17/11/2020: Thị trường ồ ạt bán trong phiên chiều, nhiều cổ phiếu trụ bị bán tháo

16/11/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Thị trường ồ ạt bán trong phiên chiều, nhiều cổ phiếu trụ bị bán tháo.

· Đóng cửa VN-Index đạt 950.79 điểm, giảm 15.5 điểm, số mã tăng/giảm đạt 146/305. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 9,571 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 484 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 143.36 điểm (- 1.64%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là HPG, KOS, HNG, TMS, POW. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, MSN, VHM, VCB, SAB.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 402 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HDB. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng đạt 3 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là TNG.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Sắc xanh bao trùm thị trường chứng khoán Châu Á trong ngày đầu tuần sau khi RCEP – liên minh thương mại lớn nhất thế giới được ký kết, đánh dấu lần đầu tiên các cường quốc Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng tham gia một thỏa thuận thương mại. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/11, Nikkei 225 Nhật Bản tăng mạnh mẽ 2.05%, đạt mức 25,906.93 điểm, cao nhất kể từ năm 1991. Chỉ số Kospi Hàn Quốc tăng 1.97%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.11%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.84%. ASX200 Austalia cũng tăng 1.23% trước khi sàn giao dịch chứng khoán Australia tạm dừng giao dịch không lâu sau khi mở cửa do các vấn đề dữ liệu.

- Vào chủ nhật vừa qua, 15 Quốc gia, không có Mỹ, đã đạt được thỏa thuận Quan hệ Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực. Kết thúc một quá trình đàm phán kéo dài gần một thập kỷ. RCEP sẽ cắt giảm thuế quan, đặt ra các quy tắc xuất xứ chung và hệ thống hóa thương mại điện tử. Thỏa thuận này bao gồm 2.2 tỷ người và 26.2 nghìn tỷ USD trong GDP tổng hợp và có thể gây áp lực buộc Joe Biden phải tham gia lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Donald Trump đã rút khỏi vào năm 2017.

- Tình hình dịch bệnh trên toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 11 triệu. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông sẽ tự cách ly trong hai tuần và sẽ điều hành chính phủ thông qua ứng dụng Zoom sau khi được thông báo rằng người mà ông đã tiếp xúc trước đó - ông Lee Anderson, một thành viên quốc hội, có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

- Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng trong ngày hôm nay và đang giao dịch ở mức 40.94 USD/thùng vào lúc 15h57 ngày 16/11, tăng tương ứng 2.02% so với giá đóng cửa phiên hôm qua do hy vọng rằng OPEC+ sẽ giữ mức hạn chế sản lượng hiện tại, bù đắp lo ngại về nhu cầu nhiên liệu yếu hơn do số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng và sản lượng dầu cao hơn ở Libya. Theo kế hoạch, OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp ủy ban vào Thứ Ba (17/11) nhằm xem xét về đề xuất thay đổi hạn ngạch sản lượng, trước khi các bộ trưởng họp vào cuối tháng này.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch trong sắc xanh với sự nâng đỡ điểm số của các mã vốn hóa lớn như VCB, VNM, VIC, CTG, VJC… nhưng sau đó đảo chiều thành giảm dần suốt phiên sáng. Giờ giao dịch đầu phiên chiều cũng tiếp tục bị bán dưới tham chiếu. Thị trường đã bão hòa với tin tức kết quả kinh doanh quý 3 và những câu chuyện về các ngành kinh tế hưởng lợi từ hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực RCEP – những câu chuyện có ảnh hưởng tích cực trong dài hạn chứ không phản ánh ngay vào bảng cân đối của doanh nghiêp.

- Thị trường cần những tin tốt hơn nữa, cường độ ảnh hưởng trực tiếp hơn nữa để giữ được đà tăng trước áp lực chốt lời khi giá cổ phiếu đã có mức tang khá. Sau 14g, lực bán mạnh và rộng khắp thị trường, khởi phát từ các cổ phiếu vốn hóa lớn sau đó kích hoạt tâm lý bán ra của các nhà đầu tư, trng đó khối ngoại cũng góp phần lớn, đã đẩy chỉ số VNindex giảm 15,5 điểm so với giá đóng cửa phiên hôm qua. Thanh khoản HOSE cũng lên mức cao so với 5 tháng gần nhất.

- Bức tranh kỹ thuật của VNindex trở nên xấu đi với thanh nến giảm dài, khối lượng cao, chỉ số RSI và MACD xuất hiện phân kỳ với đường giá. Cần tiếp tục theo dõi các phiên tới xem VNIndex giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn (920 điểm) hay không để có hành động thích hợp.

Hành động: 

Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi của thị trường, quản trị rủi ro an toàn tài khoản và quan sát sự phản ứng của VNIndex đối với các mốc hỗ trợ ngắn hạn trước khi quyết định tham gia trở lại các vị thế mua mới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin (chi tiết)
- Tổng công ty IDICO - CTCP (chi tiết)
- CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (chi tiết)
- Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (chi tiết)
- CTCP Công trình công cộng Vĩnh Long (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma