20/10/2020: Lực bán dâng cao cuối phiên, VN-Index tăng điểm nhẹ

19/10/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Lực bán dâng cao cuối phiên, VN-Index tăng điểm nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 943.69 điểm, tăng 0.39 điểm, số mã tăng/giảm đạt 205/197. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 7882 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 389 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 140.88 điểm (+0.76%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là CTG, GVR, FPT, VPB, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, VCB, MSN, SAB, TCB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 368.92 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là CTG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 0.71 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là NTP.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trung Quốc công bố GDP quý III, chứng khoán châu Á tăng. Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần 19/10, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 1.11%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.64%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.71%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.22%, ASX200 Australia tăng 0.85%.

- Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc NBS đã công bố dữ liệu kinh tế quý 3 của nước này. GDP quý III tăng 4.9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo tăng 5.5%, GDP quý III tăng 2.7% so với quý II, thấp hơn đáng kể mức tăng 3.3% dự báo. Trong khi đó, các dữ liệu tháng 9 cho thấy sự khởi sắc, sản lượng công nghiệp tăng 6.9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo tăng 5.8%, sản lượng công nghiệp trong năm 2020 tăng 1.2% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán lẻ tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp đôi dự báo tăng 1.6%, doanh số bán lẻ trong năm 2020 sụt giảm 7.2%, dự báo sụt giảm 7.4%.

- Nhật Bản: Cán cân thương mại đã điều chỉnh tháng 9 của Nhật Bản tăng lên 475.8 tỷ Yên, tăng mạnh so với trước đó là 350.6 tỷ Yên. Trong đó, xuất khẩu giảm 4.9%, giảm mạnh hơn so với dự báo giảm 2.6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu giảm mạnh 17.2%, tốt hơn mức giảm dự kiến 21.5% so với cùng kỳ năm ngoái và là động lực chính giúp cán cân thương mại của nước này tăng mạnh. 

- Chủ tịch Hạ Viện - bà Nancy Pelosi, đặt ra thời hạn 48 giờ để đồng ý về một gói kích thích có thể được thông qua trước cuộc bầu cử ngày 3/11, đồng thời lưu ý những khác biệt vẫn còn tồn tại với Nhà Trắng. Người phát ngôn của Hạ viện và bộ trường tài chính Steve Mnuchin đã nói chuyện vào thứ Bảy sau nhiều tuần tranh cãi liên tục. Đảng Dân chủ đang thúc đẩy gói kích thích 2.2 nghìn tỷ đô la, trong khi chính quyền của Trump tìm kiếm thoả thuận khoảng 1.8 nghìn tỷ đô la. Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết Thượng viện sẽ bỏ phiếu về dự luật hẹp hơn trị giá 500 tỷ đô la bắt đầu từ thứ Ba và đã nói rằng Đảng Cộng hòa sẽ không chi tiêu nhiều hơn thế. Như vậy, một thỏa thuận về cứu trợ vẫn còn chưa rõ ràng trước bầu cử 3/11.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Diễn biến phân hóa tiếp tục diễn ra khá rõ ràng trong phiên giao dịch đầu tuần. Phiên sáng, chỉ số được kéo tăng khoảng 3 điểm, chủ yếu được đóng góp bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn như GVR, VNM, CTG, TCB,...trong khi đó, các trụ còn lại chìm trong sắc đỏ là VHM, VCB, SAB, MSN...Phiên chiều, lực bán gia tăng, GAS, VHM, PLX, VCB... đều nới rộng mức giảm so với phiên sáng, dẫn đến chỉ số giảm về tham chiếu. Khối ngoại thực hiện bán ròng 369 tỷ đồng, tập trung bán ở CTG.

- VNINDEX tiếp tục có một đi ngang, kéo trong phiên và xả cuối phiên, thanh khoản hôm nay ở mức trung bình nếu so với hai phiên trước đó. Như vậy, diễn biến trong những phiên vừa qua liên tiếp được lặp lại. Dòng tiền vẫn đang luân phiên ở các trụ, trong khi nhóm Mid-cap chỉ đứng yên hoặc giảm, chúng tôi cho rằng, VNINDEX nhiều khả năng sẽ đi ngang hoặc tăng lên 960 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng VNINDEX vẫn đang trong giai đoạn phân phối, và thị trường cũng đang bước vào mùa cao điểm công bố BCTC Quý 3. Vì vậy, nhà đầu tư lúc này nên thực hiện chiến lược, vừa thận trọng, vừa linh hoạt, duy trì trạng thái khoảng 50-60% cổ phiếu, song song với đó thực hiện trading ngắn hạn tỷ trọng thấp vào các mã đang thu hút dòng tiền, chú ý khi thị trường biến động thì hành động dứt khoát để đảm bảo an toàn. Chỉ số tăng liên tiếp mà không điều chỉnh thì rủi ro cũng theo đó mà tăng dần.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma