16/11/2020: Nhóm ngân hàng tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, VNINDEX tăng 7 điểm

13/11/2020 17:02

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Nhóm ngân hàng tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, VNINDEX tăng 7 điểm.

· Đóng cửa VN-Index đạt 966.29 điểm, tăng 7.01 điểm, số mã tăng/giảm đạt 279/146. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 7,173 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 419 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 144.74 điểm (+ 0.08%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, CTG, BID, TCB, VIC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm MSN, HNG, BCM, DHG, SVC.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 207 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VJC. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng đạt 6 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là TNG.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á phân hóa, tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi hy vọng về vaccine Covid-19 của các nhà đầu tư dường như đang bị phai nhạt, cùng lệnh cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc càng củng cố thêm tác động giảm điểm của thị trường. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/11, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.53%, ASX200 Australia giảm 0.20%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.05%, chỉ số Shanghai Composite Thượng Hải giảm mạnh nhất với 0.86%, ở chiều hướng khác, Kospi Hàn Quốc tăng 0.74%.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây cho biết họ đã gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden và bà Kamala Harris, sau khi chia sẻ Trung Quốc tôn trọng lựa chọn của công dân Hoa Kỳ. Ở một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ đương nhiệm – Donald Trump đã ký một lệnh cấm các công ty Hoa Kỳ đầu tư vào các công ty Trung Quốc thuộc quyền sở hữu bởi quân đội nước này, ông cho rằng họ là mối đe dọa an ninh quốc gia.

- Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến tiêu cực, thế giới ghi nhận kỷ lục khi có thêm 643,043 ca nhiễm mới trong ngày hôm qua. Mỹ và Đức tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục trong một ngày, lần lượt là 161,541 ca và 23,542 ca. California đã trở thành tiểu bang thứ 2 của Mỹ vượt mốc 1 triệu ca nhiễm Covid-19 sau Texas. Giá dầu tiếp tục giảm ngày thứ 2 liên tiếp do số lượng ca nhiễm Covid-19 gia tăng làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu yếu hơn, đồng thời bị tác động bởi dữ liệu của Chính phủ Mỹ khi cho thấy tồn kho dầu thô tăng 4.3 triệu thùng vào tuần trước, so với mức giảm dự báo là 913,000 thùng.

- Giá dầu thô Mỹ (WTI) đang giao dịch vào lúc 15h21 ngày 13/11 ở mức 40.47 USD/thùng, giảm tương ứng 1.58% so với mức giá đóng cửa ngày hôm qua. Giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm nếu đại dịch vẫn tiếp tục lây lan ở nhiều nơi trên thế giới.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tuần với sắc xanh nhẹ của các chỉ số. Tuy nhiên, đà tăng của các chỉ số đều không quá mạnh và vấp phải áp lực rung lắc ngay sau đó. Phiên chiều, đà tăng của nhóm ngân hàng MBB, CTG, TCB, VPB,...ghi nhận sự bứt phá mạnh, qua đó kéo chỉ số nới rộng đà tăng về đến cuối phiên. Thanh khoản ghi nhận sự bùng nổ và nhiều cổ phiếu kéo lên mức cao nhất trong phiên. Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng, chủ yếu là VJC.

- Thanh khoản tiếp tục ngày càng cao và cải thiện trong phiên hôm nay, độ rộng thị trường tích cực với tính lan tỏa tốt ở các nhóm cổ phiếu. Chúng tôi cho rằng, với thanh khoản tốt hiện nay, đầu tuần sau VNINDEX sẽ tiếp tục hướng đến vượt mốc 970 điểm, đỉnh ngắn hạn cũ. Sự luân phiên giữa nhóm trụ sẽ tiếp tục kéo chỉ số. Trong khi một vài nhóm Mid-cap đang thể hiện rõ việc thu hút dòng tiền hôm nay. Hiện tại, VNINDEX kéo quá nhanh dẫn đến RSI theo không kịp và tạo phân kỳ, có thể đầu tuần sau sẽ xuất hiện điều chỉnh. Nhìn chung, đây là giai đoạn cuối sóng, chúng ta vừa trading ngắn hạn vừa sẵn sàng kịch bản điều chỉnh mạnh của thị trường.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể thực hiên trading T+, xu hướng tăng vẫn còn dư địa, tập trung vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, tình hình kinh doanh nửa cuối năm 2020 và dự báo 2021 tích cực. Quản trị rủi ro an toàn tài khoản nếu VNIndex giảm trở lại dưới 940 điểm.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin (chi tiết)
- Tổng công ty IDICO - CTCP (chi tiết)
- CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (chi tiết)
- Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (chi tiết)
- CTCP Công trình công cộng Vĩnh Long (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma