11/11/2020: Cổ phiếu lớn chịu áp lực bán cuối phiên, VNINDEX đóng cửa trong sắc đỏ

10/11/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Cổ phiếu lớn chịu áp lực bán cuối phiên, VNINDEX đóng cửa trong sắc đỏ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 951.90 điểm, giảm 0.09 điểm, số mã tăng/giảm đạt 227/203. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 9564 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 457 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 141.37 điểm (-0.17%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VJC, HVN, GVR, GAS, VRE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VNM, VHM, VIC, VCB, CTG.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE đạt mức 760 tỷ đồng trên HOSE, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng đạt 14 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là KSD.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á hầu hết mang sắc xanh khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/11, theo phiên tăng mạnh của thị trường Mỹ và Châu Âu trước thông tin tích cực về vaccine Covid-19 đã dấy lên hy vọng về sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.26%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.85%, ASX200 Australia tăng 0.66%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.23% và chỉ số Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.40%.

- Bộ trưởng thương mại các nước EU đã đưa ra quyết định áp thuế lên 4 tỷ USD hàng hóa Mỹ để trả đũa việc viện trợ bất hợp pháp cho Boeing. Việc này có thể mở đường cho Ủy ban Châu Âu kích hoạt thuế nhập khẩu trong ngày hôm nay. Các sản phẩm liên quan đến máy bay của Mỹ cũng như các hàng hóa khác, từ rượu mạnh và các loại hạt đến túi xách và hóa chất đã được đưa vào danh sách mục tiêu vào tháng trước.

- Tình hình khả quan về Covid-19 khi Công ty dược phẩm Mỹ Pfizer và hãng công nghệ sinh học Đức BioNTech thông báo một vaccine Covid-19 đang thử nghiệm của họ có hiệu quả trên 90%. Các nhà lãnh đạo toàn cầu đang bắt đầu lên lịch tiêm chủng sau các thông tin đột phá về vaccine, trong khi vẫn đưa ra các biện pháp phòng ngừa, bao gồm giãn cách xã hội, tiếp tục là các yếu tố quan trọng cần được duy trì cho đến khi vaccine được triển khai rộng rãi.

- Giá dầu ngày hôm nay tăng mạnh trên mốc 40 USD/thùng nhờ tin tích cực từ thử nghiệm vaccine Covid-19. Nguyên nhân là do Đại dịch ảnh hưởng mạnh đến hoạt động vận tải và 80% dầu thô được sử dụng làm nhiên liệu vận tải. Giá dầu thô Mỹ (WTI) vào lúc 16h16 ngày 10/11 giao dịch ở mức 40.80 USD/thùng, tăng tương ứng 1.27% so với giá đóng cửa ngày hôm qua. OPEC và đồng minh, tức OPEC+, đang giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày và dự định nới lỏng 2 triệu thùng/ngày từ đầu năm sau.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNIndex mở cửa phiên giao dịch với sự hào hứng của các nhà đầu tư trong bối cảnh các chỉ số thị trường chứng khoán Mỹ đên qua tăng mạnh, tin tức tốt lành về việc phát triển vắc-xin phòng chống Covid-19 mang lại hy vọng cho các nhóm ngành hàng không, dầu khí. Thị trường duy trì giao dịch tích cựu đến 14g00. Tuy nhiên việc tăng giá mạnh phiên hôm qua và sáng nay đã làm áp lực chốt lời xuất hiện trên diện rộng. Các cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán mạnh như VCB, VHM, VIC, MSN … đẩy chỉ số VNIndex đóng cửa dưới tham chiếu, với thanh khoản cao hơn trung bình 20 phiên trước.

- VNindex đóng cửa 951,9 điểm, nằm trên hệ thống đường trung bình động MA20 ngày, MA50 ngày, giữ được xu hướng tăng trong trung hạn. Chúng tôi cho rằng việc chốt lời sau những phiên tăng giá mạnh chưa quá đáng ngại đối với xu hướng thị trường, lực cầu vẫn hấp thụ tốt lượng bán, cần tiếp tục theo dõi các phiên tới xem VNIndex giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn (940 điểm) hay không để có hành động thích hợp.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể giải ngân theo xu hướng thị trường, tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, tình hình kinh doanh nửa cuối năm 2020 và dự báo 2021 tích cực. Quản trị rủi ro an toàn tài khoản nếu Vnindex giảm trở lại dưới 940 điểm.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin (chi tiết)
- Tổng công ty IDICO - CTCP (chi tiết)
- CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (chi tiết)
- Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (chi tiết)
- CTCP Công trình công cộng Vĩnh Long (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma