26/10/2020: Cổ phiếu tỷ trọng lớn trong MSCI Frontier Markets 100 Index bứt phá, VN-Index lên hơn 11 điểm

23/10/2020 17:14

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Cổ phiếu tỷ trọng lớn trong MSCI Frontier Markets 100 Index bứt phá, VN-Index lên hơn 11 điểm.

· Đóng cửa VN-Index đạt 961.26 điểm, tăng 11.36 điểm, số mã tăng/giảm đạt 249/161. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 9460 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 452 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 141.70 điểm (+0.60%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VNM, VHM, HPG, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm CTG, BID, TPB, GAS, NVL.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 232 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 2.26 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Giới đầu tư theo dõi diễn biến cuộc tranh luận giữa hai ứng viên cho Bầu cử tổng thống Mỹ. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 23/10, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.18%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.54%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.04%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.24%, ASX200 Australia giảm 0.11%.

- Về tình hình gói kích thích kinh tế tại Mỹ: Sự phản đối của các thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đối với gói kích thích trị giá gần 2 nghìn tỷ USD đang được đàm phán giữa Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Nhà Trắng đã khiến cho một số thành viên của Đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng đã phản đối ý tưởng bỏ phiếu thông qua cho bất kỳ gói cứu trợ nào trước cuộc bầu cử.

- Tình hình Covid: Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, có hơn 41,5 triệu trường hợp COVID-19 trên toàn cầu tính đến ngày 23 tháng 10. Ở Châu Âu, nơi đang chống chọi với làn sóng thứ hai, Đức đã ghi nhận số ca mắc kỷ lục và Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa cảnh báo rằng sự lây lan của vi rút đang nằm ngoài tầm kiểm soát ở một số vùng của đất nước của ông.

- Một số chỉ số kinh tế - Theo IHS Markit, công bố dữ liệu tháng 10 của Anh, PMI Dịch Vụ thực tế đạt 52.3, thấp hơn dự báo 53.9 và 56.1 của tháng 9, PMI Sản Xuất thực tế đạt 53.3, cao hơn dự báo 53.1 và thấp hơn 54.1 của tháng trước, PMI Hỗn Hợp thực tế đạt 52.9, thấp hơn nhiều so với dự báo 54.0 và 56.5 của tháng 9. Qua đó, xét toàn khối Eurozone, PMI tổng hợp của Dịch vụ và Sản xuất đạt 49.4, cao hơn dự báo 49.2 nhưng giảm nhẹ so với 50.4 của tháng 9. Các dữ liệu hiện tại đang tái khẳng định quá trình phục hồi hai nhịp. Nhìn chung, khu vực Sản Xuất nhìn chung đang có sự vực dậy mạnh mẽ, trong khi động lực hồi phục của ngành Dịch Vụ lại không mấy tốt đẹp trong quý IV sắp tới.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Lực cầu vào cuối phiên 22/10, đã tạo đà tâm lý tích cực cho phiên giao dịch cuối tuần. Đầu phiên giao dịch, sắc xanh bao trùm trên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, các cổ phiếu VIC, VHM, VCS,...là những trụ đầu tiên kéo chỉ số vụt lên tham chiếu. Sau đó, dòng tiền ngày càng lan tỏa, các cổ phiếu trụ khác cũng dần tăng theo như VNM, HPG, BVH, MWG,...qua đó mức tăng của VNINDEX được nới rộng về đến cuối phiên. Nhóm ngân hàng hôm nay có giao dịch khá chậm, không đóng góp nhiều vào mức tăng của chỉ số hôm nay. Khối ngoại bán ròng 232 tỷ đồng.

- Thông tin MSCI Frontier Markets 100 nâng hạng cho Kuwait và theo đó tỷ trọng cổ phiếu VN trong rổ này sẽ được nâng lên, điều này đã phần nào tạo hiệu ứng tích cực cho các VNINDEX tăng mạnh trong 2 phiên cuối tuần, trong bối cảnh chưa có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường. Phiên giao dịch cuối tuần với thanh khoản tăng tốt, độ rộng thị trường tích cực, các cổ phiếu được tăng tỷ trọng trong rổ MSCI ở trên cũng được kéo mạnh hôm nay như VNM, VIC, VHM. Chúng tôi cho rằng, VNINDEX sẽ tiếp tục tăng trong tuần tiếp theo, với mục tiêu 980 điểm, tương đương vùng gap giá đã tạo 22/1, và Fibo 61.8. Trên chart tuần, đường RSI cũng tiến đến gần đường 70 điểm, dòng tiền nhiều khả năng cũng chỉ tập trung ở nhóm trụ để kéo chỉ số. Nhà đầu tư chú ý đa dạng hóa danh mục để giảm rủi ro nếu thị trường biến độ, tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình khoảng 60%, thực hiện các nhịp trading ngắn hạn tỷ trọng thấp để tận dụng nhịp tăng tại các cổ phiếu đang thu hút tiền.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (chi tiết)
- CTCP Cảng đạm Ninh Bình (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Hơi kỹ nghệ Que hàn (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma