22/10/2020: Áp lực bán tăng mạnh trong phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 5 điểm.

21/10/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Áp lực bán tăng mạnh trong phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 5 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 939.03 điểm, giảm 5.39 điểm, số mã tăng/giảm đạt 166/240. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 8396 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng nhẹ so với phiên trước, đạt mức 444 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 140.33 điểm (-0.39%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, VRE, VPB, LGC, VHM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, CTG, GVR, VIC, BVH.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 357.82 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VRE. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 22.28 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tăng nhẹ, giới đầu tư trông đợi về một kế quả gói cứu trợ được thông qua trước cuộc Bầu cử 3/11. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/10, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.31%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.69%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.09%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.53%, ASX200 Australia tăng 0.12%. Tương tự thị trường Mỹ tối (20/10), giới đầu tư Châu Á đang lạc quan vào một gói cứu trợ sẽ được thông qua.

- Cuộc đàm phán về Covid: Chủ tịch Hạ Viện - Nancy Pelosi vẫn hy vọng về việc đạt được thỏa thuận kích thích sau cuộc hội đàm mới nhất của bà với Steve Mnuchin, nhưng các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện tiếp tục chùn bước. Thượng viện đặt mục tiêu là 1,8 nghìn tỷ USD nhưng Hạ viện vẫn đang bám sát kế hoạch 2,2 nghìn tỷ USD. Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều và bất đồng xoay quanh một gói cứu trợ chung được thống nhất trước 3/11, và rất nhiều khả năng, sẽ không có gói cứu trợ nào trước Bầu cử.

-  Tình hình Covid: Theo WSJ, Công ty Moderna dự kiến công bố kết quả tạm thời cho vắc xin của mình vào tháng 11, có thể dọn đường cho việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12. Trong khi đó, các lệnh giới nghiêm đang được thực hiện, Ireland phạt những người tổ chức tiệc tại nhà, Anh đóng cửa quán bar và quán rượu tại một số khu vực và sẽ xem xét tăng mức độ giãn cách xã hội hơn, Tây Ban Nha đang xem xét lệnh giới nghiêm với Madrid. Đức ghi nhận 7,595 ca nhiễm mới trong ngày hôm qua, con số này cho thấy tình hình dịch bệnh tại đây vẫn chưa có dấu hiệu đạt đỉnh! Một mùa kinh tế ảm đạm đang phủ kín bầu trời Châu Âu!

Kịch bản nào cho thị trường:

- Hưởng lợi nhờ thông tin tích cực thị trường chứng khoán Mỹ rạng sáng 21/10, VNINDEX mở cửa giao dịch được kéo lên khá tốt nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên nhóm trụ vẫn đang rất phân hóa nên chỉ số tăng khoảng 3-5 điểm là quay đầu đảo chiều, đến hết phiên sáng, chỉ số đã quay sang sắc đỏ. Phiên chiều, diễn biến càng kém tích cực hơn khi nhóm trụ đã hỗ trợ VNINDEX phiên sáng là VHM, VRE, FPT, VPB...đều thu hẹp mức tăng. Bên cạnh đó, áp lực bán tại một số mã như VCB, BVH, GVR...dẫn đến chỉ số đóng cửa nằm dưới mốc tham chiếu. Khối ngoại hôm nay bán ròng 358 tỷ đồng.

- Phiên hôm nay khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần đây, không có sự đột biến, dòng tiền khá kém tích cực với số mã đỏ chiếm ưu thế. Chúng tôi cho rằng, trong tháng 10, chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang, đi kèm các phiên kéo xả trụ, phân hóa, chờ đợi báo cáo tài chính quý 3 phản ánh vào thị trường, cũng nhưng là kết quả cuộc bầu cử tháng 11 của Mỹ. Bên cạnh đó, xu hướng chung của chỉ số trong ngắn hạn vẫn được giữ vững, nằm trên MA20. Chiến lược hiện tại vẫn là thực hiện các giao dịch ngắn hạn, phân bổ danh mục, khi thị trường biến động thì hành động dứt khoát hơn. Việc duy trì tỷ trọng cổ phiếu trung bình và giao dịch ngắn hạn sẽ mang lại cơ hội lướt trên nhịp tăng sẵn có của thị trường, trong khi duy trì tỷ trọng cổ phiếu trung bình nhằm đảm bảo thành quả danh mục đã kiếm được trong tháng 8-9.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (chi tiết)
- CTCP Cảng đạm Ninh Bình (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Hơi kỹ nghệ Que hàn (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma