06/11/2020: Áp lực bán mạnh cuối phiên, VN-Index đảo chiều giảm điểm

05/11/2020 17:03

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Áp lực bán mạnh cuối phiên, VN-Index đảo chiều giảm điểm.

· Đóng cửa VN-Index đạt 937.75 điểm, giảm 2.01 điểm, số mã tăng/giảm đạt 148/276. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5.453 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 270 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 138.3 điểm (- 1.23%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, VIC, VNM, KDH, VRE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BID, GVR,  HPG, CTG, TCB.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE và HNX. Đạt mức 25 tỷ đồng trên HOSE, mua ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng đạt 7 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục tăng điểm, mức tăng ghi nhận rất tốt khi hầu hết các thị trường lớn đóng cửa tăng hơn 1%, trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra và nhà đầu tư tiếp tục theo dõi diễn biến bầu cử Mỹ dù kết quả cuối cùng có thể không sớm được công bố. Một số bang có thể phải chờ đến cuối tuần mới công bố số liệu kiểm phiếu. Đóng cửa phiên giao dịch 5/11, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 1.73%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 3.25%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.30%, Kospi Hàn Quốc tăng 2.4%, ASX200 Australia tăng 1.28%. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Australia trong tháng 9 tăng 4% so với tháng trước đó sau khi điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ, theo số liệu từ cơ quan thống kê nước này.

- Sự biến động giá dầu sẽ vẫn còn do tính nhạy cảm đối với đồng USD. Và đồng USD sẽ còn biến động trong ít nhất vài ngày tới khi cuộc bầu cử tại Mỹ vẫn đang tiến hành. Giá dầu tăng vào thứ tư (4/11) do gia tăng kỳ vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này, gọi là OPEC +, sẽ ngừng tăng sản lượng dầu từ tháng 1/2021 trong bổi cảnh làn sóng COVID-19 thứ hai gia tăng. Thị trường được hỗ trợ bởi tồn trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm mạnh so với dự kiến, do cơn bão zeta khiến sản lượng sụt giảm tại khu vực vùng Vịnh Mexico.

- Về dữ liệu kinh tế: IHS Markit đã công bố dữ liệu PMI Xây Dựng tháng 10 của Đức: Thực tế đạt 45.2, thấp hơn 45.5 của tháng 9. Hoạt động xây dựng trong tháng 10 tại Đức tiếp tục bị thu hẹp khi lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm đầu quý IV. Nhà ở là lĩnh vực tích cực duy nhất, tuy nhiên các hạng mục công trình thương mại và xây dựng một lần nữa trượt dốc.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNindex tiếp tục giao dịch chậm, dịch chuyển trong biên độ rất hẹp ở  khung 942-945 điểm trong hầu hết thời gian giao dịch ngày 05/11/2020. Giá trị giao dịch hôm nay tiếp tục ở mức thấp hơn bình quân 20 ngày liền trước, thể hiện tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trước sự kiện có tầm ảnh hưởng rộng đến kinh tế toàn cầu -  cuộc bầu cử Mỹ ngày 3/11 vẫn chưa xác định được tên của Tổng thống nhiệm kỳ tới, mà đi kèm theo đó là những chính sách kinh tế nhiều khác biệt. Thị trường giao dịch với vài cổ phiếu trụ giữ điểm số cho thị trường (MSN, VIC, VNM…) trong khi phần lớn các cổ phiếu khác đóng cửa giảm giá tạo nên bức tranh ảm đạm dù VNindex không giảm sâu. Riêng BID giảm dần trong phiên, ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số chung.

- Tuy nhiên lực cầu ở vùng giá thấp vẫn thường trực, những giao động mạnh của thị trường có thể mang lại cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn giải ngân vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt bất chấp giai đoạn kinh tế tăng trưởng chậm do tác động của dịch Covid trong các quý vừa qua. 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể giải ngân một phần tài khoản trong những nhịp điều chỉnh trong phiên, quản trị rủi ro chặt chẽ, dự phòng khả năng biến động bất lợi từ ảnh hưởng tin tức của kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, tránh mua đuổi khi thị trường giao động mạnh. Tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, tình hình kinh doanh nửa cuối năm 2020 và dự báo 2021 tích cực.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin (chi tiết)
- Tổng công ty IDICO - CTCP (chi tiết)
- CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (chi tiết)
- Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (chi tiết)
- CTCP Công trình công cộng Vĩnh Long (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma