13/10/2020: Thanh khoản đạt mức cao, VNINDEX đóng cửa với diễn biến “xanh vỏ đỏ lòng”.

12/10/2020 16:05

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản đạt mức cao, VNINDEX đóng cửa với diễn biến “xanh vỏ đỏ lòng”.

- Đóng cửa VN-Index đạt 925.83 điểm, tăng 1.83 điểm, số mã tăng/giảm đạt 127/295. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 9004 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 457 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 135.90 điểm (-0.74%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là CTG, VCB, MSN, BID, BVH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm SAB, VRE, LGC, HPG, MWG.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 377 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là CTG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 0.5 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là NTP và SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Kỳ vọng về đề xuất gói kích thích kinh tế mới của Mỹ, thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm. Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần 12/10, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.26%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 2.20%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 2.64%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.49%, ASX200 Australia tăng 0.49%.

- Dự luật kích thích COVID-19 mới nhất của Nhà Trắng đóng vai trò là động lực thúc đẩy thị trường, với tin tức về đề xuất trị giá 1,8 nghìn tỷ USD mang lại sự khích lệ cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cả hai nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa nhất trí về các biện pháp, với việc cả hai bên vẫn còn cách xa nhau về mức chi tiêu, và các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn còn bế tắc. Trong khi đó, giới đầu tư cũng đang chú ý về cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, khi mà các cuộc khảo sát sơ bộ, người chiếm ưu thế là ông Biden.

- Tại Trung Quốc, ngân hàng trung ương của nước này đã thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm mức tăng mạnh gần đây của đồng nhân dân tệ sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng quốc gia của quốc gia này. Đồng nhân dân tệ đã tăng mạnh vào thứ Sáu, vượt lên 1%, với mức tăng tổng thể là 7,2% kể từ tháng Năm. Theo đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo một thay đổi quy định giúp việc bán khống nhân dân tệ trở nên dễ dàng hơn.

- Tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Châu Âu. Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố các biện pháp mới để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 vào cuối ngày hôm nay. Liverpool dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với những biện pháp khắc nghiệt nhất nếu xét đến tình hình hiện tại, các quán bar, phòng gym và sòng bạc có thể sẽ phải đóng cửa. Những biện pháp mới này có thể sẽ gây ảnh hưởng nặng nề hơn đến nền kinh tế của Vương quốc Anh và điều đó sẽ không mang lại hiệu quả tốt cho quá trình phục hồi. Điều này cũng sẽ thúc đẩy BOE phải sử dụng các biện pháp nới lỏng nhiều hơn nữa, tức là lãi suất bằng không hoặc âm. Nguồn tin từ Forexlive. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Những phút đầu của phiên giao dịch đầu tuần hôm nay rất tích cực. VNINDEX được hỗ trợ bởi nhiều thông tin như (i) chứng khoán Châu Á tăng điểm nhờ vào giới đầu tư kỳ vọng gói đề xuất kích thích kinh tế mới của Mỹ, (ii) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 121/2020 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 Nghị định 91/2015 ngày 13/10/2015 về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Nhóm ngân hàng được thêm vào danh sách các lĩnh vực cho phép đầu tư bổ sung vốn Nhà nước, áp dụng với các ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Điều chỉnh trên là cơ sở pháp lý để VietinBank, Vietcombank và BIDV được phép chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn thặng dư nhằm tăng vốn điều lệ, nâng cao hệ số an toàn vốn. Nhóm ngân hàng đã tăng điểm tích cực ngay đầu phiên, có thời điểm CTG chạm mức giá trần, qua đó kéo VNINDEX bật tăng mạnh 8-9 điểm, nhiều trụ khác như VHM cũng tham gia đóng góp lớn vào chỉ số. Tuy nhiên, kể từ phiên chiều, áp lực bán mạnh đè lên chỉ số, tập trung vào những cổ phiếu lớn nhất thị trường như SAB. VNINDEX đóng cửa thu hẹp mức tăng, khối ngoại bán ròng 377 tỷ đồng.

- Phiên hôm nay thanh khoản tiếp tục duy trì cao, chỉ số tiếp tục được kéo và xả bởi trụ, độ rộng của thị trường hôm nay nghiêng về bên bán nhiều hơn với sắc đỏ chiếm ưu thế. Chúng tôi tiếp tục cho rằng, VNINDEX có thể được dẫn dắt bởi một vài trụ để qua đó đẩy chỉ số lên khoảng 930-940 điểm, lấp gap giá đã tạo ngày 24/2. Tuy nhiên, quá trình từ nay đến hết tháng 10, diễn biến vẫn là những phiên rung lắc với thanh khoản cao. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ trọng vừa phải cổ phiếu, sẵn sàng bán nếu xuất hiện phiên gãy.

 

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma