21/10/2020: Giằng co biên độ hẹp suốt phiên, VNINDEX tiếp tục đóng cửa tăng điểm nhờ vào nhóm trụ

20/10/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Giằng co biên độ hẹp suốt phiên, VNINDEX tiếp tục đóng cửa tăng điểm nhờ vào nhóm trụ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 944.12 điểm, tăng 1.12 điểm, số mã tăng/giảm đạt 200/189. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 9191 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 444 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 140.33 điểm (-0.39%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là TCB, MSN, HPG, MBB, VPB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VNM, GAS, SAB, LGC, HVN.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 908.05 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là DIG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 6.07 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thiếu các thông tin hỗ trợ, thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa trái chiều. Đóng cửa phiên giao dịch 20/10, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.44%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.11%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.47%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.5%, ASX200 Australia giảm 0.72%.

- Trung Quốc hôm nay giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm và 5 năm như kỳ vọng của phần lớn nhà giao dịch, giới phân tích. Hiện tại, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm và 5 năm tại Trung Quốc lần lượt là 3,85% và 4,65%.

- Tình hình Covid: Tổng số ca nhiễm hiện tại ở Đức đã chạm mốc  61,700 người. RKI báo cáo 48 trường hợp tử vong mới trong ngày hôm qua, đây là con số hàng ngày cao nhất kể từ cuối tháng 5, nâng tổng số người thiện mạng vì COVID-19 lên 9,836.

- Lãnh đạo hai Đảng của Mỹ là Nancy Pelosi và Steve Mnuchin "tiếp tục thu hẹp sự khác biệt của họ" thông qua một gói kích thích, một ngày trước khi thời hạn chót mà lãnh đạo Hạ viện đề ra cho một thỏa thuận trước bầu cử. Đảng Dân chủ và Nhà Trắng vẫn mâu thuẫn về phạm vi của một thỏa thuận, xoay quanh một chương trình xét nghiệm virus quốc gia, quy mô hỗ trợ cho các bang và các vấn đề giảm thuế. Tổng thống Trump đã hứa rằng ông có thể thuyết phục các thành viên đảng Cộng hòa đi cùng với gói hỗ trợ hàng nghìn tỷ đô la, bất chấp mọi bằng chứng đang cho thấy điều ngược lại. Giới đầu tư đang theo dõi chặt chẽ diễn biến về một gói cứu trợ, khi còn chưa đầy 2 tuần là cuộc Bầu cử tổng thống diễn ra.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 20/10 với việc áp lực bán dâng cao ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Các cổ phiếu như HVN, SAB, PNJ, MWG, VNM... đồng loạt giảm giá và gây áp lực kéo các chỉ số thị trường lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Nhóm trụ tiếp tục diễn biến phân hóa và dẫn đến VNINDEX liên tục trồi sụt trong phiên hôm nay. Khác với các phiên trước, phần lớn hôm nay thời gian giao dịch đều ở dưới mốc tham chiếu, sắc đỏ chiếm ưu thế khắp thị trường. VNINDEX đóng cửa được kéo lên sắc xanh, chủ yếu là thu hẹp đà giảm vào cuối phiên do nhóm trụ hồi phục nhẹ. Khối ngoại hôm nay bán ròng đột biến 908 tỷ đồng, trong đó hơn 500 tỷ đồng là bán thỏa thuận cổ phiếu DIG.

- Thanh khoản phiên hôm nay có sự cái thiện hơn phiên trước, nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần đây, chưa có sự đột biến về mặt thanh khoản. Trong những phiên gần đây, VNINDEX đi ngang nhưng nhóm VN30 đã liên tục tăng, do dòng tiền tập trung nhiều vào nhóm này. Xét trên chart tuần, nhóm VN30 và cả VNINDEX đều đang tiến gần đường RSI 70 điểm, xác suất một nhịp điều chỉnh đang tăng dần lên. Mặt khác, một gói cứu trợ nếu không được thông qua trước Bầu cử của Mỹ 3/11 thì rất có khả năng những phiên điều chỉnh sẽ diễn ra. Trong ngắn hạn, VNINDEX vẫn đang nằm trên MA20, xu hướng tăng vẫn đang được giữ nhờ nhóm trụ, nhưng một phiên “gãy” với thanh khoản cao sẽ xác nhận nhịp đảo chiều, còn hiện tại chỉ số vẫn là xen kẽ tăng giảm để tăng chậm lên 950-960 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng trung bình cổ phiếu, hành động dứt khoát khi có phiên gãy.

 

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma