưu trữ Cushing tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Năm. Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giảm. Crude Oil WTI vẫn tăng bất chấp thông tin này.

- Mới đây, Đức ghi nhận 4,058 ca nhiễm COVID-19 mới trong một ngày, nhiều nhất kể từ ngày 10/4. Điều này có khả năng đưa tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc hiện nay lên gần 29,000 trường hợp sau khi con số này đã giảm xuống chỉ còn dưới gần 5,000 vào giữa tháng 7. Đức đã ghi nhận thêm 16 trường hợp tử vong trong ngày hôm qua, nâng tổng số người tử vong do COVID-19 lên 9,578 người. Đơt bùng phát dịch bệnh mới đang ngày càng trở nên tồi tệ, chính quyền Đức có thể sẽ ban hành các biện pháp hạn chế mạnh tay hơn nữa. Nền kinh tế lớn nhất EU vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn.

- Trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 9 được Fed công bố ngày 7/10, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn không đưa ra ý kiến rõ ràng về các bước tiếp theo để xoa dịu tác động suy thoái kinh tế do dịch Covid-19. Vào tháng 8, Fed đã nhất trí về một cách tiếp cận mới đối với chính sách tiền tệ, qua đó ngân hàng này sẽ tập trung nhằm đạt mục tiêu lạm phát trung bình 2%, một chiến lược chính sách mới có thể giữ lãi suất ở mức gần 0% trong nhiều năm. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều về chín sách này có nên tiếp tục thực hiện, hay đẩy lạm phát vượt 2%.  

Kịch bản nào cho thị trường:

- Mở cửa phiên giao dịch ngày 8/10, sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu trụ cột tiếp tục diễn ra mạnh, trong đó, với lực đẩy của các cổ phiếu như GAS, BVH, MWG, PNJ, KDC... nên các chỉ số đều đang nhích nhẹ lên trên mốc tham chiếu. Nhóm phân bón bất ngờ thu hút dòng tiền mạnh mẽ từ khoảng giữa phiên sáng, DPM, DCM, BFC...đều tăng mạnh. Tuy nhiên, xét trên diện rộng, nhiều cổ phiếu trụ giảm điểm mạnh kéo theo VNINDEX như TCB, VNM, VPB, VJC,...Cuối phiên, chỉ số kịp thu hẹp mức giảm, nhưng đóng cửa vẫn dưới mốc tham chiếu. Khối ngoại bán ròng 94 tỷ đồng.

- Thanh khoản phiên hôm nay tiếp tục duy trì cao hơn mức nền, cả bên mua và bán đều rất giằng co trong biên độ hẹp, chủ yếu xoay quanh tham chiếu. Diễn biến kéo và xả đã diễn ra trong vài phiên gần đây với thanh khoản lên cao, nhưng chỉ số chỉ đi ngang, trong khi đó độ rộng thị trường ở mức kém khả quan với số mã đỏ nhiều hơn. Tình trạng xanh vỏ, đỏ lòng, thanh khoản lớn, hiện tượng phân phối đỉnh đang dần diễn ra rõ hơn. Chúng tôi giữ nguyên quan điểm, một số trụ có thể tăng đột biến để kéo VNINDEX tiệm cận vùng 930-940 như chúng tôi đã đề cập, tuy nhiên đây cũng là giai đoạn rủi ro cao và gần kề nhiều sự kiện như công bố BCTC quý 3, và không nhiều tin vĩ mô thế giới hỗ trợ. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trung bình, sẵn sàng hành động dứt khoát khi thị trường biến động.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma