19/10/2020: Cổ phiếu lớn phân hóa mạnh, chỉ số giằng co quanh tham chiếu

16/10/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Cổ phiếu lớn phân hóa mạnh, chỉ số giằng co quanh tham chiếu.

- Đóng cửa VN-Index đạt 943.30 điểm, tăng 0.54 điểm, số mã tăng/giảm đạt 170/235. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm nhẹ so với phiên trước, đạt mức 9275 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 443 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 139.82 điểm (+0.11%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là CTG, GVR, FPT, VPB, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, VCB, MSN, SAB, TCB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 423.8 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 8.51 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Số các ca nhiễm Covid tăng nhanh trong thời gian gần đây, giới đầu tư lo ngại, chứng khoán Châu Á đóng cửa trái chiều. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 16/10, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản giảm 0.41%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.93%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.13%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.83%, ASX200 Australia giảm 0.54%.

- Tình hình Covid-19: Theo Báo cáo từ RKI, ngày 16/10 cho thấy một kỷ lục mới về số ca nhiễm hàng ngày đã tăng lên 7.334 người với 24 trường hợp tử vong. Ngày hôm nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 đã lên đến gần 50,000 người và gấp đôi so với con số vào đầu tháng khoảng gần 24,300. Thủ tướng Đức - Merkel cảnh báo rằng Đức đang phải đối mặt với "thảm họa" khi số ca nhiễm COVID-19 mới liên tiếp lập kỷ lục ở 9 quốc gia khu vực EU và số ca tử vong mới tại Ý tăng gấp đôi trong vòng 1 ngày. Tại Ý, số ca nhiễm cũng tăng đột biến, thủ tướng Ý cho biết không muốn phong tỏa đất nước, mà thay vào đó là các lệnh giới nghiêm như của Pháp đang làm, lệnh giới nghiêm sẽ bắt đầu vào 10h tối. Kiểm soát dịch nhưng vẫn đảm bảo kinh tế đang là bài toán hóc búa tại các nước EU.

- Tại Mỹ, số lượng người thất nghiệp gia tăng cũng gây ra không ít những lo ngại về sự hồi phục kinh tế. Đã có 898.000 người Mỹ thất nghiệp trong tuần trước, cao hơn so với dự báo là chỉ có 825.000 người thất nghiệp.

- Dầu tăng trở lại sau khi sụt giảm đáng kể xuống mức khi lượng dầu trong kho dự trữ sản phẩm tinh chế và dầu thô của Mỹ thu hẹp, cho thấy nhu cầu dầu phục hồi. EIA cho biết nguồn cung trong nước đã giảm gần 4 triệu thùng vào tuần trước, trong khi các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm mạnh nhất kể từ năm 2003. Tuy nhiên, nguồn cung dầu thô tại trung tâm kho Cushing đã tăng tuần thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, sản lượng dầu hàng ngày của Libya đã tăng lên khoảng 500,000 thùng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tuần với sắc xanh của các chỉ số khi nhiều cổ phiếu lớn vẫn có được sự tích cực. Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số chính VN-Index không duy trì được lâu do khá nhiều cổ phiếu trụ cột đã giảm giá như MSN, MWG, VCB, VJC, GAS, BID, BVH...đẩy chỉ số giảm dưới mốc tham chiếu. Tuy nhiên, từ khoảng cuối phiên sáng, chỉ số được kéo về giao dịch với biên độ nhẹ quanh mốc tham chiếu, duy trì trạng thái này đến cuối phiên, FPT và GVR bất ngờ tăng mạnh, cùng với đó là các trụ thu hẹp mức giảm, qua đó, chỉ số đóng cửa với mức tăng nhẹ. Khối ngoại tiếp tục bán ròng đạt 423 tỷ đồng, tập trúng bán ròng MSN.

- VNINDEX tiếp tục có một phiên phân phối, kéo và xả trụ, các trụ thay phiên nhau được kéo, hôm nay đến lượt FPT và GVR, tuy nhiên độ rộng thị trường thì khá kém với số mã đỏ nhiều hơn, chỉ số đóng cửa “xanh vỏ đỏ lòng”. Phiên hôm nay, chỉ số đã đi ngang và qua đó vào lại bên trong dải Bollinger Bands như chúng tôi đã đề cập trước đó, thanh khoản hôm nay ở mức khá cao, dù có giảm nếu so với phiên Thứ Năm. Chúng tôi lập lại quan điểm, cho rằng, VNINDEX sẽ tiếp tục kéo các trụ để đẩy chỉ số và xả cổ phiếu, tuy nhiên, rất có thể nhịp điều chỉnh, một phiên “gãy” sẽ xuất hiện ở tuần sau. Nhà đầu tư tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu trung bình, có thể trading ngắn hạn tỷ trọng thấp các trụ đang thu hút tiền, tuy nhiên, khi có phiên gãy với thanh khoản cao thì hành động dứt khoát để bảo toàn tài sản.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma