12/10/2020: Hàng loạt cổ phiếu lớn bứt phá, VN-Index tăng điểm trở lại

09/10/2020 15:25

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Hàng loạt cổ phiếu lớn bứt phá, VN-Index tăng điểm trở lại.

- Đóng cửa VN-Index đạt 924.0 điểm, tăng 5.16 điểm, số mã tăng/giảm đạt 188/197. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 6645 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 388 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 136.91 điểm (+0.96%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, VIC, SAB, CTG, GVR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GAS, BHN, VNM, NVL, BCM.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 35.63 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là CTG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 0.5 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á trái chiều, biến động nhẹ, giới đầu tư tiếp tục hy vọng về chính sách kích thích của Mỹ. Đóng cửa phiên giao dịch 9/10, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản giảm 0.12%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.31%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.68%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.21%, ASX200 Australia không tăng/giảm.

- Chỉ số chứng khoán Thượng Hải tăng mạnh. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 9 là 54,8 điểm, cho thấy hoạt động lĩnh vực này mở rộng. PMI trên 50 phản ánh sự phát triển và ngược lại. Số liệu từ Trung Quốc được nhà đầu tư theo dõi để xác định mức độ phục hồi của nền kinh tế số hai thế giới từ đại dịch Covid-19.

- Trong tuần nghỉ vàng của Trung Quốc, theo Bloomberg, có khoảng 425 triệu người đã đi du lịch trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ bắt đầu từ ngày 1/10. Con số này bằng khoảng 80% so với năm ngoái, vì vậy khối lượng du lịch đang quay trở lại mức bình thường và đây là dấu hiệu tích cực cho khả năng phục hồi của người tiêu dùng. Dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 9 của Trung Quốc cho thấy mức tăng 0.5% so với mức dự kiến ​​là 0.0%. Vì vậy, du lịch đã giúp thúc đẩy cho nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng tại đây.

- Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã lưu ý rằng sẽ không có một dự luật hàng không riêng biệt mà không có một dự luật cứu trợ COVID -19 toàn diện. Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra thông báo hủy các cuộc đàm phán giữa hai Đảng nước này, và thay vào đó là các gói cứu trợ cho hàng không và doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau tuyên bố trên của bà Pelosi, ông Trump đã nói rằng các cuộc đàm phán về gói kích thích có thể sẽ quay lại, điều này đã thúc đẩy tâm lý giới đầu tư chứng khoán toàn cầu.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tuần với diễn biến khá tích cực khi cả 3 chỉ số đều được kéo lên trên mốc tham chiếu. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó, nhóm trụ bất ngờ chịu áp lực bán và lực cầu hấp thụ không kịp nên chỉ số lao nhanh về sắc đỏ, MSN, BCM, FPT, BVH...rất nhiều các trụ giảm về dưới tham chiếu. Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đồng loạt tăng trở lại, bên cạnh đó là nhóm trụ như CTG, GVR,...đáng chú ý là MSN tăng 6.57%, SAB tăng 2,7% đóng góp lớn trong việc kéo chỉ số về cuối phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ròng, nhưng hôm nay ở mức độ thấp, đạt gần 36 tỷ đồng.

- Thanh khoản phiên hôm nay bất ngờ xuống thấp, cho thấy cầu vào khá yếu trong khi chỉ số tăng tốt, xét về độ rộng thị trường thì đạt mức trung bình. VNINDEX vẫn trong xu hướng kéo một vài trụ để dẫn dắt chỉ số, chúng tôi cho rằng, việc này sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên tới, tuy nhiên rủi ro lúc này cũng cao vì tiền thiếu tính lan tỏa. Việc nối lại các đàm phán về gói cứu trợ tại Mỹ vẫn chưa thực sự rõ ràng mặc dù đã có thể hy vọng về tin tức này. Vì vậy, xu hướng vẫn sẽ là kéo trụ tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn chưa tăng nhiều trong thời gian qua, mục tiêu 930-940 điểm, lap gap, đường RSI trên chart tuần có khả năng hướng đến gần 70 điểm và sau đó đảo chiều. Như đã đề cập ở các Bản tin trước, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư giai đoạn này nên thực hiện theo chiến lược quản trị rủi ro danh mục, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình và quan sát, có thể lướt một tỷ trọng nhỏ cổ phiếu để tận dụng nhịp tăng còn lại.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma